x close

ข้อคิดการเงิน ที่แชร์กันหนัก อย่าติดกับดักภาพลวงตาในโซเชียล ซื้อรถ 1 ล้าน ควรมี 10 ล้าน


          พงศ์พรหม ยามะรัต โพสต์ข้อคิดกับดักภาพสวยเกินจริงในโซเชียล ทำคนไทยเป็นหนี้ท่วมหัว เพราะความอยากมีอยากได้ แนะควรอยู่กับความจริง เงินออมต่างหากที่ชนะ ไม่ใช่ของหรูหรา

ข้อคิดการใช้เงิน

          ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบนี้ หลายคนคิดจะลงเรื่องราวส่วนตัวอะไรก็ลงได้ บางคนก็เลือกลงแต่มุมดี ๆ ชวนให้น่าอิจฉา แต่บางครั้งก็กระทบใจ สร้างกิเลสแก่ผู้เห็น จนเกิดความอยากมีอยากได้ขึ้นมาได้เหมือนกัน ตัวอย่างที่ใกล้ตัวสุดก็คือ วันวาเลนไทน์ บางคู่รักพอเห็นเพื่อนลงภาพดอกกุหลาบ ก็อยากให้แฟนตัวเองใส่ใจ ให้ของแบบนี้บ้าง

          ล่าสุด วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เฟซบุ๊ก Pongprom Yamarat ของนายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตนักการเมืองชื่อดัง มีการโพสต์ข้อความเรื่องกับดักประเด็นนี้ว่า ได้คุยกับรุ่นน้องเรื่องการใช้จ่ายเงินในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีแบบนี้ หัวข้อคือ หลายคนติดกับดักภาพสวยเกินจริงในโซเชียลมีเดีย

          ย้อนไปคนยุคผม รถดี ๆ เท่ ๆ คือ ฮอนด้า แอคคอร์ด หรือ โตโยต้า ซีวิค แค่เปลี่ยนล้อสาวก็กรี๊ดแล้ว ถ้าเขยิบให้สูงอีกนิดก็ต้องเป็น BMW E30 แต่สมัยนี้ ใคร ๆ ก็รู้สึกว่าต้องขับเบนซ์ BMW ปอร์เช่ ถ้ากินข้าวก็ต้องกินแบบโอมากาเสะบ่อย ๆ

          ตนจึงแชร์ความคิดในมุมตนว่า สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตคือ ความมั่นคงทางการเงิน ไม่ใช่รถหรูที่ราคาตก คนมีรถแพงอาจจะผ่อนอยู่ก็ได้ โดยที่เงินในธนาคารก็ไม่ได้มีมาก สิ่งที่เราเห็น มันเป็นสิ่งที่มันเห็นง่าย

          ส่วนคนที่มีความมั่นคงทางการเงิน เช่น เก็บออมเงิน ลงทุนงอกเงยจาก 5 ล้านเป็น 30 ล้าน เป็น 100 ล้าน นี่คือสิ่งที่มองไม่เห็น ดังนั้นหลายคนจึงเอาตัวเองไปผูกกับกิเลสลวงตา จนเกิดการใช้เงินเกินตัว เครียด วนกันไป

          นอกจากนี้ นายพงศ์พรหมยังยกตัวอย่างอย่าง เคยมีครั้งหนึ่งที่มีคนเอารถ Porsche Cayenne ที่ราคาอย่างต่ำเกือบ 7 ล้านบาท เอามาขายให้ในราคาแค่ 3 ล้านบาท เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าโรงพยาบาล ทั้งที่คนมีรถระดับนี้ ควรมีเงินสด 60-70 ล้านบาท ไม่รวมที่ดิน กองทุน หุ้น และประกัน

          ยกตัวอย่างตน ที่ไปทานกาแฟร้านหนึ่งที่เปิดเพลงเพราะ บรรยากาศดี และราคาถูกกว่าร้านสตาร์บัค หรือเวลาที่ตนมีประชุมที่ EmQuartier ห้างหรูใจกลางเมือง แต่ตนเลือกที่จะทานแซนด์วิชหน้าหมูจากร้าน Custard Nakamura 2 คู่ 98 บาท หรือไม่ก็หมูปิ้งนมสดที่กูร์เม่ต์ มาร์เก็ต 5 ไม้และข้าวเหนียว 1 ห่อ หรืออีกทีก็ทานบะหมี่เกี๋ยวที่ซอยวิลล่ามาร์เดก็ต ชามละ 80 บาท และไปซื้อน้ำในซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนการเดินทางของตนนั้น 70% ใช้รถขนส่งสาธารณะ ทั้งเดิน BTS MRT แท็กซี่ ส่วนคนขับรถนั้นมีไว้ให้รับส่งลูกและภรรยา

พงศ์พรหม ยามะรัต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pongprom Yamarat

          กลับมาที่เรื่องรถ ตนเคยคุยกับน้องว่า รถญี่ปุ่นที่ใช้ให้เก็บให้ดี สามารถใช้ได้นาน เราอยู่ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ มีรายได้ก็ให้ลงทุนกับทรัพย์สินเสี่ยงต่ำ นี่ไม่ใช่เวลามาซื้อรถ ถ้าจะซื้อรถควรมีเงิน 10 เท่าของราคาที่ซื้อ เช่น ซื้อรถราคา 1,000,000 บาท ควรมีเงิน 10,000,000 บาท หลังหักภาระ ค่าผ่อนบ้าน ค่าการศึกษาลูก ค่าดูแลพ่อแม่ ประกันสุขภาพ การช่วยเหลือสังคมเช่นเด็กไร้บ้าน หรือหากต้องการซื้อรถราคา 5 ล้านบาท ควรมีเงิน 50 ล้านบาท

          "ให้มีความสุขกับงานที่ทำใช้ให้น้อย วางแผนการเงินให้มากแล้วจะมีความสุขครับ"

          สุดท้าย ขอแค่ให้มีความสุขกับงานที่ทำ ใช้ให้น้อย วางแผนการเงินให้มาก แล้วจะมีความสุข


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อคิดการเงิน ที่แชร์กันหนัก อย่าติดกับดักภาพลวงตาในโซเชียล ซื้อรถ 1 ล้าน ควรมี 10 ล้าน โพสต์เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17:25:20 12,173 อ่าน
TOP