x close

ไทย - จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า ดีเดย์ 1 มี.ค. 67 ยกเว้นคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องขอวีซ่าอยู่ ใครบ้าง

          ไทย - จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า ดีเดย์ 1 มีนาคม 2567 พาสปอร์ตเล่มเดียวเข้าได้ไม่มีปัญหา สามารถอยู่ได้ 30 วัน รวมถึงมีข้อยกเว้น ใครบ้างที่ไม่ได้ฟรีวีซ่าครั้งนี้

ไทย จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า
ภาพจาก ช่อง 3

          วันที่ 28 มกราคม 2567 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กับนายหวังอี้ สมาชิกกรมการเมือง ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.ต่างประเทศจีน มีการลงนามความตกลงระหว่างสองประเทศเรื่องการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 มีรายละเอียดดังนี้


 ไทย จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า
ภาพจาก ช่อง 3 

รายละเอียด ฟรีวีซ่าจีน อยู่ได้ไม่เกินครั้งละ 30 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 90 ใน 180 วัน


          - จะยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการและหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน ในการเดินทางเข้าออกทั้ง 2 ประเทศ โดยมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน รวมเวลาทั้งหมดไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน

          - การพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือกิจกรรมอื่น ๆ จะต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของอีกฝ่ายหนึ่ง

          สำหรับการลงนามครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญที่เสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศในระยะยาว โดยเฉพาะการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจ และเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - จีน อีกด้วย

ไทย จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า
ภาพจาก ช่อง 3

ที่มาของการยกเว้นวีซ่า


          นายเศรษฐา ทวีสิน แถลงเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ว่า ไทยมีการยกเว้นวีซ่าให้คนจีนมาก่อนหน้า และจะหมดเขตวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ต้องการยกระดับความภาคภูมิใจพาสปอร์ตไทย เพื่อนำไปสู่การยกเลิกวีซ่าทั้งสองประเทศภายในวันที่ 1 มีนาคม 2567

          อ่านข่าว : เศรษฐา ทวีสิน เผยข่าวดี จีนเตรียมฟรีวีซ่าให้คนไทย เที่ยวจีนไม่ต้องขอวีซ่า เริ่มวันไหนดูเลย

          จากสถิติพบว่า มีเพียงประมาณ 30 ประเทศเท่านั้นที่สามารถเข้าจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 จีนเพิ่งทดลองเปิดฟรีวีซ่า 6 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สเปน และมาเลเซีย


ปานปรีย์ เปิดใจหลังลงนาม

          ทวิตเตอร์ @drparnpreeb ของนายปานปรีย์ เขียนข้อความถึงการลงนามครั้งนี้ว่า วันนี้ไทยกับจีนลงนามเอกสารสำคัญ สะท้อนความร่มมือและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของ 2 ประเทศ ได้แก่ ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

          ความตกลงนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์มิตรภาพของไทย - จีน ที่มีมาอย่างยาวนาน ความเชื่อใจในทุกระดับ ผมมั่นใจว่า หลังจากนี้ไป การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนเพื่อการท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจต่าง ๆ จะเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย - จีน ลงนามยกเว้นวีซ่า ดีเดย์ 1 มี.ค. 67 ยกเว้นคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องขอวีซ่าอยู่ ใครบ้าง โพสต์เมื่อ 28 มกราคม 2567 เวลา 18:01:50 10,667 อ่าน
TOP