x close

เปรมชัย กรรณสูต พ้นเรือนจำคดียิงเสือดำ - กรมราชทัณฑ์ แจงปมลดโทษ ไม่ติดกำไล EM

          กรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัว เปรมชัย กรรณสูต คดียิงเสือดำ ชี้เข้าข่ายได้ลดโทษ แจงปมไม่ติดกำไล EM เหตุเคยถูกคว้านเนื้อจากอาการเบาหวานลงขา
เปรมชัย กรรณสูต
ภาพจาก ThaiPBS

          วันที่ 17 ตุลาคม 2566 สวพ.FM91 เปิดเผยรายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้ประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของ นายเปรมชัย กรรณสูต ซึ่งติดคุกมาแล้ว 1 ปี 10 เดือน โดยที่ผ่านมา นายเปรมชัย ได้รับการลดวันต้องโทษ จนมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์พักโทษ อีกทั้งมีอาการป่วยหลายโรค โดยนายเปรมชัยครบเงื่อนไขพักโทษ และจะได้รับการปล่อยวันนี้ มีเงื่อนไขคุมประพฤติให้มารายงานตัวตามกำหนด แต่ไม่ต้องติดกำไล EM เนื่องจากผู้ต้องขังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

          สำหรับนายเปรมชัย ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561 พร้อมยึดซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังในช่วงนั้น เนื่องจาก นายเปรมชัย มีชื่อเสียงและเป็นนักธุรกิจระดับมหาเศรษฐีของไทย
          
          ศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก นายเปรมชัย 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนศาลอุทธรณ์ สั่งเพิ่มโทษ นายเปรมชัย  เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา สุดท้าย ศาลฎีกา มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 ให้จำคุก นายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน พร้อมให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท

เปรมชัย กรรณสูต
ภาพจาก ThaiPBS

          ระหว่างที่ถูกคุมขัง นายเปรมชัย มีอาการป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ ไขมันพอกตับ ต้อกระจก และโรคอื่น ๆ รวม 7 โรค ซึ่งเป็นอาการเบื้องต้น แพทย์วินิจฉัยแล้วให้ความเห็นว่า นายเปรมชัย ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกไปทำการรักษาตัวนอกเรือนจำ สามารถกินยาโรคประจำตัวที่ผู้ต้องขังนำมาด้วยได้

กรมราชทัณฑ์ ออกจดหมายชี้แจงกรณีปล่อยตัว เปรมชัย ไม่ต้องติดกำไล EM

          กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจง กรณีปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุก แต่ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติ นายเปรมชัย ระบุว่า

          ด้วยกรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566 ในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 โดยมีผู้ต้องขังที่เข้ารับการพิจารณารวมทั้งสิ้น 567 ราย อนุมัติ 484 ราย ไม่อนุมัติ 83 ราย โดยกลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัว ลดวันต้องโทษจำคุกในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 มีจำนวน 113 ราย 


เปรมชัย กรรณสูต
ภาพจาก สวพ.FM91

                   ซึ่งในกลุ่มนี้มีนักโทษเด็ดขาดเป็นที่สนใจของสังคม จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย กรรณสูต ต้องโทษอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในความผิดฐาน พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า, พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความผิดต่อเจ้าพนักงาน
          มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัยฯ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2566 และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธันวาคม 2566

เปรมชัย กรรณสูต
ภาพจาก ThaiPBS

          แต่เนื่องจาก นายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉิน คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติเห็นควรไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)    

          ทั้งนี้ เมื่อปล่อยตัวคุมประพฤติจะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติจนกว่าจะครบกำหนดโทษจริงต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก สวพ.FM91

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปรมชัย กรรณสูต พ้นเรือนจำคดียิงเสือดำ - กรมราชทัณฑ์ แจงปมลดโทษ ไม่ติดกำไล EM อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2566 เวลา 08:47:53 14,175 อ่าน
TOP