x close

เทรนด์ฮิตเกาหลี กินไม้จิ้มฟันทอด กินได้ไง แพทย์เตือนอันตราย ชี้จุดที่ไม่ทันระวัง


           เผยเทรนด์ฮิตเกาหลี กินไม้จิ้มฟันทอด คนสงสัยกินได้ไง แพทย์เตือนอันตราย ชี้จุดที่ไม่ทันระวังหรืออาจคิดไม่ถึง

ไม้จิ้มฟันทอด
ภาพจาก X @hee_2458

           วันที่ 26 มกราคม 2567 เว็บไซต์ Yahoo News รายงานว่า คลิปวิดีโอคอนเทนต์สายกิน หรือแนวที่เรียกว่า ม็อกบัง (Mukbang) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเกาหลีใต้ เหล่าคนดังบนโลกออนไลน์จึงสรรหาวิธีการกินแบบแปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนดู กระทั่งล่าสุดเกิดเทรนด์ฮิตที่น่าตกตะลึงไม่น้อย และกำลังเป็นกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์ดุเดือด นั่นคือ การกิน "ไม้จิ้มฟันทอด"

           ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า ชาวเน็ตจำนวนมากในเกาหลีใต้ได้โพสต์คลิปวิดีโอคอนเทนต์เกี่ยวกับการนำไม้จิ้มฟันสีเขียว หรือที่เรียกกันว่า ไม้จิ้มฟันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำมาจากแป้ง นำไปใส่ในน้ำมันแล้วทอดจนมีลักษณะพองกรอบ จากนั้นก็หยิบกิน บ้างก็กินเปล่า ๆ บ้างก็กินกับซอสชีส หรือผงเครื่องปรุงรสเผ็ด นอกจากนี้ยังมีบางคนนำไปประยุกต์ทำเมนูอาหารอื่น ๆ ด้วย

ไม้จิ้มฟันทอด
ภาพจาก X @hee_2458

           คลิปวิดีโอการกินไม้จิ้มฟันแป้งทอด เป็นกระแสมาแรงในหลายแพลตฟอร์มออนไลน์ของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น YouTube หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ แม้กระทั่งนักแสดงตลกรายหนึ่งที่ชื่อว่า ฮง ยุนฮวา ยังได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ว่าเคยกินไม้จิ้มฟันทอดเช่นกัน แถมยังบอกว่ามันอร่อย จึงจุดประเด็นให้เกิดการถกเถียงเป็นวงกว้างบนโลกออนไลน์

           สำหรับการกินสุดประหลาดนี้ เริ่มต้นมาจากคนที่เห็นว่า ไม้จิ้มฟันแป้งดังกล่าวทำมาจากส่วนผสมที่เชื่อว่ากินได้ โดยรายงานระบุว่า วัตถุดิบหลักของมันคือ แป้งข้าวโพด หรือมันฝรั่ง มีเม็ดซอร์บิทอล (สารให้ความหวาน) และสารแต่งสี รวมทั้งส่วนผสมอื่น ๆ ในปริมาณเล็กน้อย แม้ว่าโดยหลักการแล้วส่วนผสมเหล่านี้อาจจะกินได้ แต่หากบริโภคในลักษณะเป็นอาหาร ก็มีความเสี่ยงที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้  

ไม้จิ้มฟันทอด
ภาพจาก YouTube

           ดร.หลิน จือเว่ย แพทย์ผู้มีชื่อเสียงในไต้หวัน เผยว่า ไม้จิ้มฟันแป้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเท่านั้น แต่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองด้านอาหาร หรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ดังนั้นอาจมีโลหะหนักอื่น ๆ และสารพิษตกค้าง เช่น ตะกั่ว และอะลูมิเนียม โดยโลหะหนักบางชนิดอาจส่งผลต่อระบบประสาท จึงขอเตือนไม่ให้คนลอกเลียนแบบ ทำตามเพียงเพราะความอยากรู้อยากเห็น

           ด้านผู้เชี่ยวชาญในเกาหลีใต้ สรุปว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อการบริโภคของมนุษย์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ไม่ใช่ของกิน ดังนั้นจึงไม่ควรบริโภค ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตไม้จิ้มฟันประเภทนี้ ยังได้ออกคำเตือนบนผลิตภัณฑ์ไว้ชัดเจนว่า "อย่ารับประทาน แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์" และ "อย่าใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น นอกเหนือจากการใช้งานตามที่ระบุ"

ไม้จิ้มฟันทอด
ภาพจาก YouTube

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Yahoo News, Chosun


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทรนด์ฮิตเกาหลี กินไม้จิ้มฟันทอด กินได้ไง แพทย์เตือนอันตราย ชี้จุดที่ไม่ทันระวัง อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2567 เวลา 16:52:40 23,538 อ่าน
TOP