x close

หนุ่มไอริชมาเที่ยวไทย กลับไม่ถึงบ้าน โดนยุงกัดจนเป็นไข้เลือดออกรุนแรง ค่ารักษาวันละแสน


          นักท่องเที่ยวชายชาวไอริชป่วยหนัก หลังโดนยุงกัด จนกลายเป็นไข้เลือดออก ก่อนกลับประเทศ อาการวิกฤตกำลังรักษาในไทย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ครอบครัวเอาเงินที่มีมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลหมดแล้ว

นักท่องเที่ยวป่วยไข้เลือดออก
ภาพจาก Margaret Creed / GoFundMe

          เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ครอบครัวของเจมส์ เบิร์ก (James Burke) ชายชาวไอริชวัย 36 ปี จากเมืองคอร์ก ในประเทศไอร์แลนด์ ได้ออกมาขอความช่วยเหลือเพื่อหาเงินค่ารักษาพยาบาลให้แก่เขา เนื่องจากขณะนี้เขากำลังป่วยหนักอาการวิกฤต และเข้ารับการรักษาอยู่ที่ประเทศไทย ภายหลังจากประสบเหตุไม่คาดฝัน ถูกยุงกัดจนกลายเป็นไข้เลือดออกชนิดรุนแรง

          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น Irish Independent เผยว่า เจมส์มีอาชีพขับรถบรรทุก เขาเดินทางมาเที่ยวที่พักผ่อนวันหยุดที่ประเทศไทยหลายวัน และกำหนดเดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในขณะที่เขากำลังนั่งรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ เพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบิน เขาได้ส่งข้อความหาครอบครัวว่า "เขารอไม่ไหวที่จะได้กลับบ้าน" แต่ปรากฏว่านั่นกลับกลายเป็นข้อความสุดท้ายที่ครอบครัวได้รับจากเขา และจนถึงขณะนี้เขาก็ยังกลับไปไม่ถึงบ้าน

          โดยระหว่างทาง เจมส์เกิดล้มป่วยกะทันหัน ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งต่อมาแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไข้เลือดออก หลังจากขาดการติดต่อไป ทางครอบครัวทั้งพ่อแม่ และญาติพี่น้องของเขาต่างพยายามหาทางติดต่อเขาอย่างเป็นกังวลใจอยู่หลายวัน เนื่องจากไม่รู้ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นกับเขา จนในที่สุดก็สามารถติดต่อไปยังโรงแรมที่เขาเข้าพักได้ ก่อนที่ได้ทราบข่าวสุดช็อกว่า เขาอยู่ที่โรงพยาบาลด้วยอาการป่วยหนัก

นักท่องเที่ยวป่วยไข้เลือดออก

          ล่ามชาวไทยบอกกับทางครอบครัวว่า แพทย์ต้องได้รับอนุญาตจากพวกเขา เพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ และเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากเจมส์มีอาการขั้นวิกฤต ระบบหายใจล้มเหลว ภาวะไตวายเฉียบพลัน ปอดบวม มีเลือดออกในสมอง และเส้นประสาทได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

          มาร์กาเร็ต ครีด น้องสาวของเจมส์ เปิดเผยว่า เท่าที่ทราบล่าสุด อาการของพี่ชายเธอดีขึ้นเล็กน้อย แต่เขายังคงต้องใส่ท่อช่วยหายใจในห้องไอซียู และมีแต่ความว่างเปล่าในดวงตาของเขา

          "เราไม่รู้ว่าเขาจะกลับมาเหมือนเดิมอีกหรือเปล่า และเราไม่สามารถไปหาเขาได้ เพราะเราใช้เงินเก็บทั้งหมดไปกับโรงพยาบาลแล้ว เราไม่รู้ว่าจะหันไปทางไหน เรามาจนสุดทางแล้ว ครอบครัวของเราทุกข์ใจมาก" มาร์กาเร็ต กล่าว

          ทั้งนี้ ขณะที่เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย เจมส์ได้ทำประกันการเดินทางเอาไว้ แต่อายุสัญญาได้หมดลงวันที่เขาจะเดินทางกลับ และเขาต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ทำให้ทางบริษัทประกันปฏิเสธการจ่ายค่ารักษา และหากต้องการส่งผู้ป่วยเดินทางกลับประเทศทางเครื่องบิน จะมีค่าใช้จ่ายมากถึง 176,000 ยูโร หรือราว 6.7 ล้านบาท ซึ่งทางครอบครัวไม่สามารถหามาจ่ายได้

          อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของเจมส์รู้สึกทุกข์ใจมาก เนื่องจากต้องการให้ลูกชายกลับบ้าน พวกเขากังวลว่าอุปสรรคทางภาษาและเวลาที่ต่างกัน จะทำให้พวกเขาไม่สามารถสื่อสารกับทางโรงพยาบาลที่ไทยได้อย่างถูกต้องชัดเจน พวกเขาอยากให้ลูกชายกลับมารักษาที่ประเทศของตน และที่สำคัญอยากให้เขากลับบ้าน โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาสที่จะถึงนี้

          มาร์กาเร็ต ได้ตั้งเพจระดมทุนบนเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือและพาพี่ชายของเธอกลับบ้าน โดยเธอระบุว่า "ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่ 2,700 ยูโร (ราว 102,000 บาท) ต่อวัน และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าเจมส์จะสามารถกลับบ้านได้ เราในฐานะครอบครัวได้ใช้เงินออมของเราจนหมดสิ้นแล้ว และเราอยู่ในภาวะวิกฤตร้ายแรง เรากำลังรอปาฏิหาริย์อยู่ในขณะนี้ คริสต์มาสกำลังใกล้เข้ามาในเร็ว ๆ นี้ และสิ่งเดียวที่เราต้องการคือให้เจมส์ พี่ชายของเรากลับบ้าน"

          โดยทางครอบครัวตั้งเป้าค่าบริจาคบนเว็บไซต์ไว้อยู่ที่ 100,000 ยูโร (ราว 3.8 ล้านบาท) ซึ่งในขณะนี้ (17 ธันวาคม 2566) มีผู้ร่วมบริจาคไปแล้วกว่า 73,000 ยูโร (2.7 ล้านบาท)


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail, Irish Independent


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มไอริชมาเที่ยวไทย กลับไม่ถึงบ้าน โดนยุงกัดจนเป็นไข้เลือดออกรุนแรง ค่ารักษาวันละแสน อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2566 เวลา 17:17:27 6,830 อ่าน
TOP