x close

คืบหน้า แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ อาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ยกเลิกเตือนสึนามิแล้ว


           คืบหน้าเหตุการณ์ แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ระดับ 7.5 เกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง สะเทือนไปถึงญี่ปุ่น ด้านญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว 


แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์
ภาพจาก STR / AFP

           วันที่ 3 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 ที่ระดับความลึก 63 กิโลเมตร บริเวณนอกชายฝั่งของเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ทำให้เกิดการเตือนภัยสึนามิภายในประเทศ รวมถึงในประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

           ทางสำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความรุนแรงอยู่ที่ 7.6 และความลึก 32 กิโลเมตร โดยก่อนหน้านี้ ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนคลื่นสูงสูงสุดถึง 3 เมตร เหนือระดับน้ำขึ้นปกติ ก่อนที่จะยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิในเวลาต่อมา โดยระบุว่า ความเสี่ยงจากคลื่นลูกใหญ่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์
ภาพจาก STR / AFP

           ในประเทศฟิลิปปินส์ เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 20 ครั้ง ซึ่งขนาดที่รุนแรงที่สุดวัดได้ถึง 6.5 แมกนิจูด อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายร้ายแรง รวมไปถึงการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า ยังคงมีความเสี่ยงต่อการเกิดสึนามิ และมีรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระว่า มีสึนามิสูง 64 เซนติเมตร และคลื่นลูกเล็ก ๆ อีกหลายจุด ถูกพบในบริเวณรอบ ๆ เกาะมินดาเนาทางตอนเหนือและตะวันออก

           โดยก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น จากนั้นในเวลาประมาณประมาณ 04.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ตรวจพบคลื่นขนาด 40 เซนติเมตร บนเกาะฮาชิโจจิมะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 290 กิโลเมตร โดยในตอนแรก ประกาศเตือนระบุว่า คลื่นเหล่านี้สามารถสูงได้ถึง 1 เมตร และในขณะนี้ ญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำเตือนสึนามิสำหรับทุกพื้นที่ชายฝั่งแล้ว แต่ให้มีการเฝ้าระวัง เนื่องจากระดับน้ำอาจมีความผันผวนต่อไปอีกระยะหนึ่ง

           สำหรับแผ่นดินไหวเป็นเรื่องปกติในฟิลิปปินส์ ซึ่งตั้งอยู่บนภูมิภาคที่เรียกว่า "วงแหวนแห่งไฟ" เป็นแนวภูเขาไฟที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิกแ ละมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters, Reuters, NHK




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ อาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ยกเลิกเตือนสึนามิแล้ว อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2566 เวลา 18:10:53 27,531 อ่าน
TOP