เผยคนไทย ตาย 12 สงครามอิสราเอล - ด้าน รมว.แรงงาน เผยยังไม่มีคนขอกลับไทย


            กระทรวงต่างประเทศ เผยคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล 12 ศพ ถูกลักพาตัว 11 ราย ด้าน รมว.แรงงาน เผยยังไม่มีคนขอกลับไทย


            วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ผ่าน X หรือ ทวิตเตอร์ สรุปผลการประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center) (RRC) ต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางขณะนี้ ว่า

            1. ไทยเราวางตัวเป็นกลางต่อปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยสนับสนุนแนวทางสองรัฐ (Two-State solution) ที่อยู่เคียงคู่กัน โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกร่วมกันอย่างยั่งยืนและสันติ ทั้งนี้ ไทยขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ดังกล่าว โดยมิได้เจาะจงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

            2. มีคนไทยพำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 30,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการเกษตร โดยได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 12 คน โดยได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว 2 คน ส่วนอีก 10 คน ได้รับทราบข้อมูลจากนายจ้าง โดยยังไม่มีชื่อและต้องรอการตรวจสอบจากทางการอิสราเอลต่อไป นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน โดยบาดเจ็บสาหัส 2 คน และถูกลักพาตัว 11 คน

            3. ที่ประชุมเน้นเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยและจำเป็นต้องอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลจะได้ดำเนินการได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับกำลังพิจารณาร่วมกับคณะทูตในอิสราเอลถึงความจำเป็นในการอพยพคนไทยออกมาจากอิสราเอล โดยรัฐบาลอิสราเอลให้คำมั่นในการดูแลความปลอดภัยคนต่างชาติอย่างเต็มที่

            4. ที่ประชุมเห็นควรที่จะดำเนินการตามแนวทาง ดังนี้ อพยพคนไทยจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย, แสวงหามิตรประเทศในการอพยพคนไทย, กองทัพอากาศมีความพร้อมในการอพยพคนไทยภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ การเดินทางกลับประเทศไทยจะเป็นไปตามความสมัครใจของคนไทย

            5. สำหรับการประสานงานเรื่องคนไทยถูกควบคุมตัวได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสานกับผู้แทนปาเลสไตน์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อแสดงความห่วงกังวลและขอความเห็นใจในการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกลักพาตัว ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์แต่อย่างใด

            6. กรมการกงสุลได้ติดต่อกับญาติของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันแล้ว เพื่อให้กำลังใจ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ

            7. จะมีการจัดการประชุม RRC ประจำวัน ทุกวัน ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเริ่มวันที่ 9 ตุลาคม 2566 เพื่ออัปเดตสถานการณ์และความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทย

สงครามอิสราเอล
ภาพจาก MOHAMMED ABED / AFP

รมว.แรงงาน เผยยังไม่พบคนไทยแจ้งขอกลับไทย


           ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดของแรงงานไทยที่ประเทศอิสราเอลว่า กระทรวงได้ร่วมกับอีก 12 บริษัทที่เป็นเอเจนซีส่งแรงงานไปทำงานที่อิสราเอล พบข้อมูลว่า มีแรงงานไทยไปทำงานที่อิสราเอลทั้งสิ้น 29,900 คน แต่อยู่ในจุดที่เกิดความวุ่นวาย ซึ่งก็คือทางตอนใต้มีประมาณ 5,000 คน นอกนั้นอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

           สำหรับการนำแรงงานไทยกลับประเทศ ขณะนี้ทางรัฐบาลอิสราเอล ยังประกาศปิดน่านฟ้าทั้งหมด ซึ่งทางกองทัพอากาศ พร้อมที่จะส่งเครื่องบินไปรับผู้ที่อยู่ในอิสราเอลตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้ยังไม่มีคนที่แจ้งว่าจะกลับมาที่ประเทศไทย แต่ผู้ที่มีแจ้งความจำนงว่าไม่ขอกลับ ขอทำงานต่อที่อิสราเอล

           หากว่าแรงงานคนไหนจะกลับมาไทย ทางกระทรวงแรงงานขอยืนยันว่า เมื่อกลับมาไทยแล้วจะกลับไปทำงานต่อที่อิสราเอล ทางกระทรวงจะประสานกับรัฐบาล และประสานไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่เคยทำงาน ว่าเมื่อเหตุการณ์สงบจะขอให้ทางบริษัทรับแรงงานเหล่านั้นกลับไปทำงานในตำแหน่งเดิม ยืนยันว่ากระทรวงจะดูแลคนไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอลครบ 100%  

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, ข่าวช่อง 3
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคนไทย ตาย 12 สงครามอิสราเอล - ด้าน รมว.แรงงาน เผยยังไม่มีคนขอกลับไทย อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2566 เวลา 20:10:40 30,050 อ่าน
TOP
x close