x close

สาวรีวิว แฟนติด ตม. เกาหลี ถูกส่งกลับประเทศ เหตุใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ อ้างไม่มีศักยภาพเที่ยว

          สาวเผยประสบการณ์ ไปเกาหลีกับแฟน ตัวเธอผ่านเข้าไป แต่แฟนติด ตม. เกาหลี ก่อนโดนส่งกลับประเทศ เหตุแฟนใช้ภาษาอังกฤษไม่ดี ตอบคำถามตะกุกตะกัก ด้าน ตม. อ้าง ไม่มีศักยภาพในการมาเที่ยวเกาหลี


ตม. เกาหลี

          หนึ่งในประเทศที่คนไทยเดินทางไปจำนวนมาก แล้วก็มีเคสกรณีถูกส่งกลับก็เยอะ เนื่องจากมีกลุ่มคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานที่นั่น หรือเรียกว่า ผีน้อย ประเทศนั้นก็คือ เกาหลีใต้

          วันที่ 29 กันยายน 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้รีวิวประสบการณ์เจอ ตม. เกาหลี โดยในวันเดินทางเธอสวมชุดสีดำ กางเกงสีดำ มีเสื้อคลุมอีกชั้น กระเป๋าเดินทางสีเหลืองขนาดใหญ่โหลดใต้เครื่อง ทาง ตม. ถามเธอแค่ 2 คำถามคือ "คุณจะมาอยู่ที่นี่กี่วัน" เธอตอบว่า "4 วัน" จากนั้น ตม. ก็ถามโรงแรมที่พัก พร้อมกับชี้ตรงช่องชื่อโรงแรมที่กรอกในใบ arrival card ซึ่งเธอก็ตอบไปตามความจริง และ ตม. ก็แสตมป์ให้เธอผ่านเข้าเมืองได้

          อย่างไรก็ตาม แฟนของเจ้าของโพสต์กลับไม่ผ่าน ตม. เพราะตอบคำถามได้ไม่เคลียร์ เนื่องจากตื่นเต้นกับการเดินทางครั้งแรก รู้ทั้งรู้ว่าต้องตอบอะไร แต่ปากกลับตอบว่าไม่รู้ ทำให้ถูกส่งกลับเมืองไทย พร้อมกับที่ ตม. ให้เหตุผลว่า "ไม่มีศักยภาพมากพอที่จะเที่ยวประเทศเขา และไม่สามารถระบุรายละเอียดแจกแจงได้อย่างชัดเจน"


ตม. เกาหลี

          ทั้งนี้ ที่เจ้าของโพสต์เล่านั้นต้องการแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้ให้ทุกคนรู้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องเจอเหมือนกัน เพราะคนละคน คนละกรณี ซึ่งเธอนั้นก็เข้าใจได้ เพราะแฟนที่ตื่นเต้นและไม่เข้าใจภาษาอังกฤษมากขนาดนั้น พอทำอะไรผิดไปครั้งแรกทุกอย่างก็ล้มลงหมด ทั้งที่ซ้อมมาเป็นอย่างดีว่าต้องตอบอะไร เข้าใจทุกอย่างว่าจะไปไหน แต่พออยู่หน้า ตม. จริง ๆ กลับแตกตื่น ถือว่าเป็นบทเรียนไป อย่างน้อยเขาไม่ได้ห้ามเข้าประเทศตลอดไป ครั้งหน้าแค่อุดรอยรั่วเท่านั้น

          เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ได้บทเรียนว่า ความเชื่อที่ว่าถ้าเดินทางเข้าเกาหลีแล้วต้องแต่งตัวดี ๆ นั้น การแต่งตัวก็อาจจะมีส่วน แต่ที่แน่ ๆ ต้องสื่อสารให้รู้เรื่องว่าจะไปไหน ไปทำอะไรบ้าง เพื่อที่จะเอาตัวรอดในประเทศเขาได้ และการที่ไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษก็ทำให้เจ้าหน้าที่คิดว่าไม่ควรให้เข้าในประเทศ เพราะกลัวเอาตัวรอดไม่ได้ อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องชี้แจงชัดเจนคือ จำนวนเงินว่ามีเงินสดและเงินในการ์ดยังไงบ้าง

          นอกจากนี้เธอก็ได้มาอธิบายเพิ่มเติมว่า เธอมีเอกสารที่พัก สถานที่พักจริงทุกอย่าง จ่ายเงินหมดแล้ว

ตม. เกาหลี

         ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่มาแชร์ประสบการณ์การผ่าน ตม. เกาหลี เช่นกัน บางคนก็สามารถผ่านไปได้โดยที่ ตม. ไม่พูดอะไรด้วยสักคำ บางคนก็โดนถามเยอะถึงเรื่องสถานที่เที่ยว สถานที่พัก และถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษก็ให้คนที่ได้ภาษาเข้าไปก่อน และแนะนำว่ามากับอีกคน แต่เธอก็บอกเช่นกันว่าเธอก็ใช้วิธีนี้ และหลังจากที่แฟนเข้าห้องเย็นเธอก็มายืนรอข้างหน้า แต่ก็ไม่มีใครเรียกเธอไปเช่นกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญของการผ่าน ตม. เกาหลี คือต้องขึ้นอยู่กับคนคนนั้นและการตอบคำถามของเจ้าตัวเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวรีวิว แฟนติด ตม. เกาหลี ถูกส่งกลับประเทศ เหตุใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ อ้างไม่มีศักยภาพเที่ยว อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2566 เวลา 13:23:12 30,613 อ่าน
TOP