x close

ช็อก รพ. ทำทารกแรกเกิดตาย 12 คน ใน 1 วัน บีบใจพ่อแม่ ตู้อบเดียวยัดเด็ก 5 คน

          ช็อก ทารกแรกเกิดตาย 12 คน ติดกันใน 1 วัน โรงพยาบาลสุดแออัด ตู้อบเดียวยัดเด็กเข้าไป 5 คน ทางการสั่งสอบสวนแล้ว หลังถูกโจมตีปมประมาทเลินเล่อ


เด็กแรกเกิดตาย

          วันที่ 3 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย อยู่ระหว่างสอบสวนเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากภายในโรงพยาบาลรัฐ โดยพบว่าในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม เพียงวันเดียว มีผู้ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลเสียชีวิตถึง 24 ราย ในจำนวนนี้เป็นทารกแรกเกิด 12 ราย นำมาสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์เดือดในสังคม ตลอดจนเป็นประเด็นที่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามออกมาโจมตีรัฐบาลท้องถิ่นกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในด้านความประมาทเลินเล่อ

          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในโรงพยาบาล Shankarrao Chavan Government Hospital ที่อยู่ภายใต้ความดูแลของรัฐ โดย โยเกช โซลานกี ญาติผู้สูญเสีย กล่าวว่า ทารกอายุ 1 วันของน้องชายเธอเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นทารกรายที่ 5 ที่เสียชีวิตในวันนั้น และเธอก็เพิ่งเห็นทารกอีก 4 คนเสียชีวิตไปต่อหน้า  

          โยเกช ยังชี้ว่า หน่วยอภิบาลทารกแรกเกิดของโรงพยาบาลมีความแน่นขนัดมากในวันนั้น โดยมีทารก 4-5 คนถูกนำไปไว้ในตู้อบเดียวกัน ทั้งที่ตู้อบเหล่านั้นถูกออกแบบมาให้รองรับทารกได้ 1 คน

          อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเสียงวิจารณ์และคำโจมตีมากมาย ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลับเลือกที่จะไม่ออกความเห็นใด ๆ ต่อสื่อ เพียงบอกสั้น ๆ ในโทรศัพท์ว่าเขาไม่มีเวลา เพราะมีรัฐมนตรีกำลังจะลงมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล

          แต่ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านั้น ผู้อำนวยการชี้แจงว่า ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ 12 คน ล้วนเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ตับวาย และไตวาย โดยเขายืนยันว่าไม่มีการขาดแคลนยาหรือบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมแล้ว แต่ร่างกายของพวกเขาไม่ตอบสนองการรักษา

          ด้าน กิริช มหาจัน หนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐมหาราษฏระ ยืนยันว่า ขณะนี้ได้มีการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของทารกและผู้ป่วยอื่น ๆ ในเหตุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว เขายอมรับว่าจำนวน 24 คนนั้นเป็นตัวเลขที่เยอะมาก ซึ่งจะต้องสอบสวนต่อไปว่าเกิดจากการขาดแคลนยา ขาดบุคลากร หรือจากเหตุผลอื่น

          ขณะที่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้ออกมาโจมตีรัฐบาลประจำรัฐมหาราษฏระ ซึ่งบริหารโดยพรรคของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และพันธมิตร ว่ามีความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงต่อการเสียชีวิตของทารก

          โดย ราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ได้ออกมาตั้งคำถามผ่านทวิตเตอร์ว่า พรรครัฐบาลใช้เงินไปมากมายกับการประชาสัมพันธ์ แต่ขณะนี้กลับไม่มีค่ายาสำหรับเด็กงั้นหรือ
 
          ทั้งนี้ พบว่าในวันที่ 3 ตุลาคม ทางโรงพยาบาลยังคงอัดแน่นไปด้วยผู้ป่วยที่เบียดเสียดกันตามทางเดิน เน้นย้ำให้เห็นความระส่ำระสายของโรงพยาบาลรัฐส่วนมาก ในประเทศที่มีประชากรเยอะที่สุดในโลก ซึ่งที่ผ่านมาระบบการดูแลสุขภาพของอินเดียอยู่ในสภาพที่มีความพร้อมไม่เพียงพอ ขาดแคลนทั้งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ สัดส่วนของแพทย์กับคนไข้อยู่ที่ 0.7 ต่อ 1,000 ในขณะที่ตัวเลขซึ่งได้รับการแนะนำจาก WHO คือ 1 ต่อ 1,000
 
          อนึ่ง เหตุการณ์ผู้ป่วยเสียชีวิตในโรงพยาบาลจำนวนมากนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐมหาราษฏระ ในรอบไม่กี่เดือน โดยเมื่อเดือนสิงหาคมก็มีกรณีผู้ป่วยแอดมิต 18 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในภูมิภาคธาเน ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งให้มีการสอบสวนแล้วเช่นกัน
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก รพ. ทำทารกแรกเกิดตาย 12 คน ใน 1 วัน บีบใจพ่อแม่ ตู้อบเดียวยัดเด็ก 5 คน อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2566 เวลา 10:35:02 36,066 อ่าน
TOP