x close

เครื่องบินตกในอัฟกานิสถาน หลังบินขึ้นจากอู่ตะเภา ไปรัสเซีย รอดปาฏิหาริย์ 4 ชีวิต


           เครื่องบินเหมาลำตกในอัฟกานิสถาน หลังขึ้นจากสนามบินอู่ตะเภา ไปรัสเซีย ยืนยันพบผู้รอดชีวิต 4 ราย เผยเป็นเครื่องบินเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

เครื่องบินตก อัฟกานิสถาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           วันที่ 21 มกราคม 2567 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำที่ถูกใช้สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ตกในพื้นที่ภูเขาห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 มกราคม) หลังเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา ประเทศไทย มุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยล่าสุดมีรายงานพบผู้รอดชีวิต 4 ราย

           ข้อมูลจากสำนักข่าว RIA ระบุว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำดังกล่าว กำลังลำเลียงผู้ป่วยหญิงชาวรัสเซียซึ่งอยู่ในสภาพวิกฤต จากโรงพยาบาลในพัทยา กลับไปยังประเทศรัสเซีย โดยเธอเดินทางพร้อมกับสามีนักธุรกิจชาวรัสเซีย ที่เป็นคนเช่าเครื่องบินลำนี้จากบริษัท Athletic Group LLC ของรัสเซีย  

           สื่อรัสเซียหลายสำนัก รายงานว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเจ็ต 2 เครื่องยนต์ ที่ผลิตในปี 2521 จดทะเบียนในรัสเซีย โดยนอกจากผู้โดยสาร 2 คนแล้ว ลูกเรืออีก 4 คนล้วนมีสัญชาติรัสเซียเช่นกัน ทั้งนี้ พบว่าเครื่องมีสัญญาณเตือนแจ้งเชื้อเพลิงเหลือน้อย และมีความพยายามจะลงจอดในสนามบินที่ประเทศทาจิกิสถาน

           นักบินแจ้งว่าเครื่องยนต์ตัวหนึ่งหยุดทำงาน ตามมาด้วยอีกตัว และต่อมาเครื่องบินลำนี้ก็หายไปจากจอเรดาร์ โดยสำนักข่าว AP ได้วิเคราะห์ข้อมูลจาก FlightRadar24 พบว่าตำแหน่งสุดท้ายของเครื่องบินอยู่ทางตอนใต้ของเมืองเปชาวาร์ ประเทศปากีสถาน
 
           กระทั่งล่าสุด (21 มกราคม) เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าถึงจุดที่เครื่องบินตกในจังหวัดบาดัคชาน ของอัฟกานิสถาน และพบผู้รอดชีวิต 4 คน โดยสำนักงานขนส่งทางอากาศของรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์อ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากสถานทูตรัสเซียในอัฟกานิสถาน ยืนยันว่าในบรรดา 6 คนที่อยู่บนเครื่อง พบผู้รอดชีวิตจำนวน 4 คน และพวกเขาได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง

           ด้านกระทรวงคมนาคมและการบินพลเรือนของตอลิบาน ออกแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินและผู้รอดชีวิตทั้ง 4 คน ถูกพบในเขตคุฟอับ ของจังหวัดบาดัคชาน ใกล้ภูเขาอารุซ โคห์ ขณะนี้ทีมสืบสวนของเอมิเรตอิสลามยังพยายามค้นหาและให้การช่วยเหลือแก่บุคคลที่หลงเหลืออยู่

           ขณะที่กระทรวงการบินของอัฟกานิสถานที่ดำเนินการโดยกลุ่มตอลิบาน ซึ่งเข้ามาสืบสวนเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ ยืนยันว่าเส้นทางการบินที่ถูกวางแผนไว้ ไม่ได้มีเส้นทางผ่านน่านฟ้าของอัฟกานิสถาน แต่การเบี่ยงเบนออกจากเส้นทางที่วางแผนไว้ อาจเกิดขึ้นจากปัญหาทางเทคนิค

           ทั้งนี้ คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย เผยว่าจะมีการสืบสวนคดีทางอาญา เพื่อตรวจสอบว่ามีการละเมิดกฎด้านความปลอดภัยใด ๆ หรือไม่

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะการ์เดียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินตกในอัฟกานิสถาน หลังบินขึ้นจากอู่ตะเภา ไปรัสเซีย รอดปาฏิหาริย์ 4 ชีวิต โพสต์เมื่อ 22 มกราคม 2567 เวลา 11:51:13 13,534 อ่าน
TOP