x close

ไทยพบแร่ลิเทียมสูง 14 ล้านตัน อันดับ 3 โลก ขุมทรัพย์ใหม่ผลิตแบตเตอรี่รถ EV


           ไทยพบแร่ลิเทียมปริมาณสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ชี้เป็นแหล่งขุมทรัพย์ผลิตแบตเตอรี่ EV ในรถไฟฟ้า เตรียมขยายการลงทุนเป็นฮับของการผลิต

แร่ลิเธียมในไทย

           วันที่ 19 มกราคม 2567 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เปิดเผยว่า ในตอนนี้ในประเทศไทยมีการตรวจพบแร่ลิเทียมที่มีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติ จ.พังงา และแหล่งบางอีตุ้ม มีปริมาณ 14,800,000 ล้านตัน ส่งผลให้ไทยมีแหล่งแร่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากโบลิเวียและอาร์เจนตินา ขณะเดียวกัน ยังพบแหล่งแร่โซเดียมในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกจำนวนมาก

           สำหรับแร่ทั้ง 2 เป็นอุปกรณ์หลักในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) 100% เสริมศักยภาพให้ไทยเป็นศูนย์กลางและฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมาตั้งโรงงานการผลิตแบตเตอรี่ คาดว่าจะเห็นการลงทุนแบบซับพลายเชนที่เป็นรูปธรรมภายใน 5 ปี จากปัจจุบันมีผู้ผลิตเข้ามาลงทุนแล้ว 7 ราย

แร่ลิเธียมในไทย

           ส่วนสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย คาดยอดขายรถ EV จะพุ่งเป็นเท่าตัวในปี 2567 หรือประมาณ 1.5 แสนคัน เนื่องจากผู้ผลิตยานยนต์จีนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ทำให้มียอดรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมด เพิ่มจาก 12% จากปีที่แล้ว

           ข่าวช่องวัน รายงานเพิ่มเติมว่า การพบแร่ลิเทียมที่แหล่งเรืองเกียรติ อาจจะสามารถผลิตแบตเตอรี่ EV ได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน

           สปริงนิวส์ รายงานว่า ผลวิจัยของ ผศ.ดร.อลงกต ฝั้นกา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยแร่และศิลาวิทยาประยุกต์ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า แหล่งลิเทียมที่พบในภาคใต้ของไทยมีคุณภาพสูงเทียบเท่าแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก โดยแหล่งลิเทียมของไทยอยู่ในแร่เลพิโดไลต์ มีลักษณะเป็นแร่แผ่นสีม่วงอมชมพูที่พบในหินเพกมาไทต์ซึ่งเป็นหินอัคนีเนื้อผลึกหยาบและสัมพันธ์กับแหล่งแร่ดีบุกของไทย มีความสมบูรณ์สูงเฉลี่ย 0.4%

           นอกจากนี้ ยังพบว่า แหล่งลิเทียมนี้มีความสัมพันธ์กับแร่ประเภทอื่นอย่างชัดเจนด้วย โดยเฉพาะดีบุกและธาตุหายาก เป็นทรัพยากรที่สำคัญด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่สามารถขยายผลสู่การสำรวจและพัฒนาทรัพยากรเพื่อกระตุ้นการลงทุนด้านอุตสาหกรรมพลังงานและเทคโนโลยีต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, ข่าวช่องวัน, สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยพบแร่ลิเทียมสูง 14 ล้านตัน อันดับ 3 โลก ขุมทรัพย์ใหม่ผลิตแบตเตอรี่รถ EV อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2567 เวลา 13:04:57 12,074 อ่าน
TOP