x close

บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ผลิตส่งไปตลาดใหญ่ แรงงานคนผลิตล้วน เห็นแล้วแหวะ

          บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ผลิตวันละ 500 กิโลกรัม ใช้เนื้อหมูเนื้อไก่จากตลาด ใช้แรงงานคนผลิตล้วน ๆ ส่งขายไปตลาดใหญ่ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล


          วันที่ 22 มกราคม 2567 เฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจับโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่านปทุมธานี ซึ่งมีการส่งลูกชิ้นขายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 10 แห่ง มีจุดผลิตทั้งหมด 2 จุดด้วยกัน

          จุดแรก อยู่ในบ้านพักที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีนายสุนทรเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า ทำมาแล้ว 1 เดือน เบื้องต้น ตรวจยึดของกลาง ได้แก่ ลูกชิ้นบรรจุถุงไม่มียี่ห้อ และลูกชิ้นยี่ห้อต่าง ๆ รวม 7 ยี่ห้อ จำนวนกว่า 2,000 ถุง, ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 1,800 ใบ, เนื้อไก่ 10 กิโลกรัม จำนวน 20 ถุง, มันหมู 3 กิโลกรัม จำนวน 50 ถุง, เครื่องบด จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องตีผสม จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องปั้นลูกชิ้น จำนวน 2 เครื่อง, หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 2 ใบ และอุปกรณ์การผลิตอื่น ๆ อีก 22 รายการ


          จุดที่สอง บ้านที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น อยู่ในพื้นที่ไม่ใกล้ไม่ไกล มีนางสาวเพชรนภา แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ ยอมรับว่า ทำมาแล้ว 5-6 เดือน มีของกลางคือ ลูกชิ้นบรรจุถุงไม่มียี่ห้อ และลูกชิ้นยี่ห้อต่าง ๆ รวม 2 ยี่ห้อ จำนวนกว่า 400 ถุง และอุปกรณ์การผลิตที่ผิดกฎหมายอีก 9 รายการ

          ทั้งสองโรงงาน ใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง ส่วนผสมต่าง ๆ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และ สสจ.ปทุมธานี ส่วนวัตถุดิบก็เอามาจากตลาดแล้วผลิตเป็นลูกชิ้นไม่ได้มาตรฐานส่งขายที่ตลาดสด แล้วมีผู้ค้ารายย่อยมารับสินค้าไปกระจายอีกทอดหนึ่ง


          เรื่องกำลังการผลิต ทั้ง 2 โรงงานมีกำลังผลิตวันละ 500 กิโลกรัม คิดเป็นรายเดือน 15,000 กิโลกรัม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเก็บตัวอย่างอาหารไปส่งตรวจหาสารบอแร็กซ์ วัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          อย่างไรก็ตาม การกระทำเบื้องต้นเป็นความผิดฐานจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ผลิตส่งไปตลาดใหญ่ แรงงานคนผลิตล้วน เห็นแล้วแหวะ อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2567 เวลา 15:16:02 16,762 อ่าน
TOP