x close

พยาบาล ขอขมาแม่เด็ก 1 ขวบ จ่ายยาผิดจนลูกคอไหม้ กลายเป็นตราบาป - เยียวยา 4 แสน

          พยาบาล ร่ำไห้ขอขมาแม่ รับเป็นตราบาปไปตลอดชีวิตปมจ่ายยาเด็ก 1 ขวบผิดจนอาการสาหัส คอไหม้ ปากบวม ล่าสุดออกจากห้องไอซียูแล้ว เบื้องต้นเยียวยา 4 แสน
          จากกรณีที่เภสัชกรจ่ายยาให้เด็กวัย 1 ขวบ 4 เดือนผิด ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2566 โดยยาที่จ่ายให้คือ ยา TCA (กรดไตรคลอโรอะเซติก) ใช้ในการจี้-รักษา หูดหงอนไก่ และเป็นยาใช้ภายนอก ผู้ใช้จะมีอาการระคายเคืองผิวหนัง แต่พยาบาลพลาดให้เด็กกิน เมื่อเด็กกินเข้าไปทำให้เกิดอาการสาหัส คอมีรอยไหม้ ปากบวม นับเป็นกรณีที่ร้ายแรงมาก เบื้องต้น โรงพยาบาลก็รับผิดชอบด้วยการช่วยเหลือเงินประมาณหนึ่ง

          ส่วนอาการปัจจุบัน เฟซบุ๊ก เป็นหนึ่ง อธิบายว่า ตอนนี้เด็ก 1 ขวบ ออกจากห้องไอซียูได้แล้ว เด็กมีการตอบสนองที่ดีขึ้น ยิ้มแย้ม เล่น ยิ้มดีใจ น้องมีดีขึ้นตามลำดับ แต่การดื่มนมยังทำไม่ได้ และมีการสำลักนมอยู่

          ล่าสุด วันที่ 27 ธันวาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นัดครอบครัวผู้เสียหายเข้ามารับฟังการเยียวยา และนัดพยาบาลมาขอโทษครอบครัว


          นางสาวชลิดา พะละมาตย์ มูลนิธิเป็นหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้มีการนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาขอขมาแม่ของน้อง ตอนแรกก็มีปะทะคารมกันนิดหน่อย อาจจะเป็นเพราะสื่อสารกันคลาดเคลื่อน โดยการชี้แจงของ รพ. มาจากความผิดพลาดที่ระบบ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานให้กระชับมากขึ้น

          ส่วนทางพยาบาลก็ยอมรับว่า ตนไม่ได้อ่านสลากจริง ๆ ตนถือว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญของโรงพยาบาลรัฐ และเจ้าหน้าที่ก็สำนึกผิด

          เรื่องการเยียวยา ทางกระทรวงสาธารณสุขให้เต็มเพดานคือ 400,000 บาท ส่วนโรงพยาบาลก็รวบรวมเงินกันเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่น้องต้องรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งคุณแม่น้องก็พอใจในระดับหนึ่ง แต่ครอบครัวนั้นไม่ทราบ เพราะคนอื่น ๆ ไม่ได้เดินทางมาด้วย

          เรื่องการให้อภัย ยังคงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะน้องยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องดูเป็นระยะ ๆ สิ่งที่แม่น้องกังวลคือ อาการในระยะยาวอาจต้องมีค่าใช้จ่ายอีก ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ยืนยันว่า จะรักษาน้องจนหาย ต้องมีลายลักษณ์อักษร เรื่องคดี ต้องอยู่ที่ครอบครัวน้องว่าจะแจ้งความหรือไม่



          ขณะที่พยาบาลคนดังกล่าว ก็ร่ำไห้ ถือพวงมาลัยมาให้แม่น้องแล้วยกมือไหว้ บอกว่า "พี่อยากช่วยน้อง" ส่วนคุณแม่ก็ตำหนิว่า "อยากให้ตงิดใจหน่อย เพราะทางเราแจ้งไปแล้วว่าน้องปากซีด พี่เห็นสภาพลูกหนูไหม"

          พยาบาล ก็ร่ำไห้บอกว่า เหตุการณ์นี้มันเป็นแผลในใจ ตอนนี้ทำงานต้องระวังมากขึ้น บทเรียนนี้พี่ขอโทษจริง ๆ


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาล ขอขมาแม่เด็ก 1 ขวบ จ่ายยาผิดจนลูกคอไหม้ กลายเป็นตราบาป - เยียวยา 4 แสน อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2566 เวลา 10:06:21 17,497 อ่าน
TOP