x close

เล่าเส้นทางจากเงินเดือน 15,000 วันนี้รายได้ปีละ 3 ล้าน ทำงานแค่ 2 วันในวัย 30 ทำได้ยังไง !

 

             หนุ่มเล่าเส้นทาง อายุ 30 กลาง ๆ แต่สู้จากเงินเดือน 15,000 บาท มาทำบริษัทเอง จนวันนี้ไม่มีหนี้ แต่มีทรัพย์สินหลายสิบล้าน ทำงานแค่วันละ 2 วัน ที่เหลือเที่ยวไป ไม่ง่ายแต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้


 เจ้าของธุรกิจ

             อิสระทางการเงินเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่หา แต่เป็นเรื่องยากมากจริง ๆ ที่จะทำเช่นนั้นได้ บางคนแม้จะใช้เวลาทั้งชีวิตก็ยังอาจวนเวียนอยู่กับหนี้ แต่ก็ใช่ว่าเรื่องนี้ จะเป็นสิ่งที่ยากเกินหรือเป็นไปไม่ได้ เพราะล่าสุด ได้มีหนุ่มคนหนึ่งได้ออกมาเล่าเรื่องราวในชีวิตของเขา ที่อายุเพียง 30 ปี เขาก็สามารถมีรายได้ส่วนตัวถึงปีละ 3 ล้านบาทแล้ว

จากเคยวาดฝันเป็นหมอ ก็กลายมาเป็นวิศวกร เข้ามหาวิทยาลัยติด F สู้จนเรียนจบมาด้วยเกรด 3 กว่า


             ทั้งนี้ คุณ Badtz_B สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาเล่าเรื่องราวเพื่อเป็นประสบการณ์ในชีวิตของเขา กับเส้นทางชีวิตที่เริ่มต้นอย่างเรียบง่าย เข้ามหาวิทยาลัย เคยเรียนติดเอฟ และเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยเงินเดือน 15,000 บาท แต่ในวันนี้ รายได้ของเขาคือปีละ 3,000,000 บาท ที่สำคัญคือ ทำงานแค่ 2 วันต่ออาทิตย์เท่านั้น

             ทั้งนี้ เจ้าของกระทู้เป็นคนที่ค่อนข้างเรียนดี ตอนเด็ก ๆ พ่อแม่ก็อยากให้เป็นหมอ คอยปลูกฝังอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อเข้ามัธยมศึกษา เขาก็เรียนสายวิทย์ - คณิต และเข้าใจว่ามันยาก ประกอบกับเขาเข้าใจวิชาฟิสิกส์มากกว่า และไม่ค่อยชอบวิชาวิศวกรรม เมื่อถึง ม.ปลาย เขาก็สอบเอนทรานซ์จนสามารถเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้ ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล

             การเรียนในมหาวิทยาลัยจัดว่ายาก และปีแรกเขาก็ปรับตัวไม่ทัน และได้เกรด F เป็นครั้งแรกในชีวิต นั่นจึงทำให้เขาต้องขยันและกระตุ้นให้ตัวเองเปลี่ยนแปลง ตั้งใจเรียนให้มาก จนสามารถเรียนจบออกมาได้เกรด 3.00 ขึ้น

เงินเดือนเริ่มต้น 15,000 ผลักดันจนได้ทักษะการค้าขาย เป็นได้ทั้งวิศวกร ทั้งเซลส์ คอมมิชชั่นเดือนละเป็นแสน


             แม้จะเรียนจบจากสถาบันการศึกษาที่ดี สาขาวิชาที่เป็นที่ต้องการ เกรดดี แต่ก็หางานยากในช่วง 1-2 เดือนแรก จนกระทั่งเดือนที่ 3 เขายอมลดเพดานตัวเอง และสมัครงาน Site Engineer เงินเดือน 15,000 บาท ในบริษัทเอกชนที่ไม่ใหญ่ เมื่อสัมภาษณ์เสร็จก็รับเลย

             การทำงานหน้างานนั้น เป็นการคุมช่างเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ เขียนแบบ CAD และงานเอกสารนิดหน่อย ผ่านไป 1 ปี เงินเดือนเพิ่มมาเป็น 17,000 บาท ตำแหน่งเดิมแต่งานเพิ่มขึ้น ปีต่อมาได้เงินเดือน 19,000 บาท แต่ต้องช่วยแผนกอื่นเพิ่มขึ้น ทั้งเซลส์ ช่าง ขนส่ง และมีดีลงานใหญ่ จนทำให้เขารู้สึกว่า ตัวเองทำงานเกินเงินเดือน

             ดังนั้น เขาจึงไปพบบัญชี ทางบัญชีก็แนะนำให้เขียนเอกสารขอเพิ่มเงินเดือน เขาก็เขียนและส่งหัวหน้าแผนกและหัวหน้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยขอเพิ่มเงินเดือนจาก 19,000 บาทเป็น 25,000 บาท สาธยายหลายสิ่งที่ควรได้รับ และไม่กี่วันต่อมา เขาก็ได้รับการอนุมัติเพิ่มเงินเดือน

