เอาแล้วไง ดิจิทัลวอลเล็ต อาจไม่ทันได้ใช้เดือน พ.ค. นี้ หลุดเอกสาร ป.ป.ช. ชี้ เสี่ยงทุจริต ?

          เลื่อนประชุมดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท รอ ป.ป.ช. ส่งความเห็นมา ด้านจุลพันธุ์ รับ อาจจะไม่ทันเดือนพฤษภาคมตามกำหนด แต่มีเอกสารหลุด ป.ป.ช. ออกมาว่า เสี่ยงต่อทุจริตนโยบาย
 เงินดิจิทัล

          แม้ช่วงหลังกระแสข่าวจะเงียบหายไปบ้าง สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท แต่เบื้องต้นรัฐบาลก็คาดการณ์เอาไว้ว่า น่าจะทันใช้ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 และจะมีการลงทะเบียนภายในเดือนมีนาคม เป็นต้นไป

          อ่านข่าว : ส่องไทม์ไลน์ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คลังมั่นใจคนไทยได้ใช้ทัน พ.ค. 67

          ล่าสุด วันที่ 17 มกราคม 2567 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เปิดเผยว่า การที่เลื่อนการประชุมดิจิทัล วอลเล็ตออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เป็นเพราะต้องรอฟังความเห็นจาก ป.ป.ช. มาประกอบกับกฤษฎีกาก่อน เพื่อที่จะได้ประชุมกันครั้งเดียว รอดูทิศทางว่ามันสอดคล้องกันหรือไม่

          สภาพเศรษฐกิจตอนนี้กำลังย่ำแย่ ไม่สอดคล้องกับงบประมาณที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นการดำเนินการต้องไม่ใช่เงื่อนไขตามปกติ ธุรกิจทุนนิยมจะนิ่งเฉยแบบนี้ไม่ได้ การใช้ดิจิทัลวอลเล็ต คือการขับเคลื่อนที่ประชาชนมีส่วนร่วม เกิดการสร้างงาน ไม่ใช่การแจกเงิน ขอความกรุณาอย่าเอาวิชาการมานั่งเถียงกัน คำนึงถึงชีวิตที่เป็นจริง


เอกสารหลุด ป.ป.ช. เสี่ยงต่อการทุจริตเชิงนโยบาย


          อย่างไรก็ตาม มีเอกสารที่คล้ายเอกสาร ป.ป.ช. หลุดมา 177 หน้า ว่า เงินดิจิทัลอาจขัดรัฐธรรมนูญ เสี่ยงต่อการทุจริตเชิงนโยบาย เช่น ตอนหาเสียงจะแจกเงินให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน แต่พอแจกจริงมีการกำหนดเงื่อนไขแจกเฉพาะคนที่มีเงินเดือนไม่ถึง 7 หมื่นบาท หรือมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท รวมถึงแหล่งที่มาของเงิน ตอนแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง บอกว่า ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ตอนทำจริงต้องออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ เป็นการดำเนินนโยบายไม่ตรงปก และมีลักษณะสัญญาว่าจะให้

          ส่วนทาง ป.ป.ช. บอกว่า เอกสารนี้ไม่ใช่ความเห็นของ ป.ป.ช. และไม่รู้ว่าเป็นความเห็นของหน่วยงานใด อาจจะเป็นของหน่วยงานเล็ก ๆ ที่เตรียมข้อมูลให้สำหรับหน่วยงานใหญ่ ซึ่งทาง ป.ป.ช. ยังไม่ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้



จุลพันธุ์ รับ เงินดิจิทัล อาจไม่ทัน พ.ค.


          ช่อง 3 รายงานว่า นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า สาเหตุที่เลื่อนการประชุมออกไป เพราะมีเอกสารข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. จึงเห็นว่าควรเลื่อนประชุมออกไปก่อน เพื่อรอให้เอกสารของ ป.ป.ช. มาถึงพร้อมกัน แล้วประชุมทีเดียวเพื่อกำหนดแนวดำเนินการต่อไป

          สำหรับรายละเอียดเอกสาร ป.ป.ช. ค่อนข้างตรงและแรงในเรื่องการคัดค้านดำเนินนโยบาย รัฐบาลก็รับฟังและนำมาพิจารณาประกอบ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า เอกสารนี้เป็นทางการแล้วหรือไม่

          ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมฟังทุกความเห็นตั้งแต่ข้อเสนอแนะในทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ไม่ได้เป็นการไฟเขียวหรือไฟแดง ไม่ได้ห้าม และไม่ได้สั่งการให้เดินหน้า เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่ความเห็น ป.ป.ช. ชัดเจนว่า มีการวางธงให้โครงการนี้เดินหน้าไม่ได้ แม้โครงการจะได้รับรองจากประชาชนก่อนการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก็ตาม


          วิกฤตนี้ไม่ใช่เรื่องโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แต่เป็นวิกฤตการเห็นอกเห็นใจประชาชนที่เดือดร้อนทางเศรษฐกิจ Democracy without empathy คือ ทุนนิยมที่ไม่มีหัวใจจะไปเข้าใจผู้ที่เดือดร้อน มันแสดงให้เห็นมาตลอดว่าล้มเหลว เราเดินทางไปทั่วประเทศ เราไม่ได้ทำงานในห้องแอร์ จึงพบเห็นความเดือดร้อนของประชาชนไปทั่ว โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

          อย่างไรก็ตาม ดูจากกรอบเวลา โครงการไม่น่าทันเดือนพฤษภาคม แต่ก็จะเดินหน้าโครงการต่อไป และเมื่อได้เอกสารของ ป.ป.ช. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายอีกครั้ง เราต้องสื่อสารให้ทุกฝ่ายมีความเข้าใจตรงกัน ส่วนเรื่องกลไกแหล่งที่มาของเงินทุน จะเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ หรือวิธีอื่น การผลักดันให้อยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

          เรื่องแผนสำรองหากโครงการไปต่อไม่ได้ ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาดำเนินการ ส่วนเรื่องการถอย ก็มีการปรับลดวงเงินมาแล้วครั้งหนึ่ง และต้องรอความเห็นของหลายหน่วยงานเข้ามา รอการประชุมของคณะกรรมการนโยบาย ถึงกำหนดทิศทางในการดำเนินการต่อ

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาแล้วไง ดิจิทัลวอลเล็ต อาจไม่ทันได้ใช้เดือน พ.ค. นี้ หลุดเอกสาร ป.ป.ช. ชี้ เสี่ยงทุจริต ? อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2567 เวลา 14:07:58 4,506 อ่าน
TOP
x close