x close

เผยปม นศ. กราดยิงที่มหาวิทยาลัยในกรุงปราก สังเวยชีวิต 14 ราย ฆ่าพ่อก่อนมาก่อเหตุ

          สะเทือนขวัญ นักศึกษาวัย 24 ปี ก่อเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยในกรุงปราก เหยื่อสังเวยชีวิต 14 ราย ข้อมูลเผยฆ่าพ่อก่อนมาก่อเหตุ


กราดยิง
ภาพจาก MICHAL CIZEK / AFP

          วันที่ 22 ธันวาคม 2566 บีบีซี และรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุช็อกสะเทือนขวัญขึ้นที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ในกรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก เมื่อนักศึกษาวัย 24 ปี ก่อเหตุกราดยิงภายในบริเวณอาคารเรียนคณะศิลปศาสตร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีก 25 ราย ซึ่งทางตำรวจระบุว่าเป็นเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดของประเทศ

          เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ผู้บัญชาการตำรวจของประเทศ เปิดเผยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาของคณะนี้ ซึ่งเขามีตารางเข้าร่วมฟังบรรยายจากผู้สอนที่ตึกของคณะ โดยเขาเดินทางมาจากหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากกรุงปรากประมาณ 21 กิโลเมตร ภายหลังจากก่อเหตุยิงพ่อของตัวเองเสียชีวิตในช่วงเช้า ซึ่งยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แน่ชัดในขณะนี้

          ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธเต็มกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ พร้อมทั้งรีบอพยพผู้คนออกจากจุดอันตราย จนกระทั่งเหตุการณ์สงบลง มีรายงานว่าคนร้ายเสียชีวิต โดยคาดว่าได้ยิงตัวเอง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะถูกวิสามัญ เนื่องจากอยู่ในวิถีกระสุนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ และเชื่อว่าเหตุกราดยิงดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

          มีภาพเหตุการณ์บางส่วนถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นช่วงเวลาที่ผู้คนพยายามหนีเอาชีวิตรอด โดยกระโดดหนีออกมาทางช่องหน้าต่างของอาคารสูงหลายชั้นและเกาะอยู่ด้านนอกอาคาร ในขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้นหลายครั้ง ขณะที่ฝูงชนอีกส่วนวิ่งหลบหนีออกมาจากพื้นที่ตัวอาคารด้วยความหวาดกลัวเพื่อมุ่งหน้าไปที่ปลอดภัย

          นักศึกษาของมหาวิทยาลัยผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่า พวกเขาต้องซ่อนตัวอยู่ในห้องเรียน มีการปิดล็อกประตูและคนร้ายพยายามที่จะเปิด ในขณะเดียวกันมีอีเมลภายในส่งเตือนให้กับเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัยว่า "อยู่นิ่ง ๆ อย่าออกไปไหน ถ้าคุณอยู่ในออฟฟิศ ให้ล็อกประตูนำเฟอร์นิเจอร์วางขวางหน้าประตูไว้ และปิดไฟ"

          พยานอีกราย วัย 43 ปี ที่อยู่ด้านนอกมหาวิทยาลัย กล่าวว่า เขาได้ยินเสียงปังครั้งแรกคิดว่ามาจากนักท่องเที่ยว หรือจากกองถ่ายภาพยนตร์ที่อยู่ใกล้ ๆ แต่ทันใดนั้นก็มีกลุ่มนักศึกษาและอาจารย์วิ่งกรูออกมาจากอาคาร ก่อนที่จะเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธขนาดใหญ่ พวกเขาตะโกนบอกว่าให้หนีไป 

กราดยิง
ภาพจาก MICHAL CIZEK / AFP

          ทางตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี ไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน และเขาลงมือเพียงลำพัง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อสงสัยว่ามือปืนรายดังกล่าวนี้อาจเป็นคนเดียวกับผู้ที่ก่อเหตุยิงคนเสียชีวิต 2 ราย เมื่อสัปดาห์ก่อน ในพื้นที่ป่าใกล้กับกรุงปราก ซึ่งยังไม่สามารถระบุตัวได้  

          สำหรับมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ที่เกิดเหตุ ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1347 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐเช็ก และเป็นหนึ่งในสถาบันที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป โดยประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุในแถลงการณ์ว่า "รู้สึกตกใจกับความรุนแรงที่ไร้เหตุผล"  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, Reuter

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยปม นศ. กราดยิงที่มหาวิทยาลัยในกรุงปราก สังเวยชีวิต 14 ราย ฆ่าพ่อก่อนมาก่อเหตุ อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2566 เวลา 12:01:35 6,773 อ่าน
TOP