x close

แพรรี่ ไพรวัลย์ ไขปริศนา พระพุทธเจ้าสอนธรรมให้คนเป็นพันได้ยังไง ย้อนดราม่าน้องไนซ์เชื่อมจิต


          แพรรี่ ไพรวัลย์ ตอบปมดราม่าน้องไนซ์บอกพระพุทธเจ้าสอนคนเป็นร้อยเป็นพันด้วยการเชื่อมจิต ชี้ ไม่มีการเชื่อมจิตใด ๆ แล้วสอนกันวิธีไหน

อาจารย์น้องไนซ์ เชื่อมจิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นิรมิตเทวาจุติ

          ถือเป็นประเด็นร้อนในวงการศาสนาพอสมควร เมื่ออาจารย์น้องไนซ์ เด็ก 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้ หยั่งรู้เรื่องราวต่าง ๆ ได้ทั้งในอดีตและอนาคต มีลูกศิษย์หลายพันคน และมีกลุ่มเฉพาะสำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ

          ในตอนหนึ่ง น้องไนซ์ให้สัมภาษณ์ว่า พระพุทธเจ้าสอนธรรมะมีการเชื่อมจิต เป็นการสอนในสมาธิ เพราะยุคนั้นไม่มีไมโครโฟน คนมาฟังเป็นร้อยเป็นพัน ถ้าไม่สอนในจิต จะได้ยินได้ยังไง คิดกันบ้างสิ

          ล่าสุด วันที่ 16 ธันวาคม 2566 เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร ของแพรรี่ ไพรวัลย์ ซึ่งเคยบวชเป็นพระมานานหลายปี โพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า พระพุทธเจ้า สอนคนเป็นพันได้ยังไง ท่านได้เชื่อมจิตสอนแบบที่มีคนกล่าวอ้างหรือไม่ จะขอตอบให้แบบสั้น ๆ คือ เรื่องนี้ ถ้าคนเคยศึกษาคัมภีร์ศาสนามาบ้าง จะเข้าใจไม่ยากเลย เพราะมีหลายที่ในพระสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสชมภิกษุบริษัทของท่านว่า มีกิริยาอาการงดงาม มีความเคารพอย่างดีทั้งในตัวท่านและพระธรรมที่เทศนา

          ในสมัยพุทธกาล เวลาภิกษุบริษัทท่านอยู่ในธรรมสภา และท่านเห็นพระพุทธเจ้าเสด็จมา ทุกรูปต้องพร้อมใจกันเงียบเสียง แม้เสียงจาม เสียงไอก็ยังไม่มี เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อพระพุทธเจ้าและพระธรรม ดังนั้น ไม่ต้องคิดถึงเรื่องภิกษุบริษัทเหล่านั้นจะพาสนทนาหรือพูดคุยเรื่องอื่นใดต่อหน้าพระพุทธเจ้า

          พระพุทธเจ้า ยังตรัสเปรียบด้วยว่า ถ้าท่านเงียบอยู่อย่างนั้นตลอดกัป ภิกษุบริพาทก็จะพากันเงียบอยู่อย่างนั้น ไม่มีภิกษุรูปใดรูปหนึ่งกล้ายกเรื่องอื่นขึ้นพูดก่อนที่พระองค์จะแสดงธรรม นี่คือเรื่องมารยาทและอารยะของภิกษุในสมัยพุทธกาล

แพรรี่ ไพรวัลย์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร

          แม้กระทั่งพระเจ้าอาชาตศัตรู ก็เคยพูดไว้เมื่อคราวหมอชีวกโกมารภัจจ์พาพระองค์ไปเฝ้าพระพุทธเจ้าครั้งแรกที่อัมพวัน ที่แห่งนั้นมีพระภิกษุประทับ 1,250 รูป แต่บรรยากาศเหมือนวัดร้าง ไม่มีเสียงภิกษุในอัมพวันเลย

          สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องของความวิเศษอะไรเลย และถ้าใครศึกษาคัมภีร์ทางศาสนามาบ้าง จะทราบดีว่า พระพุทธเจ้าตำหนิการอยู่แบบคลุกคลีตีโมง ดังนั้น การเผยแพร่ศาสนายุคแรกจึงห้ามไปทางเดียวกัน 2 รูป

          ดังนั้น การสอนธรรมกับคนจำนวนมากของพระพุทธเจ้า จึงเป็นการสื่อสารจำเพาะระหว่างพระองค์กับกลุ่มสาวกบริษัทที่ได้รับการฝึกหัดด้วยพระธรรมวินัยอย่างดี ไม่ใช่เรื่องการเชื่อมจิต

          ส่วนการที่บอกว่า ธรรมสภามีภิกษุจำนวนมาก ก็ไม่ได้หมายความว่า ภิกษุจำนวนเท่านั้นทั้งหมดต้องเป็นผู้ได้ยิน ได้ฟังธรรมเท่ากัน และกรณีที่สอนธรรมกับคนทั่วไป ก็มีพวกที่ตั้งใจฟัง ไม่ตั้งใจฟัง ฟังแล้วเข้าใจ ฟังแล้วไม่เข้าใจ ไม่ใช่ฟังแล้วบรรลุธรรมได้ทั้งหมด

แพรรี่ ไพรวัลย์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร

อาจารย์น้องไนซ์ เชื่อมจิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นิรมิตเทวาจุติ

อาจารย์น้องไนซ์ เชื่อมจิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก นิรมิตเทวาจุติ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพรรี่ ไพรวัลย์ ไขปริศนา พระพุทธเจ้าสอนธรรมให้คนเป็นพันได้ยังไง ย้อนดราม่าน้องไนซ์เชื่อมจิต อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2566 เวลา 10:02:39 17,343 อ่าน
TOP