x close

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 7.5 อาจเกิดสึนามิสูง 5 ม. เตือนทุกคนรีบวิ่งขึ้นที่สูง


          เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 7.5 แมกนิจูด ทางฝั่งตะวันออกของประเทศ พร้อมประกาศเตือนระวังคลื่นยักษ์สึนามิ เร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่โดยด่วน


แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @HaseebSaji5272

          วันที่ 1 มกราคม 2567 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวทางภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น 7.5 แมกนิจูด และทางการญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

          แผ่นดินไหวในครั้งนี้มีระดับความลึกประมาณ 10 กม. และเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอนามิซุ ในจังหวัดอิชิกาว่า ประมาณ 42 กม. และทางการของญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนคลื่นสึนามิตลอดแนวชายฝั่งของญี่ปุ่น

          หลังเกิดแผ่นดินไหวได้เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง โดยที่มีอาฟเตอร์ช็อก 6.2 แมกนิจูด ที่ระดับความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร เมื่อเวลา 16.18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอนามิซุ ในจังหวัดอิชิกาว่า ประมาณ 4 กม. และอาฟเตอร์ช็อกอีกครั้ง 5.2 แมกนิจูด ห่างจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอนามิซุ ในจังหวัดอิชิกาว่า ประมาณ 58 กม.

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ภาพจาก THQuake

          ด้านบีบีซี รายงานว่า มีประกาศให้ผู้ที่อยู่อาศัยในเมือง โนโตะ มืองชายทะเลของจังหวัดอิชิกาว่า เร่งอพยพไปยังพื้นที่สูงให้เร็วที่สุด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิขนาดความสูงกว่า 5 เมตร รวมทั้งยังมีการแจ้งเตือนคลื่นสึนามิในจังหวัดนิอิกาตะและโตยามะ อีกด้วย ส่วนโทรทัศน์ช่อต่าง ๆ นั้นได้มีการติดคำว่า "อพยพโดยด่วน" และให้ผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณนั้นรีบหนีขึ้นที่สูงแม้ว่าอากาศจะหนาวก็ตาม

          ในขณะเดียวกัน บนโลกออนไลน์ได้มีภาพเหตุการณ์ในครั้งนี้ออกมามากมาย ผู้ประกาศข่าวชาวญี่ปุ่นได้บอกให้คนที่อยู่ในพื้นที่รีบอพยพออกจากพื้นที่เดี๋ยวนี้ และอย่าหยุด หากคุณยังอยู่หน้าทีวีอาจจะโดนคลื่นสึนามิพัด และบนโลกออนไลน์ เริ่มมีภาพความเสียหายของบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และภาพของแม่น้ำที่ถูกน้ำทะเลหนุน จนแม่น้ำที่นิ่งสงบยังไหลเป็นแนวคลื่น

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @aguxXxuu

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @0kMaruchan

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @PakForeverIA



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ขนาด 7.5 อาจเกิดสึนามิสูง 5 ม. เตือนทุกคนรีบวิ่งขึ้นที่สูง อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2567 เวลา 12:12:11 39,365 อ่าน
TOP