x close

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น โคอินุ-ไทยยังเจอฝนหนัก จากร่องมรสุม !

          กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพถ่ายดาวเทียม อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น โคอินุ พร้อมออกประกาศล่าสุด เผยไม่กระทบไทยโดยตรง แต่ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อ


          วันที่ 5 ตุลาคม 2566 เฟซบุ๊ก  Weatherradio โดย สถานีวิทยุกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม และอัปเดตเกี่ยวกับเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "โคอินุ" โดยเผยว่า พายุไต้ฝุ่น"โคอินุ (KOINU)" เช้าวันนี้กำลังเคลื่อนตัวผ่านทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน และเคลื่อนตัวทางตะวันตกมุ่งไปทางตอนใต้ของประเทศจีนแถบมณฑลกวางตุ้งและเกาะฮ่องกง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีก จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อสภาพอากาศของประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ทำให้พายุอ่อนกำลังลงในช่วงดังกล่าว  


          ส่วนฝนที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้มาจากร่องมรสุมที่ยังพาดผ่านประเทศไทย และหย่อมความกดอากาศต่ำ (L) ยังต้องติดตามเป็นระยะ ไม่น่ากังวลเรื่องพายุ แต่ขอให้เฝ้าระวังฝนที่จะตกต่อเนื่องและตกหนักจากอิทธิพลของร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำ ช่วง 5-9 ต.ค. 66 บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (กทม. และปริมณฑล) และภาคตะวันออก  ช่วง 10-14 ต.ค. 66 ดังนั้นระยะนี้อากาศจึงมีความแปรปรวนสูง


          ต่อมาในเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ เรื่อง พายุ "โคอินุ" ฉบับที่ 1 โดยระบุว่า  เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (5 ต.ค. 66) พายุไต้ฝุ่น "โคอินุ" ได้เคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว และเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 22.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนในช่วงวันที่ 6-8 ต.ค. 66 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

          จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น โคอินุ-ไทยยังเจอฝนหนัก จากร่องมรสุม ! อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2566 เวลา 16:19:02 14,514 อ่าน
TOP