x close

มิติใหม่ทางขึ้นเขา สร้างบันไดเลื่อน 350 เมตร เผยข้อดีกว่ากระเช้า นักเดินเขาส่ายหัว

          จีนสร้างบันไดเลื่อนทางขึ้นเขา 350 เมตร ชวนหวาดเสียว เผยข้อดีกว่ากระเช้า เร็วกว่าแถมไม่เมื่อย นักเดินเขาได้แต่ส่ายหัว

บันไดเลื่อน
ภาพจาก Douyin

          เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า บนโซเชียลมีเดียของจีนได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของสถานที่ท่องเที่ยว ภูเขาเทียนอวี่ ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีน ภายหลังจากเปิดให้ใช้บริการบันไดเลื่อนทางขึ้นเขา ซึ่งมีความสูงชวนหวาดเสียวไม่น้อย และเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จนก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือดบนโลกออนไลน์

          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นเผยว่า ทางผู้ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ ได้ดำเนินการสร้างบันไดเลื่อนขึ้นเขา เมื่อปีที่ผ่านมา งบประมาณการก่อสร้างอยู่ที่ 10 ล้านหยวน (ราว 50 ล้านบาท) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ให้สามารถขึ้นไปถึงยอดเขาได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการเดินขึ้นบันไดแบบธรรมดา อีกทั้งยังช่วยลดการเหนื่อยล้า อาการเมื่อยหรือเจ็บปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะผู้มีอายุ หรือเด็กเล็ก ก็จะได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์เที่ยวในรูปแบบนี้ได้เช่นเดียวกัน

บันไดเลื่อน
ภาพจาก Douyin

          โดยบันไดเลื่อนขึ้นเขาดังกล่าวนี้มีความยาว 350 เมตร แบ่งเป็น 3 ช่วง โดยใช้เวลาแค่ราว 10 นาที พานักท่องเที่ยวขึ้นไปจนสุดทางเลื่อน จุดที่ความสูงประมาณ 120 เมตร หลังจากนั้นพวกเขาจะต้องเดินเท้าต่อไปอีก 3 กิโลเมตร กระทั่งถึงบริเวณยอดเขา รวมระยะเวลาที่ใช้ในการเดินเขาแห่งนี้ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 50 นาที ส่วนค่าตั๋วขึ้นมีราคาเพียง 30 หยวน (ราว 150 บาท)  

          ทางผู้จัดการที่ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ เผยว่า "ไอเดียในตอนแรกของเรา ตั้งใจจะสร้างกระเช้า แต่กระเช้าพานักท่องเที่ยวขึ้นไปได้เป็นจำนวนน้อยกว่า และก็มีความเสี่ยงมากกว่า" อย่างไรก็ดี หากนักเดินเขามีความประสงค์อยากเดินขึ้นเขาแบบปกติก็สามารถทำได้ "บันไดเลื่อนนี้เป็นเพียงทางเลือกใหม่เท่านั้น"

บันไดเลื่อน
ภาพจาก Douyin

          โดยบันไดเลื่อนขึ้นเขาแห่งนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีจากทางนักท่องเที่ยว ผู้ใช้บริการรายหนึ่งกลายอย่างตื่นเต้นดีใจว่า "ฉันไม่ต้องเดินแม้แต่ก้าวเดียว ก็สามารถขึ้นไปจนถึงเกือบยอดเขา และไม่พลาดชมวิวตรงจุดไหนเลย"  

          ภายหลังจากมีคลิปวิดีโอของนักท่องเที่ยวถูกแชร์สะพัดบนโซเชียลมีเดีย ก็กลายเป็นประเดนที่ถกเถียงกว้างขวาง มีความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยกลุ่มนักเดินเขาส่วนหนึ่ง รู้สึกไม่พอใจกับแนวคิดนี้ ชี้ว่าทำลายทั้งทัศนียภาพ และเสน่ห์ของการเดินเขาไปอย่างสิ้นเชิง โดยกล่าววิจารณ์ว่า "ข้อดีของการเดินเขาคือการได้ออกกำลังขา และนั่นเป็นเหตุผลที่คนชอบกิจกรรมนี้ มาขึ้นบันไดเลื่อนแบบนี้ก็หมดสนุกกันพอดี ถ้าอยากจะเที่ยวแบบสบาย ก็ไม่ต้องมาเดินเขาหรือเปล่า" และ "คุณไม่คิดว่าบันไดเลื่อนมันทำลายความสวยงามของธรรมชาติเหรอ ?"

บันไดเลื่อน
ภาพจาก Douyin

          อย่างไรก็ตามผู้คนอีกส่วนกลับชื่นชอบไอเดียนี้ ชี้ว่าเป็นความคิดที่ดีมาก ทำให้หลายคนอยากจะไปเที่ยวภูเขามากขึ้น "ใครที่อยากเดินเขาปกติก็เดินไป ไม่มีใครว่าอะไร ส่วนฉันและอีกหลายคนคงอยากจะขึ้นบันไดเลื่อน" แต่ทั้งนั้นทั้งนั้น บางรายก็รู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผู้ไปใช้บริการจำนวนมากในเวลาเดียวกันเช่นนี้


บันไดเลื่อน
ภาพจาก Douyin

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิติใหม่ทางขึ้นเขา สร้างบันไดเลื่อน 350 เมตร เผยข้อดีกว่ากระเช้า นักเดินเขาส่ายหัว โพสต์เมื่อ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 13:16:09 314,329 อ่าน
TOP