x close

ถอดบทเรียน คนกู้บ้าน - รีไฟแนนซ์ ต้องรู้อะไร ถึงจะไม่ซ้ำรอย ผ่อนบ้านเป็นหมื่นตัดเงินต้น 5 บาท


           กูรูถอดบทเรียน ดราม่าผ่อนบ้านเป็นหมื่น ตัดเงินต้น 5 บาท พร้อมอุทาหรณ์เตือนใจทุกคนก่อนผ่อนบ้าน ควรมองอะไรบ้าง และแนะนำเว็บไซต์ช่วยคำนวณ ต้องผ่อนบ้านไปนานแค่ไหน ผ่อนบ้านจนตาย จริงไหม ?

ผ่อนบ้าน

           ยังคงเป็นดราม่าร้อนแรงที่ทำเอาหลายคนสยองขนลุกขนพอง เมื่อสาวคนหนึ่งออกมาเปิดเผยความจริงของการผ่อนบ้าน ด้วยการผ่อนบ้านเดือนละ 10,900 บาท ตัดเงินต้น 5 บาท จนทำเอาเธอเองก็ท้อและคิดว่าแบบนี้อาจจะผ่อนจนตาย โดยที่ทางกูรูได้ออกมาชี้แนะว่า ดอกเบี้ยที่เธอได้นั้นค่อนข้างสูง คือเกือบ 6% ต่อไป และหากผ่อนแค่ขั้นต่ำแบบนี้จะกินระยะเวลานานมากกว่าจะผ่อนหมด และกว่าที่จะผ่อนหมด ดอกเบี้ยที่จ่าย จะเกินกว่ามูลค่าที่กู้ไปแล้วด้วยซ้ำ

           อ่านเพิ่มเติม กูรูอธิบาย ผ่อนบ้านเป็นหมื่น ตัดเงินต้น 5 บาท มันเกิดอะไรขึ้น แนะทางออกจากวังวนผ่อนแต่ดอก

ผ่อนบ้าน

           ล่าสุด ทวิตเตอร์ @Psolemn กูรูด้านการเงินอีกคน ได้ออกมาถอดบทเรียนในเรื่องนี้ และแนะนำว่า ก่อนที่เราจะกู้ เราควรรู้ล่วงหน้าก่อนว่าจะต้องจ่ายเงินเท่าไรก่อนที่จะเซ็นสัญญา ไม่ใช่ว่ามารู้ตอนที่ผ่อนไปแล้ว และต้องรู้ว่าที่จ่ายไปนั้นมันแพงหรือถูกหรือไม่ตั้งแต่ก่อนกู้ และเรารับได้หรือไม่

           คนที่กู้ซื้อบ้านควรจะทราบแต่แรกว่า ดอกเบี้ยคงที่ และดอกเบี้ยลอยตัว คืออะไร สินเชื่อบ้านรายย่อยส่วนใหญ่จะใช้ดอกเบี้ยแบบ MRR หรือ minimum retail rate ที่เราจะต้องคอยติดตามตลอด เพราะมีโอกาสปรับขึ้นลง และแต่ละคนไม่เท่ากัน เช่น บางคนได้ดอกเบี้ย MRR+0.25% หรือบางคนได้ดอกเบี้ย MRR-0.25% ซึ่งถ้า MRR=5% คนที่แรกจะได้ดอกเบี้ย 5.025% ในขณะที่คนที่ 2 ได้ดอกเบี้ย 4.75% ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งชาติปรับดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% มาแล้วถึง 4 ครั้งตั้งแต่ต้นปี โดยสามารถเช็กดอกเบี้ย MRR ได้ที่นี่

แนะทางออกวังวนผ่อนบ้านแต่ดอก ทุกอย่างต้องผ่านการคำนวณ แม้ว่าจะรีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น


