x close

กรมอุตุฯ ประกาศ ไทยเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ - ทำใจปีนี้อากาศเย็นมาแป๊บเดียว

หน้าหนาว

          กรมอุตุฯ ประกาศไทยเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศ ปีนี้หนาวแบบไม่หนาว

อากาศหนาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง การเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2566 ประเทศไทยจะเข้าสู่เข้าสู่ฤดูหนาวตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน เป็นต้นไป โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นในหลายพื้นที่


           ทิศทางลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยที่ระดับความสูง 100 เมตร ถึงความสูง 3,500 เมตร เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงตั้งแต่ 5,000 เมตรขึ้นไป เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก อย่างไรก็ตามช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวปีนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนตกในบางช่วง ส่วนบริเวณภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป


           ด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ความว่า "ฤดูหนาวมาแน่ แต่มาแบบไม่หนาว มาชั่วครู่แค่วันลอยกระทง แล้วกลับไปเหมือนเดิมจนถึงสวัสดีปีใหม่"

           โดยระบุว่า สภาพอากาศแปรปรวน มวลอากาศเย็นจะลงมาให้สัมผัสชั่วครู่ตั้งแต่วันที่ 17-27 พฤศจิกายน นี้ ทำให้อุณหภูมิทั่วทุกภาคลดลงต่ำกว่าปกติ 3-5 องศาเซลเซียส สภาพอากาศจะเย็นลงฉับพลันตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน โดยจะมีลมแรงในวันที่ 16 และ 17 พฤศจิกายน อุณหภูมิต่ำสุดในพื้นราบภาคเหนือ (เชียงใหม่) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เลย) จะลดลงจากปัจจุบัน (22 องศาเซลเซียส) เป็น 15-16 องศาเซลเซียสส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ อุณหภูมิต่ำสุดจะลดลงจากปัจจุบัน (24 องศาเซลเซียส) เป็น 18-19 องศาเซลเซียส


           อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติจนถึงช่วงวันคริสต์มาส และปีใหม่ ดังนั้นสภาพอากาศปลายปีจึงจะไม่หนาวเหมือนอดีตที่ผ่านมา


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ประกาศ ไทยเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ - ทำใจปีนี้อากาศเย็นมาแป๊บเดียว โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15:42:45 24,949 อ่าน
TOP