             ด้วยความเขาแก้ปัญหาหน้างานเป็น คุยลูกค้าแล้วจบ หัวหน้าเลยให้ลองทำงานขาย ทำให้เขาต้องขายด้วย ดูหน้างานด้วย และปรากฏว่าเขาขายได้ดี จนมีค่าคอมมิชชั่นเข้ามา อีกปีก็ปรับเงินเดือนเป็น 27,000 บาท พร้อมค่าน้ำมันรถ และได้ค่าคอมมิชชั่นอีกตกเดือนละ 30,000 บาท จนปีถัดไป เขากลายเป็นเซลส์ที่ทำยอดขายมากที่สุด ปรับเงินเดือนเป็น 29,000 บาท และค่าคอมอีกเป็นแสน

             ในช่วงนี้ เขาเริ่มเห็นศักยภาพของตลาด และอยากเปิดบริษัทของตัวเอง จนกระทั่งหัวหน้าของเขาถูกไล่ออกเพราะไปทะเลาะกับเจ้าของ เขาเลยลาออกด้วย

 เจ้าของธุรกิจ

ลาออกจากงานไปเปิดบริษัท จากทำคนเดียวก็ขยายกิจการ ยอดขายกว่า 150 ล้านบาท


             เมื่อลาออกแล้ว เขาก็มาเปิดบริษัทเอง เป็นบริษัทด้านเทรดดิ้ง ซื้อมา-ขายไป เกี่ยวกับอุปกรณ์วิศวกรรมต่าง ๆ แรก ๆ ก็มีไม่กี่อย่าง จนต่อมามีสินค้าเป็นพัน และเนื่องจากเขามีทักษะการค้าขาย การคุย การเข้าหาลูกค้า จึงหาลูกค้าไม่ยาก

             ในปีแรก เขาทำคนเดียว ส่งคนเดียว ทำเอกสารคนเดียว เพียง 4-5 เดือนยอดขายได้ 2 ล้าน
    
             ปีที่ 2 เริ่มรับพนักงานขนส่ง บัญชี ประสานงาน ยอดขาย 20 ล้าน
   
             ปีที่ 3-5 เขาก็ทำแบบเดินม รับคนเพิ่มและค่อย ๆ ขยาย จนมีพนักงาน 10 คน ยอดขายเพิ่ม 50 ล้าน

             ปีที่ 6-10 มีการซื้อตึก สต็อกสินค้า รับพนักงานเพิ่มจนมีกว่า 25 คน ยอดขายสูงสุดคือปีละ 150 ล้านบาท ซึ่งปีที่ 6 เขาก็ไปเปิดบริษัทอีกที่ ขายสินค้าเฉพาะทาง กำไรสูง แต่ยอดขายต่ำ ตกปีละ 5 ล้าน

ชีวิตในปัจจุบัน รายได้อย่างเดียวปีละ 3 ล้าน ทำงานแค่สัปดาห์ละ 2 วัน ในวัย 30 ปี


             ชีวิตในปัจจุบัน เขามีรายได้ต่อปีประมาณ 3 ล้านบาท + ส่วนตัว มีเงินสด 1 ล้านบาท มีหุ้น 6 ล้านบาท ประกัน 1 ล้านบาท กองทุน 1 ล้านบาท บ้านและที่ดิน 20 ล้านบาท ไม่มีหนี้ และอายุแค่ 30 กลาง ๆ เท่านั้น

             ในเวลา 7 วัน สิ่งที่เขาทำคือ ทำงาน 2 วัน ให้แฟน 1 วัน ตีกอล์ฟ 1 วัน ฟิตเนส 1 วัน วันหยุดสุดสัปดาห์พาลูก พ่อ แม่ ไปเที่ยวใกล้ ๆ ถ้าวันหยุดยาวอาจจะไปไกล ปีหนึ่งเที่ยวต่างประเทศและในประเทศแบบค้างคืน 5-6 รอบ และก็วนไปเรื่อย ๆ ตามวิถีของมัน

             อย่างไรก็ตาม แม้จะประสบความสำเร็จได้ไว แต่เขาก็ยังคิดว่าจากนี้จะทำอะไรต่อดี จนมีคนมาให้คำแนะนำเรื่องธุรกิจว่า ให้เขาแบ่งออกเป็น 3 เรื่องคือ

             1. รักษาความมั่นคง : หาสินทรัพย์สำรองและเงินได้ทางอื่น ๆ เช่น Passive income

             2. ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่อยากทำกับชีวิต เช่น ความสัมพันธ์กับผู้คน เมื่อก่อนเราอยากเป็นผู้ใหญ่แบบไหน ปั้นชื่อเสียงในวงการ หางานอดิเรกทำ

             3. ตั้งเป้าหมายทางธุรกิจ ปิดรูรั่วและความเสี่ยงต่าง ๆ หาแผนสำรอง เพราะคู่แข่งเก่าใหม่อาจจะหมุนเวียนมา แต่น่ากลัวกว่าคือเทคโนโลยี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่าเส้นทางจากเงินเดือน 15,000 วันนี้รายได้ปีละ 3 ล้าน ทำงานแค่ 2 วันในวัย 30 ทำได้ยังไง ! อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2567 เวลา 15:51:03 43,762 อ่าน
TOP