           ทางออกอีกทางจากวังวนผ่อนบ้านจ่ายแต่ดอกนั้น คือการขอรีเทนชั่นกับธนาคารเดิม หรือขอรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ ซึ่งจะช่วยลดเงินต้น ลดดอกเบี้ยต่อเดือนได้ แต่ต่องดูสัญญาด้วยว่าดอกเบี้ยที่ได้นั้นถูกลงหรือเป็นดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีหรือไม่ ดังนั้น เวลาที่เลือกจะผ่อนบ้านควรที่จะ

           คำนวณยอดผ่อนบ้านรวมดอกเบี้ยว่าเรารับได้หรือไม่ ไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ การกู้เงินซื้อบ้านก็เช่นกัน
ยอดผ่อนรวมและดอกเบี้ยรายเดือน ต้องถามตัวเองว่าไหวหรือไม่ และควรคิดด้วยว่าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น อุบัติเหตุ พ่อแม่ไม่สบาย จะทำอย่างไร ต้องทำประกันเอาไว้หรือไม่ ให้คำนวณว่า ระหว่างเลือกกู้เงินกับเอาเงินไปลงทุนต่อปี เงินที่ได้มีแนวโน้มที่จะครอบคลุมดอกเบี้ยเยอะกว่าหรือเปล่า

           ทั้งนี้ การคำนวณนั้น จะต้องดูด้วยว่าเราจะผ่อนจบที่ตรงไหน คำนวณปีที่เหลือให้น้อยที่สุด และคำนวณค่าผ่อนให้เยอะที่สุด เพื่อให้ผ่อนบ้านจบเร็ว ใคร ๆ ก็อยากมีบ้านสวย ๆ ไว้อยู่ และยิ่งเป็นการติดหนี้ด้วยเงินก้อนใหญ่ ควรคำนวณล่วงหน้าให้ดี

ผ่อนบ้าน

แนะเว็บไซต์ช่วยคำนวณบ้าน ต้องผ่อนบ้านนานขนาดไหน กู้ได้เท่าไร เปรียบเทียบดอกเบี้ยให้เสร็จสรรพ


           นอกจากนี้ ทางเจ้าของทวิตเตอร์ ยังได้แนะนำเว็บไซต์ตัวช่วยคำนวณบ้านซึ่งเป็นเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (คลิกที่นี่) ที่สามารถคำนวณได้ทุกแบบว่า เราจะผ่อนบ้านได้งวดละเท่าไร (ไม่เฉพาะเงินกู้บ้าน แต่ยังมีเงินกู้เพื่อธุรกิจ เงินกู้เพื่อการศึกษา เงินกู้อเนกประสงค์และอื่น ๆ), เราจะกู้บ้านได้เท่าไร และต้องผ่อนเดือนละเท่าไร และยังสามารถทดลองปรับได้ด้วยว่า หากเราเพิ่มเงินขึ้นมาเท่านี้ ระยะเวลาในการผ่อนจะลดลงแค่ไหน ดอกเบี้ยจะลงไปเท่าไร ทำให้เราตัดสินใจและเห็นภาพรวมของการผ่อนบ้านได้เช่นกัน

           นอกจากนี้ หากใครที่คิดจะรีไฟแนนซ์หรือกู้เงินซื้อบ้าน ทางเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รวบรวมดอกเบี้ยจากทุกธนาคารมาไว้ที่เดียว และจะเห็นภาพได้ว่า สินเชื่อที่เราสนใจนั้น มีอัตราดอกเบี้ยเท่าไร, ให้วงเงินสินเชื่อเท่าไร และต้องทำประกัน MRTA หรือไม่ ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกดูดอกเบี้ยได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลเอง

ผ่อนบ้าน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดบทเรียน คนกู้บ้าน - รีไฟแนนซ์ ต้องรู้อะไร ถึงจะไม่ซ้ำรอย ผ่อนบ้านเป็นหมื่นตัดเงินต้น 5 บาท อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12:32:43 34,007 อ่าน
TOP