x close

จับโป๊ะแก๊งขอทานจีน ได้เงินวันละหมื่น 1 เดือน 2 ล้าน แฉทริกเข้าไทยได้แม้ถูกจับ

          กัน จอมพลัง แฉแก๊งขอทานจีน หน้าไหม้ มือด้วน ได้เงินวันละเป็นหมื่น เฉลี่ยเดือนละ 1.8 ล้าน ซ้ำมีล่ามช่วยประกันตัว เชื่อเป็นขบวนการค้ามนุษย์


          วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 รายงานเรื่องราวที่วานนี้ (19 พฤศจิกายน) กัน จอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ พม. และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าย่านปิ่นเกล้า หลังพบว่ามีชาวจีนถูกตัดมือทั้งสองข้าง และถูกเอาน้ำกรดราดบริเวณใบหน้าจนเป็นแผล มานั่งขอทานที่บริเวณดังกล่าว โดยหญิงคนดังกล่าวไหวตัวทัน ก่อนแอบหลบหนีเข้าไปอยู่ในห้องน้ำของห้าง ตำรวจจึงเข้าไปเชิญตัวออกมา ตรวจค้นเจอเงินเหรียญและธนบัตร 20 บาท รวมจำนวน 10,700 บาท คาดว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการนั่งขอทานตลอดทั้งวัน และไม่พบหนังสือเดินทาง


          กัน จอมพลัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เพิ่งมีเคสที่เจ้าหน้าที่ พม. จับกุมเป็นขอทานข้ามชาติ คนที่มาขอทานจะเป็นชาวจีนที่มีอายุมากกว่า 40 ปี โดยจะใส่ชุดนักเรียนเพื่อเรียกความสงสาร เบื้องต้นมีข้อมูลว่า ขอทานแต่ละคนได้เงินจากการขอทานวันละมากกว่า 10,400 บาท เฉลี่ยตกเดือนละ 1,800,000 บาทต่อคนต่อเดือน จึงน่าสงสัยว่าเงินทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร ตนตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ เนื่องจากพบความผิดปกติที่ร่างกายของขอทาน ลักษณะเหมือนถูกทำให้พิการ


          ต่อมามีหญิงชาวไทยอ้างตัวว่าเป็นล่ามของขอทานคนจีน เข้ามาขอเคลียร์กับตำรวจ พร้อมกับจ่ายเงินประกันเพื่อขอให้ปล่อยตัว แต่ตำรวจยังไม่ได้ปล่อยตัวไป โดยล่ามอ้างว่ารู้จักกับหญิงขอทาน เคยร่วมรับประทานอาหารด้วยกันแถวทุ่งมหาเมฆเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งในครั้งนี้ได้รับการจ้างวานให้มาช่วยเคลียร์ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร

          ด้านหญิงขอทานชาวจีน ให้การว่า เข้ามาไทยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อมาประกอบอาชีพขอทาน ไม่รู้ว่าผิดกฎหมายไทย ที่มาขอทานเพราะต้องการเงินเลี้ยงดูลูก 2 คน ที่ประเทศจีน ส่วนบาดแผลตามตัวนั้นเกิดตั้งแต่สมัยเด็ก เพราะเล่นกับเพื่อนแล้ววัตถุของเหลวในรถระเบิดใส่จนเป็นแผล ส่วนที่พักนั้นไม่เป็นหลักแหล่ง ค่ำไหนนอนนั่น ขัดแย้งกับหลักฐานที่พบกุญแจและคีย์การ์ดในกระเป๋า แต่ก็อ้างว่าเก็บได้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ส่วนชุดนักเรียนที่สวมใส่ อ้างว่าเห็นคนไทยใส่แล้วดูสวยดีจึงซื้อมาใส่


          ล่าสุด (20 พฤศจิกายน) กัน จอมพลัง ได้รับเบาะแสเพิ่มเติมอีกว่า พบว่ามีขอทานชาวจีนอย่างน้อยอีก 1 คน นั่งขอทานอยู่บริเวณ BTS อโศก และ BTS นานา จุดละ 6 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนจุด ทำแบบนี้ทุกวัน จึงประสาน DSI ของแผนกค้ามนุษย์ เข้ามาช่วยดูแลคดีนี้ด้วย โดยต้องการจะขยายผลจับให้ถึงตัวการ เพราะหลังจับขอทานเหล่านี้ได้จะมีล่ามคนไทยเข้ามาเคลียร์ เป็นเงิน 10,000 บาทต่อคน หลังจากเคลียร์ได้ ชาวจีนเหล่านี้ก็จะขอเดินทางกลับประเทศ ที่น่าสังเกตคือแก๊งขอทานชาวจีนจะผ่านเข้า-ออกประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีตราประทับที่ด่านไทย-มาเลเซีย

          จากข้อมูลพบว่า ขอทานชาวจีนบางรายเข้า-ออกไทยไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง แต่ละครั้งจะมาอยู่ประมาณ 10-15 วัน พอโดนจับได้ก็จะขอเดินทางกลับประเทศเองเพื่อไม่ให้ถูกแบล็กลิสต์ ขอทานเหล่านี้จะไม่ยอมให้การถึงตัวการใหญ่ อ้างแค่ไม่รู้ว่าการมาขอทานนั้นผิดกฎหมาย และบอกว่าไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง แต่พอตำรวจตรวจค้นก็พบว่ามีโทรศัพท์มือถือและคีย์การ์ดห้องพัก แต่ก็จะอ้างว่าเก็บซิมการ์ด-คีย์การ์ดด้จากข้างถนนได้ ซึ่งระหว่างสอบปากคำมีหนึ่งในขอทานชาวจีนส่งข้อความถึงล่ามบอกว่า "ฉันไม่ได้พูดหรือให้การอะไรเกี่ยวกับคุณ"


          กัน จอมพลัง ตั้งข้อสังเกตว่า บาดแผลตามตัวขอทานชาวจีนทั้ง 3 คนมีบาดแผลคล้ายกัน ลักษณะไม่เหมือนถูกไฟไหม้ ลักษณะเหมือนถูกโหลแก้วครอบหัว และใช้ความร้อนทำให้ผิวหนังไหม้ เพราะบริเวณลำคอของทุกคนจะมีรอยวงแหวนอยู่ เช่นเดียวกับที่ข้อมือลักษณะเหมือนถูกบังคับให้จุ่มลงในน้ำกรดจนมือด้วน

          สำหรับล่ามชาวจีนให้ข้อมูลว่า ตัวเองเปิดร้านอาหาร และขอทานชาวจีนเข้ามารับประทานอาหารที่ร้านจึงเกิดความสงสารเดินทางมาช่วยเหลือ ซึ่งทาง กัน จอมพลัง บอกว่า ไม่เชื่อตามที่ล่ามคนจีนกล่าวอ้าง และเชื่อว่าล่ามน่าจะเป็นตัวละครสำคัญที่อยู่ในขบวนการนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับโป๊ะแก๊งขอทานจีน ได้เงินวันละหมื่น 1 เดือน 2 ล้าน แฉทริกเข้าไทยได้แม้ถูกจับ อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15:21:22 26,460 อ่าน
TOP