x close

เช็กที่นี่ ดูอย่างไร จ่ายหนี้ กยศ. เกิน 150% สามารถหยุดจ่ายได้ทันที แม้จะเคยผิดนัดชำระหนี้

          ลูกหนี้ กยศ. ชำระหนี้เกิน 150% อาจไม่ต้องผ่อนหนี้แล้ว เพราะถ้าใช้กฎใหม่ ยังไงหนี้ก็หมด เตรียมเปิดให้ปรับโครงสร้างหนี้ปีหน้า
หากลูกหนี้ กยศ.

          จากกรณีที่มีการเตรียมถกคำนวณหนี้ กยศ. ตามกฎหมายใหม่ โดยให้หนี้ลดกว่า 50% ส่วนใครจ่ายเกินก็มีโอกาสได้เงินคืน เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับเมื่อเดือนมีนาคม 2566 โดยหลักการสำคัญคือ การคิดอัตราดอกเบี้ยของผู้กู้ต่ำกว่าเดิม และสามารถคำนวณย้อนหลังได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กำลังจะเสนอให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณา ยังไม่มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว : ลูกหนี้ กยศ. ได้ลุ้น เตรียมถกคำนวณหนี้ตามกฎใหม่ หนี้ลดกว่า 50% จ่ายเกินอาจได้เงินคืน

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก โหนกระแส รายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินประชาชนรายย่อย ครั้งที่ 1/2566 (แก้หนี้ กยศ.) ว่าตอนนี้มีลูกหนี้ กยศ. 3.5 ล้านราย มูลหนี้รวมประมาณ 4 แสนล้านบาท และทุกรายจะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายใหม่นี้

          เมื่อมีการปรับใช้กฎหมายใหม่ ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ ทำให้ผู้ค้ำประกัน 3.2 ล้านคน หลุดจากตำแหน่งผู้ค้ำ และจะมีการเปิดให้ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่เดือนมกราคม 2567 เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ก่อน แล้วค่อยตามไปด้วยพื้นที่อื่น ๆ

          ส่วนลูกหนี้ที่ยังชำระไม่หมด ให้กลับไปคำนวณเงินต้นและเงินชำระว่าเกิน 150% ของเงินที่กู้มาหรือไม่ ถ้าเกินแล้วสามารถหยุดจ่ายหนี้ได้ทันที เพราะถ้าใช้กฎหมายใหม่คือหนี้หมดแล้ว

          ส่วนวิธีการคิดเรื่องยอดจ่าย 150% สมมติถ้ากู้ 1 แสนบาท จ่ายไป 1.5 แสนบาท แบบนี้ก็ไม่ต้องจ่ายแล้ว เช่นเดียวกับ กู้ 2 แสนบาท ถ้าจ่าย 3 แสนบาท ก็ไม่ต้องจ่ายแล้วเช่นกัน แม้ลูกหนี้รายนั้นจะผิดชำระหนี้บ้างก็ตาม

          เร่งแก้หนี้ให้ 2 กลุ่มหลัก เป็นของขวัญปีใหม่

          ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในที่ประชุมระบุว่ารัฐบาลจะเร่งแก้หนี้ให้กับ 2 กลุ่มหลัก คือ

          ลูกหนี้ที่มีความเร่งด่วน กำลังถูกกรมบังคับคดีฟ้องอายัดหรืออื่น ๆ จำนวน 46,000 ราย

          ลูกหนี้ที่คดีจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 40,000 ราย จะเร่งรวบรวมให้ทันภายในเดือนธันวาคม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่


          ทั้งนี้ เดิมนั้นดอกเบี้ย กยศ. อยู่ที่ 18% แต่กฎหมายใหม่ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โหนกระแส

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เช็กที่นี่ ดูอย่างไร จ่ายหนี้ กยศ. เกิน 150% สามารถหยุดจ่ายได้ทันที แม้จะเคยผิดนัดชำระหนี้ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11:11:49 37,289 อ่าน
TOP