x close

เปิดสาเหตุรางจ่ายกระแสไฟ รถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดร่วง เบื้องต้นคาดเศษดินติดล้อ

          สุริยะ คาดสาเหตุเศษดินติดล้อ ทำรถไฟฟ้าสายสีชมพู รางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วง ทับรถ 3 คัน ขอให้มั่นใจความปลอยภัย ฮึ่มถ้าเกิดเหตุอีกต้องมีบทลงโทษ



          วันนี้ (24 ธันวาคม 2566) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู บริเวณถนนติวานนท์ ซึ่งในช่วงเวลา 04.45 น. เกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดร่วงลงชั้นพื้นถนน และเกี่ยวสายไฟฟ้าบริเวณหน้าตลาดชลประทาน ได้รับความเสียหาย

          โดย นายสุริยะ ระบุว่า จากการหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางราง, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและพี่น้องประชาชน ตนจึงสั่งการให้ปิดการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูในวันนี้ (24 ธันวาคม) ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เพื่อตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด


          และในวันพรุ่งนี้ (25 ธันวาคม) จะเปิดให้บริการ 23 สถานี ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ - สถานีมีนบุรี ส่วนตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด รวม 7 สถานี จะต้องดำเนินการตรวจสอบและประเมินเบื้องต้น 7 วัน

          จากนั้นจะตรวจสอบให้มั่นใจในความปลอดภัย ก่อนพิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้ง รวมถึงได้กำชับว่าหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก จะมีบทลงโทษครอบคลุมตามสัญญา ด้วยเงื่อนไขในการเดินรถต่อไป  
 
รถไฟฟ้าสายสีชมพู
ภาพจาก ช่อง 3

          สาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นายสุริยะ เผยว่า จากรายงานเบื้องต้น รถตรวจรางพบวัสดุแปลกปลอม ซึ่งวัสดุแปลกปลอมดังกล่าว อาจจะเกิดจากรถเครนที่เข้าไปเคลียร์พื้นที่เพื่อคืนผิวจราจร มีการดึงชีตไพล์ขึ้นมาและทำให้เศษดินเข้าไปติดที่ล้อของรถไฟ ทำให้ลากรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกทั้งแนว หลังจากนี้ต้องมีความระมัดระวังและเข้มงวดเรื่องการคืนพื้นที่เขตก่อสร้าง

          เหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่มีรถยนต์บริเวณดังกล่าวเสียหาย 3 คัน และเสาไฟฟ้าล้ม โดย NBM จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด


          ทั้งนี้ จากนี้จะมีรถตรวจทางวิ่งตรวจสอบในเวลา 04.00 น. ก่อนเปิดให้บริการทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความปลอดภัยในการให้บริการ และการเดินทางอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, แนวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสาเหตุรางจ่ายกระแสไฟ รถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดร่วง เบื้องต้นคาดเศษดินติดล้อ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2566 เวลา 18:00:01 17,722 อ่าน
TOP