x close

แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก

 
          แม่งงข้อสอบเด็ก ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่กลายเป็นครูให้ผิด เพราะต้องเป็นประหยัด แบบนี้ผิดตรงไหน งานนี้นักวิชาการชี้ ออกข้อสอบแบบนี้ต้องระวัง


          วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังมีการแชร์คลิปข้อสอบลูกชั้น ป.1 ที่มีคำถามว่า "เป้เก็บมะนาวที่สวนไปฝากป้องบ่อยๆ ส่วนป้องมักจะนำขนมที่แม่ทำไปฝากเป้ ทำให้ทั้งสองครอบครัวสนิทกัน ข้อใดคือข้อคิดจากเรื่องนี้"

          คำตอบที่ให้เลือก มีทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่ ก. การมีวินัย, ข. การมีน้ำใจ ค.การประหยัด ซึ่งลูกคนโพสต์ตอบว่า ข.การมีน้ำใจ แต่ครูกลับให้ 0 คะแนน เพราะคำตอบที่ถูกคือ ค.การประหยัด เจอแบบนี้แม่งงมาก การนำของไปฝากให้คนรู้จัก ฝากกันไปมา แบบนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องการมีน้ำใจตรงไหน

          ด้วยความคาใจ แม่เด็กจึงไปถามคนอื่น ๆ คำตอบแรกของทุกคนคือ การมีน้ำใจ แต่พอบอกว่า ผิด เหตุผลอื่น ๆ ก็ตามมา เช่น ครูโรงเรียนเอกชนที่ไปถามมาท่านหนึ่ง ตอนแรกก็ตอบว่า การมีน้ำใจ แต่พอรู้ว่าผิด จึงอธิบายว่าอาจจะเป็นเรื่องการประหยัด เพราะคำถามข้อนี้ นอกจากการวิเคราะห์แล้ว ยังต้องคิดแบบสังเคราะห์ด้วย แม้ครูจะอธิบายมาอย่างนี้ สุดท้ายคนเป็นแม่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี

มีน้ำใจ ผิดตรงไหน

         ส่วนความเห็นของชาวเน็ตมองว่า ด้วยสามัญสำนึกยังไงก็ต้องตอบเรื่องการมีน้ำใจ เพราะในคำถามมีคำว่า "ฝาก" แต่พอรู้ว่าการมีน้ำใจคือคำตอบที่ผิด คำตอบก็เหลืออยู่ตัวเลือกเดียวคือ การประหยัด เนื่องจากต่างคนต่างไม่ต้องซื้อ ซึ่งในความจริง ในคำถามไม่มีข้อไหนที่สามารถชี้เหตุผลไปทางนั้นได้เลย เช่น คนหนึ่งเก็บมะนาวจากสวนไปฝาก อีกคนเอาเค้กที่แม่ทำไปฝาก แล้วมันประหยัดตรงไหน ?

          ขณะที่ ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงคำถามข้อนี้ว่า ควรตอบเรื่องการมีน้ำใจมากกว่าการแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทย แต่คำตอบนี้ครูมีธงในใจอยู่แล้ว พอเด็กตอบข้ออื่นก็กลายเป็นคิดนอกกรอบ ดังนั้น ครูควรพูดคุยกับเด็กและผู้ปกครองให้เข้าใจ และควรปรับเปลี่ยนคำตอบตามเหตุผลที่ดีกว่า การออกข้อสอบสไตล์นี้ต้องระวัง



ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่งงข้อสอบ ป.1 ซื้อของฝากให้กัน ตอบว่ามีน้ำใจ แต่ครูให้ผิด อ.จุฬาฯ มาเฉลยแบบไหนคือถูก โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 14:55:54 365,885 อ่าน
TOP