x close

ทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน สภาพอี๋เศษหมู-เศษไก่ เผยแหล่งรับซื้อ-ขาย ใครชอบก๋วยเตี๋ยวมีช็อก


          อวสานก๋วยเตี๋ยว บุกจับแหล่งผลิตลูกชิ้นเถื่อน เห็นแล้วสุดอี๋ เอาเศษหมูผสมเศษไก่ตุ๋นคนซื้อ ส่งขาย 10 แห่งทั่วกรุง เผยคนรับซื้อคือคนนำไปขายส่งร้านก๋วยเตี๋ยวต่อ ยิ่งเห็นส่วนประกอบยิ่งรับไม่ไหว

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

          วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้าตรวจค้นโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่าน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ยึดของกลางได้ 13 รายการ มูลค่า 2.4 แสนบาท

          ต้นตอการจับกุม เกิดขึ้นช่วงปลายเดือนมกราคม 2565 เมื่อมีเด็ก 6 คน รับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อแล้วคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ด้านตำรวจไม่นิ่งนอนใจ ติดตามเฝ้าระวังอาหารแปรรูปที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ทำมาตรการเชิงรุกอยู่เสมอ จนทราบข่าวมีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนที่ จ.ปทุมธานี สถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และขายตามตลาดนัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลหลายแห่ง ตำรวจสืบทราบและตรวจค้นจนเจอ

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

          การเข้าจับกุม เกิดขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตำรวจนำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นบ้านที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น จากนั้นนางสาวธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุล) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ ตำรวจจึงเข้าตรวจยึดของกลาง ดังนี้

          1. ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง

          2. ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ

          3. กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน

          4. เครื่องตีลูกชิ้น จำนวน 1 เครื่อง

          5. เครื่องบดหมู จำนวน 1 เครื่อง

          6. เครื่องผสมหมู จำนวน 1 เครื่อง

          7. หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 4 ใบ

          8. อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 13 รายการ

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน

          นอกจากนี้ กระบวนการการผลิตต่าง ๆ ยังใช้แรงงานมนุษย์ ไม่มีการสวมหมวกคลุมศีรษะ ถุงมือ เพื่อรักษาความสะอาด ไม่ถูกสุขอนามัยตามกฎหมายกำหนด แถมผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาว่าเป็นเนื้อหมูแท้นั้น ก็พบว่าเจ้าของนำเนื้อไก่มาผสมกับเศษเนื้อหมูเพื่อลดต้นทุนการผลิต

          นางสาวธันย์ดารินทร์ กล่าวว่า ผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และ สสจ.ปทุมธานี จริง และลูกชิ้นหมูยี่ห้อนี้ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) ส่วนเศษหมูและเนื้อไก่ที่ใช้ซื้อมาจากตลาดไท ผสมสารฟอกขาวและวัตถุกันเสีย เมื่อได้ลูกชิ้นออกมาก็ส่งขายตามตลาดสดในกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 10 แห่ง เช่น ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และสามโคก ปทุมธานี

          ส่วนคนที่รับลูกชิ้นไปขายคือ กลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว ในวันหนึ่งสามารถผลิตลูกชิ้นวันละ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม

          จากนั้น เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจวิเคราะห์หาสารบอแร็กซ์ และสารอื่น ๆ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ผิดในข้อหาจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

โรงงานลูกชิ้นเถื่อน


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน สภาพอี๋เศษหมู-เศษไก่ เผยแหล่งรับซื้อ-ขาย ใครชอบก๋วยเตี๋ยวมีช็อก อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2566 เวลา 14:55:57 18,974 อ่าน
TOP