x close

ช็อก ชายเลือดกำเดาไหลไม่หยุด น้ำมูกเหม็น หมอถึงกับผงะ มีหนอนกว่า 100 ตัว


           ช็อก ชายเลือดกำเดาไหลไม่หยุด น้ำมูกเหม็นจัด หมอส่องกล้องผงะเจอหนอนทำรังอยู่ในนั้น คีบออกมาได้หนอนเป็น ๆ กว่า 100 ตัว ชี้เป็นเคสหายาก ขาดสุขอนามัย

หนอนทำรังในจมูก
ภาพจาก Lao Cai Department of Health

           วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ Quang Ninh มีรายงานกรณีสะพรึง ผู้ป่วยชายวัย 53 ปี ถูกครอบครัวพามายังห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลประจำจังหวัดหล่าวกาย ประเทศเวียดนาม ด้วยอาการเลือดกำเดาไหลไม่หยุด พร้อมความผิดปกติอื่น ๆ ก่อนแพทย์ส่องกล้องพบภาพสะพรึง มีหนอนตัวเป็น ๆ กว่า 100 ตัว อยู่ในโพรงจมูกของเขา

           กรมอนามัยหล่าวกาย เปิดเผยว่า คนในครอบครัวพาชายวัย 53 ปี มาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดหล่าวกาย หลังจากที่เขามีเลือดกำเดาไหลไม่หยุด แถมยังมีน้ำมูกกลิ่นเหม็นไหลออกมา ผู้ป่วยมีค่าตับสูง และยังมีประวัติดื่มแอลกอฮอล์มานานหลายปี

           หลังปฐมพยาบาลเพื่อหยุดเลือดแล้ว แพทย์ทำการตรวจเพิ่มเติมและส่องกล้องทางจมูก จึงพบว่าโพรงจมูกด้านซ้ายของผู้ป่วยมีหนอนจำนวนมากทำรังอยู่ภายใน ขณะที่โพรงจมูกฝั่งขวาเต็มไปด้วยสะเก็ดแผลบนเยื่อบุผิวในช่องจมูก

           ทั้งนี้ แพทย์ได้นำหนอนตัวเป็น ๆ กว่า 100 ตัวออกมาโดยวิธีการส่องกล้อง พร้อมล้างโพรงจมูกให้ผู้ป่วย ซึ่งพบว่าสุขภาพของผู้ป่วยทรงตัวแล้ว ยังต้องสังเกตอาการและรับการรักษาต่อไป
 
           คนในครอบครัวเผยว่า เป็นเวลานานกว่า 1 ปีแล้ว ที่พวกเขาพบว่าผู้ป่วยมีน้ำมูลไหลเยอะมากและยังมีกลิ่นเหม็น พวกเขาพยายามบอกให้ผู้ป่วยไปรักษาตัวแล้ว แต่เขายังดื้อรั้นไม่ยอมไปโรงพยาบาล จนกระทั่งเกิดสภาพเลวร้ายเช่นนี้ แถมยังโพรงจมูกติดเชื้อ แดง และมีกลิ่นเหม็น
 
           พบว่าจุดเริ่มต้นมาจากการที่ผู้ป่วยเป็นโรคไซนัสอักเสบ มีริดสีดวงจมูก เนื้อเยื่อจมูกถูกกัดกร่อนและเป็นแผลรุนแรง ผู้ป่วยยังมีอาการหายใจลำบากและมีอาการบวมบริเวณจมูกและใบหน้า

           อย่างไรก็ตาม แพทย์ซึ่งเป็นรองหัวหน้าแผนกหู คอ จมูก ของโรงพยาบาลประจำจังหวัดหล่าวกาย ชี้ว่า กรณีของผู้ป่วยรายนี้นับเป็นเคสหายาก เกิดขึ้นจากการขาดความใส่ใจด้านสุขอนามัย จึงเอื้อต่อการพัฒนาของตัวอ่อนกลายเป็นหนอน

           อนึ่ง หนอนในจมูกเติบโตเร็วมาก มักทำให้เกิดการระคายเคือง มีน้ำมูกไหลเพิ่มขึ้น มีอาการบวมน้ำ จะรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมในจมูก ปวดจมูก เลือดกำเดาไหล หรือน้ำมูกอาจจะมีกลิ่นเหม็น หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ตัวอ่อนสามารถเจาะเข้าไปลึกถึงเนื้อเยื่อสมอง ทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากมีคนพบเห็นสัญญาณแปลก ๆ จากร่างกาย จึงควรเข้ารับการตรวจรักษายังหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อให้รักษาได้ทันเวลา

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Quang Ninh



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก ชายเลือดกำเดาไหลไม่หยุด น้ำมูกเหม็น หมอถึงกับผงะ มีหนอนกว่า 100 ตัว อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2566 เวลา 13:50:31 48,719 อ่าน
TOP