x close

หนุ่มขายต้นไม้ เคยคิดว่าไม่ต้องเสียภาษี โดนเรียกเก็บย้อนหลัง 3 ปี บวกเบี้ยปรับนับล้าน !

         หนุ่มเล่าอุทาหรณ์ขายต้นไม้ คิดว่าไม่ต้องจ่ายเสียภาษี แต่รายได้เกินจนโดนย้อนหลังบวกเบี้ยปรับ หักลดแล้วยังต้องจ่ายนับล้านบาท
ภาษีย้อนหลัง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความนิยมสำหรับการขายต้นไม้ โดยเฉพาะไม้ด่าง ซึ่งเป็นพืชสวยงาม ซึ่งอีกมุมหนึ่งที่คนทำอาชีพนี้ต้องใส่ใจคือเรื่องของรายได้ เพราะหากเข้าเกณฑ์นั้นก็จำเป็นต้องเสียภาษีเช่นกัน

          วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Anek Chanthatep ได้โพสต์เตือนพ่อค้าแม่ค้าซึ่งมีรายได้จากการขายต้นไม้ หากมีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องแจ้งภาษีด้วย พร้อมยกเคสของตัวเองที่ผิดพลาดจนทำให้ต้องโดนคิดภาษีย้อนหลังบวกกับค่าปรับเป็นจำนวนมาก

          โพสต์ดังกล่าวระบุว่า "พ่อค้าแม่ค้าที่ขายต้นไม้ทั้งหลาย ฟังทางนี้ อย่าลืมเสียภาษีทุกปีนะ อย่ามองข้าม มันคือเรื่องใหญ่ สำหรับการค้าขาย"

          หนุ่มคนนี้เล่าให้ฟังว่า ในช่วงปี 2563 ที่ไม้ด่างกำลังบูม และสินค้าของเขาขายดีมาก เขาได้ขายต้นไม้เพราะคิดว่าเป็นสินค้าเกษตรและไม่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่กลับโดนเรียกเก็บภาษีในอัตราก้าวหน้ากว่า 30% ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน แม้จะหักลดหย่อนต่าง ๆ ยังต้องจ่ายเองอีกกว่าล้านบาท และยิ่งจ่ายช้า เบี้ยปรับยิ่งทวีคูณ และหากไม่จ่ายอาจถูกอายัดบัญชี ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ทางที่ดีในเรื่องภาษีนั้นสามารถเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้เลย เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำดีมาก

          เจ้าของเรื่องราว แนะนำเพิ่มเติมว่า โชคดีที่ทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อนำรายจ่ายไปหักลบค่าใช้จ่ายได้เยอะ แต่เนื่องจากเขาไม่ยื่นแบบตั้งแต่แรก ทำให้โดนย้อนหลังบวกเบี้ยปรับเยอะ รวมทั้งหมดกว่าล้านบาท ดังนั้นจึงมองว่าควรต้องยื่นทุกปี เพื่อไม่ให้มีเบี้ยปรับจะดีที่สุด

ภาษีย้อนหลัง

ภาษีย้อนหลัง

ภาษีย้อนหลัง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มขายต้นไม้ เคยคิดว่าไม่ต้องเสียภาษี โดนเรียกเก็บย้อนหลัง 3 ปี บวกเบี้ยปรับนับล้าน ! อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2566 เวลา 15:14:34 46,001 อ่าน
TOP