x close

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รำเซิ้งอีสาน ท่าอย่างเป๊ะยิ่งกว่าร้องเพลง หลังเสวนา 13 ปีพีมูฟ

          ภาพหาดูยาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธารคณะก้าวหน้า ยังไปต่อกับเส้นทางดนตรี รำเซิ้งอีสาน ท่าอย่างเป๊ะ หลังเสวนา 13 ปีพีมูฟ ชี้ แก้รัฐธรรมนูญต้องถาม 3 คำถาม รวมถึงแก้ไข 4 ปัญหาหลัก

ธนาธร
ภาพจาก @jin_somroutai

          วันที่ 3 ธันวาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มีการจัดงานประกาศเจตนารมณ์ 13 ปี พีมูฟ เพื่อผลักดัน 10 ปัญหาเสนอรัฐบาล โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ร่วมงานดังกล่าวด้วย พร้อมกับเสนอแนวคิดว่า การกำเนิดของพีมูฟในปี 2553 เป็นยุคที่ภาคสังคมกำลังเปลี่ยนแปลงหลังรัฐประหารปี 2549 ซึ่งการทำงานของพีมูฟมี 4 บาทบาท คือ คัดค้าน บรรเทา ตระหนักรู้ และผลักดันปัญหา รวมถึงการสร้างสำนึกทางการเมืองเป็นสายธารในการต่อสู้ของประชาชน

          สำหรับประเทศไทยมีความท้าทายในการแก้ไข 4 ปัญหาหลัก ดังนี้ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การกระจายอำนาจ การนิรโทษกรรม และปัญหาที่ดิน

ธนาธร
ภาพจาก @jin_somroutai

          เรื่องการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ควรมี 3 คำถาม คือ เห็นด้วยให้มีการแก้รัฐธรรมนูญโดยประชาชนหรือไม่, เห็นด้วยหรือไม่ที่จะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และ สสร. มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

          ส่วนประเด็นการนิรโทษกรรม จะรวมมาตรา 112 หรือไม่ หรือการนิรโทษกรรมดีที่ดินคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนจากนโยบายทวงคืนผืนป่า และการแก้ไขกฎกระทรวงต่าง ๆ โดยนักกิจกรรมรุ่นใหม่ทั้งนายพายุ บุญโสภณ จากกลุ่มดาวดิน นางสาวกรกนก คำตา กลุ่มทำทาง ต่างสะท้อนปัญหาความไม่เป็นธรรมของสังคม

ธนาธร
ภาพจาก @jin_somroutai          นอกจากนี้ หลังจากการเสวนา ก็มีการเต้นรำวงกัน ซึ่งนายธนาธรก็ร่วมเต้นรำวงไปกับคนอื่น ๆ ด้วย บรรยากาศเต็มไปด้วยความครึกครื้น สนุกสนาน พร้อมกับรำเซิ้งไปกับชาวบ้านอย่างม่วนซื่น แม้จะหมุนมือผิด ๆ ถูก ๆ บ้าง แต่สิ่งที่ฮือฮาที่สุดคือ ท่วงท่าที่รำวงนั้นเป๊ะกว่าการร้องเพลงมาก โดยเฉพะการลงจังหวะที่ทำได้ดี ไม่คร่อมนำดนตรีจนเวลาร้องเพลงต้องถูกแซว

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รำเซิ้งอีสาน ท่าอย่างเป๊ะยิ่งกว่าร้องเพลง หลังเสวนา 13 ปีพีมูฟ โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2566 เวลา 16:15:50
TOP