x close

อาจารย์หนุ่มชีวิตพลิก กลายเป็นคนทำความสะอาด แต่ไม่อาย ฟังที่มาแล้วเข้าใจ

          พนักงานทำความสะอาด แชร์ประสบการณ์ชีวิตพลิกผัน รับเคยเป็นอาจารย์มานานถึง 5 ปี ก่อนทิ้งอาชีพเดิม เปิดใจถึงสาเหตุ เงินเดือนต่างกันกว่า 5 เท่า
คนทำความสะอาด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 15 มกราคม 2567 เว็บไซต์ Sinchew รายงานเรื่องราวของชายมาเลเซียคนหนึ่ง ที่ชีวิตถึงคราวพลิกผันกลายมาเป็นพนักงานทำความสะอาดในประเทศสิงคโปร์ แม้จะเป็นผู้มีการศึกษาสูงทั้งยังมีหน้าที่การงานดี เคยทำงานเป็นอาจารย์ในระดับอุดมศึกษาของสถาบันเอกชนมานานถึง 5 ปี โดยชี้ว่าสาเหตุสำคัญเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้ คือรายได้ที่แตกต่างกันราวฟ้ากับเหว

          โดยชายคนดังกล่าว เพิ่งจะบอกเล่าเรื่องของตัวเองลงในกลุ่มเฟซบุ๊กหนึ่งของมาเลเซีย ยอมรับว่าครั้งหนึ่งเขาเคยทำงานเป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มาเลเซีย แต่หลังจากผ่านไป 5 ปี เงินเดือนของเขาก็อยู่แค่ 1,900 ริงกิต (ราว 14,000 บาท) ไม่ได้ขยับไปไหน ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจย้ายประเทศ ไปทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดที่สิงคโปร์แทน ซึ่งนำความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาสู่ชีวิตเขา

          ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากอาชีพพนักงานทำความสะอาดที่สิงคโปร์ สร้างรายได้แก่เขาถึงเดือนละ 3,100 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 81,000 บาท) หรือมากกว่า 5 เท่าของเงินเดือนก่อนหน้านี้
          "ในช่วง 5 ปีนั้น มีหลายครั้งที่ผมมีเงินไม่พอใช้ในแต่ละเดือน บางครั้งแค่ช่วงกลางเดือนเงินก็หมดแล้ว เงินเดือนของผมไม่ขยับขึ้นเลย ในขณะที่ราคาข้าวของต่าง ๆ พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ผมไม่สามารถจัดสรรให้มันพอดีกันได้"

          ยิ่งเวลาผ่านไปเขาก็ยิ่งพบความลำบากมากขึ้นเท่านั้น จนในที่สุดเขาก็ถึงกับสิ้นหวัง ไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากเครียดหนักเกินไป แม้เขาจะมีงานและได้เงินเดือน แต่ก็ยังต้องกังวลถึงค่าใช้จ่ายของครอบครัวและตัวเอง  

          ในที่สุดเขาก็ตัดสินใจย้ายประเทศไปทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดที่สิงคโปร์ ซึ่งมีเงินเดือนพื้นฐานอยู่ที่ 3,100 ดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งแม้ว่าขณะนี้เขาจะไม่ได้มีอาชีพทรงเกียรติเป็นอาจารย์อีกต่อไป แต่เขาก็แฮปปี้และรู้สึกขอบคุณในเงินเดือนที่ได้รับ และยอมรับว่าเพียงแค่เงินเดือนก้อนแรกที่ได้รับจากอาชีพใหม่ ก็ช่วยบรรเทาปัญหาด้านการเงินของเขาได้แล้ว

          พร้อมกันนั้นเขายังแชร์เคล็ดลับต่าง ๆ ในการหางานทำที่ต่างแดน สำหรับคนที่กำลังมองหางานที่มีรายได้เพียงพอแก่การดำรงชีพ อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังเรื่องของชายคนนี้กลายมาเป็นที่สนใจของชาวเน็ตมากมาย โพสต์ของเขาก็ถูกลบไป เนื่องจากขัดต่อเป้าหมายของกลุ่มเฟซบุ๊กนั้น ที่มุ่งช่วยชาวเน็ตแก้ปัญหาหนี้สินและการล้มละลาย
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์หนุ่มชีวิตพลิก กลายเป็นคนทำความสะอาด แต่ไม่อาย ฟังที่มาแล้วเข้าใจ โพสต์เมื่อ 16 มกราคม 2567 เวลา 09:23:18 46,479 อ่าน
TOP