x close

จัดวันเกิด 30 ปี ธีมงานศพ ท้าความตายนอนในโลงหน้าเมรุ ไม่ใช่การลบหลู่ แต่เป็นความซึ้ง

        ไวรัล จัดงานวันเกิดในธีมงานศพ สมจริงลงทุนนอนให้รดน้ำศพ เข้าไปในโลงหน้าเมรุ เผยแฝงแง่คิดให้ผู้คนมีสติ รับมือกับความตาย
วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

         กลายเป็นคลิปที่กำลังไวรัลในโลกออนไลน์ กรณีผู้ใช้ TikTok @nonts.kongchaw ลงคลิปบรรยากาศฉลองวันเกิด วัย 30 ปี ที่คนทั่วไปอาจจะไปจัดงานวันเกิดที่บ้าน ร้านอาหาร หรือในโรงแรม แต่เจ้าของคลิปนี้จัดความเด็ดให้ยิ่งกว่าใคร โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นโลเคชั่นก็ชวนสับสนมาก เพราะเป็นการไปจัดงานฉลองวันเกิดในศาลาวัด ภายในธีมงานศพ ซึ่งทุกอย่างยังถูกออกแบบมาได้แบบตรงกันข้ามฟีลสุด ๆ


           จากคลิปจะเห็นว่า งานวันเกิดครั้งนี้เต็มไปด้วยภาพคุ้นตาในงานศพ มีทั้งพิธีการรดน้ำศพ การสวดอภิธรรม เดินแห่วนรอบเมรุ พร้อมกับมีรูปหน้าศพ และยังมีการนอนในโลงอีกด้วย แต่ในงานนั้นตกแต่งไปด้วยลูกโป่ง และคำว่า Happy Birthday ซึ่งเหล่าญาติ ๆ ไม่มีใครตีหน้าเศร้า แต่กลับเฮฮา ยิ้มแย้ม กลายเป็นภาพที่ไม่ชินตาและหาชมได้ยาก จนมีผู้เข้ารับชมกว่า 2.7 ล้านครั้ง

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก สุโขทัยทันข่าว รายงานว่า คุณนนทิ์คนตาย เจ้าของคลิปดังกล่าว เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตนเคยจัดงานวันเกิดให้กับตัวเองใช้บรรยากาศเป็นงานศพมาตั้งแต่ตนเองอายุ 25 ปี โดยทำเป็นคอนเทนต์จัดที่บ้าน แต่เนื่องจากปีนี้ตนอายุ 30 ปี จึงอยากมาจัดที่เมรุ นิมนต์พระ เชิญญาติและคนในหมู่บ้านมาร่วมงานจริง ๆ ซึ่งทุกคนต่างเข้าใจดี เป็นการเปิดกว้างว่า ความตายไม่ได้เป็นสิ่งที่น่ากลัว

           เหตุผลที่เลือกจัดงานวันเกิดในธีมงานศพ เพื่อให้คนเห็นถึงว่าความตายเป็นเรื่องปกติ ให้คนระลึกได้ถึงมรณานุสติ ซึ่งมันเป็นสัจธรรมของพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว ไม่ได้ทำเพื่อลบหลู่ ก่อนจัดงานก็ได้มีการติดต่อขอใช้สถานที่ และทำการนิมนต์พระมาสวดสวดมาติกา ซึ่งตนแจ้งไปยังเจ้าอาวาสให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ที่ตนจะทำคอนเทนต์งานวันเกิดในงานศพให้เจ้าอาวาสทราบและขออนุญาตแล้ว ซึ่งปีต่อไปอาจไม่ได้จัดแบบนี้ซ้ำแล้ว อาจจะมีธีมใหม่หรือรูปแบบใหม่ไป ๆ

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

           นอกจากนี้ ที่ผ่านมาตนเองก็มีผลงานที่เกี่ยวกับความตายเพื่อเตือนคนให้มีสติ เช่น จัดพรีเวดดิ้งในป่าช้า ถ่ายรับปริญญาในป่าช้า นอกจากนี้ยังจับรูปแบบความตายไปอยู่ในทุกสิ่งเช่น เคสมือถือ ที่คาดผม พวงกุญแจ ออกมาขาย ให้คนได้เห็นว่าความตายไม่ได้น่ากลัว ความตายมันเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นเราต้องมีสติในใช้ชีวิตเพราะเราไม่รู้ว่าความตายมันจะมาเมื่อไร

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

           ด้านพระอธิการเจิม จิตตคุโณ เจ้าอาวาสวัดเวฬุนาราม (วัดบึง) กล่าวว่า ทางคุณนนทิ์คนตาย ติดต่อขอใช้สถานที่ และพาญาติโยมมาทำวันเกิด รวมทั้งนิมนต์ให้ไปสวดมาติกาสะเดาะเคราะห์ ซึ่งในมุมของนั้น หากเราคิดดีทำดี ก็เป็นการช่วยเตือนสติคนว่าการเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดาของคนทุกชนชั้น

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

วันเกิดธีมงานศพ
ภาพจาก TikTok @nonts.kongchaw

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สุโขทัยทันข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดวันเกิด 30 ปี ธีมงานศพ ท้าความตายนอนในโลงหน้าเมรุ ไม่ใช่การลบหลู่ แต่เป็นความซึ้ง อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:08:56 5,955 อ่าน
TOP