x close

หนุ่มสวมรอยเป็นทนาย ว่าความ 26 คดีชนะหมด ทั้งที่ไม่เคยเรียนวิชากฎหมาย วิธีการทำอึ้ง

         หนุ่มหัวใส สวมรอยเป็นทนาย ว่าความไป 26 คดี ชนะหมด ทั้งที่ไม่เคยเรียนวิชากฎหมาย ผู้พิพากษาก็ยังไม่เคยสงสัย 
ทนายความปลอม

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวที่น่าตกตะลึงของชายหนุ่มรายหนึ่งในประเทศเคนยา เมื่อไม่นานมานี้เขาถูกจับกุม ภายหลังจากความจริงถูกเปิดเผยว่า เขาเป็นเพียงแค่หนุ่มแสบที่แอบอ้างเป็นทนายความ ว่าความให้ลูกค้าหลายรายในคดีที่แตกต่างกัน และเขาก็ชนะคดีทั้งหมด ทั้งที่เขาไม่มีคุณสมบัติในการเป็นทนายความ หรือแม้กระทั่งเรียนวิชากฎหมายมาแต่อย่างใด

          ไบรอัน มเวนดา นาจากี ได้เข้าถึงหน้าบัญชีของทนายความสำนักงานกฎหมายชื่อดังแห่งหนึ่ง จากนั้นก็แอบอ้างสวมรอยเป็นทนายความคนนั้นโดยที่ไม่มีใครรู้ เขาเป็นตัวแทนของลูกความไปว่าความในชั้นศาลต่อหน้าผู้พิพากษา ทั้งศาลอุทธรณ์และผู้พิพากษาศาลสูง ในคดีที่แตกต่างกันมากถึง 26 คดี และเขาก็สามารถว่าความชนะทั้งหมดทุกคดี แม้ว่าเขาจะไม่เคยเรียนวิชากฎหมายอย่างถูกต้อง ไม่เคยผ่านการสอบทนายความ หรือการประกอบวิชาชีพทางกฎหมายใด ๆ แต่กลับไม่มีผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้พิพากษาคนไหนที่สงสัยว่าเขาไม่ใช่ทนายความตัวจริง  

          จนกระทั่งทนายความตัวจริงที่ชื่อ ไบรอัน มเวนดา ได้ร้องเรียนไปยังสมาคมกฎหมายแห่งเคนยาว่า เขาไม่สามารถเข้าถึงบัญชีของตัวเองได้ และมีรายละเอียดข้อมูลบางอย่างถูกเปลี่ยนแปลง ทางสมาคมจึงเริ่มเกิดความสงสัย จากนั้นต่อมาในเดือนสิงหาคม 2565 พบว่ามีอีเมลในชื่อของทนายความไบรอัน ไปยื่นขอหนังสือรับรองการเป็นทนายความ ซึ่งยิ่งสร้างความประหลาดใจ เนื่องจากทนายความไบรอันทำงานอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เขาจึงไม่จำเป็นต้องขอหนังสือรับรองการเป็นทนายความ  

          จนในเดือนกันยายน 2566 ขณะที่ทนายความไบรอันพยายามล็อกอินเพื่อเปิดใช้งานบัญชีของเขา แต่กลับได้รับแจ้งว่ามีรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าสู่ระบบที่ไม่ถูกต้อง เขาจึงได้ติดต่อไปยังสมาคมกฎหมายอีกครั้ง จึงทำให้มีการสอบสวนภายในเกิดขึ้น ก่อนที่จะพบว่า มีบุคคลอื่นเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับบัญชีของทนายความไบรอัน และคนนั้นก็ชื่อ ไบรอัน มเวนดา เช่นเดียวกัน ซึ่งคือคนที่เปลี่ยนรูปโปรไฟล์และยื่นขอหนังสือรับรองการเป็นทนายความก่อนหน้านี้

          หลังจากรวบรวมหลักฐานได้เพียงพอ ทางทีมสืบสวนของสมาคมกฎหมายเมืองไนโรบี ของเคนยา จึงได้เข้าควบคุมตัวนายไบรอัน ในข้อหาแอบอ้างเป็นทนายความ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้เขายังไม่ถูกดำเนินคดี โดยภายหลังจากที่เรื่องราวของเขาถูกเปิดเผยและกลายเป็นประเด็นบนสื่อ ก็สร้างความฮือฮาและประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ถึงขนาดมีนักธุรกิจชาวเคนยาเสนอจ่ายเงินประกันตัวให้เขา โดยบอกว่าประทับใจในความสามารถของเขาที่ว่าความชนะรวดถึง 26 คดี ทั้งที่ไม่เคยย่างเท้าเข้าไปในศาลมาก่อน

          แม้กระทั่งองค์การสหภาพแรงงานกลางของเคนยา ยังออกมาแสดงความคิดเห็นว่า "ชายหนุ่มรายนี้มีสมองฉลาดหลักแหลม สามารถว่าความได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีไม่มีคุณสมบัติทางกฎหมายแบบดั้งเดิม"

          ขณะที่ทางด้าน Renson Mulele Ingonga อธิบดีกรมอัยการของเคนยา กล่าวว่า นายไบรอัน อาจถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีทางกฎหมาย หลังจากที่มีการส่งเรื่องไปยังผู้ตรวจการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการสอบสวน ทั้งนี้ เขายังเผยว่า พบว่ามีจำนวนผู้ขาดคุณสมบัติแอบอ้างเป็นทนายความของสมาคมกฎหมายแห่งเคนยาเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral, Daily Mail


   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มสวมรอยเป็นทนาย ว่าความ 26 คดีชนะหมด ทั้งที่ไม่เคยเรียนวิชากฎหมาย วิธีการทำอึ้ง อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2566 เวลา 08:41:02 16,399 อ่าน
TOP