x close

รีวิวชีวิต บอกลา กทม. กลับต่างจังหวัดตอนอายุ 32 ได้คำตอบในคำถาม เราจะทำอาชีพอะไร

          รีวิวชีวิตบอกลากรุงเทพฯ กลับต่างจังหวัดตอนอายุ 32 ได้คำตอบในคำถาม เราจะทำมาหากินอะไร กลัวคุณภาพชีวิตด้อยกว่า ก่อนจะพบว่า รู้งี้น่าจะกลับมาทำงานที่บ้านตั้งนานแล้ว !
แชร์ประสบการณ์ชีวิต
ภาพจาก Denis Costille / Shutterstock.com

          กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงที่คนจากทั่วไทย หรือแม้กระทั่งทั่วโลก มาใช้ชีวิตร่วมกันที่นี่ ด้วยเรื่องของการจ้างงานที่ได้รับผลตอบแทนที่ดี จึงทำให้หลายคนต้องสละออกจากถิ่นฐานเดิมที่เคยอยู่ มาทำงานหาเงินใน กทม.  และแน่นอนว่า ความฝันของคนกลุ่มนี้บางส่วน ย่อมอยากกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด หลีกหนีความวุ่นวาย การแข่งขัน ปัญหาประชากรเยอะจนต้องเผชิญปัญหาการแออัด รถติดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ทำได้ยาก

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 คุณ little forest สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการเล่าเรื่องราว "บันทึกเล็ก ๆ ของช่วงชีวิตในวัย 32 ลาแล้วเมืองกรุง ย้ายกลับต่างจังหวัดถาวรแล้วค่ะ" ว่า ก่อนหน้านี้เธอมาอยู่กรุงเทพฯ พักใหญ่ จนเกือบตั้งรกรากแล้ว แต่เหตุการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทำให้หลายอย่างไม่ราบรื่นเท่าที่คิดไว้ รวมถึงอายุที่มากขึ้น การจะลืมตาอ้าปากในวัยสร้างตัวมันยาก เพราะบ้านกับที่ดินก็ราคาสูงลิ่ว

          นอกจากนี้ ยังมีคำถามในใจอีกว่า ในวัยเกษียณอยากอยู่ที่ไหน ซึ่งหัวใจตอบชัดเจนว่าต่างจังหวัด เพราะเธอเกิดและเติบโตที่นั่น ดังนั้น การวางแผนกลับต่างจังหวัดแบบถาวรจึงเริ่มขึ้น

          คำถามแรกคือ ต้องรู้ก่อนว่า กลับต่างจังหวัดแล้วจะทำอะไรกิน มันเป็นเรื่องใหญ่มาก สำหรับคนที่พ่อแม่ไม่มีกิจการอะไร การกลับไปก็คือลูกจ้างใช้แรงงานดี ๆ เว้นแต่ว่าจะเป็นสายข้าราชการ ปัญหาคือ ค่าแรงค่อนข้างต่ำมาก มันพอกิน แต่ไม่พอที่จะเติบโต

          ดังนั้น ตัวเลือกการทำงานประจำที่ต่างจังหวัดจึงไม่ใช่ทางออก และสถานการณ์โควิด ทำให้เธอได้มีการทำงานผ่านออนไลน์ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สร้างรายได้ได้ มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการย้ายกลับต่างจังหวัดมาถาวร

แชร์ประสบการณ์ชีวิต

ย้ายกลับมาอยู่ต่างจังหวัด 1 ปี คุณภาพชีวิตดีขึ้นมาก ไม่มีมลพิษ อากาศดี เงินเหลือเยอะกว่าเดิม


          และการย้ายครั้งนี้ เธอก็ย้ายมาต่างจังหวัดครบ 1 ปีแล้ว โดยเอาเงินเก็บมาซื้อบ้าน ได้อยู่ใกล้พ่อแม่ แถมมีรายได้อยู่ รู้สึกประสบความสำเร็จตามแผนที่วางไว้ อยู่ที่นี่อากาศดี อาหารอุดมสมบูรณ์ บ้านไม่ไกลจากตัวเมือง สามารถเข้าถึงโรงพยาบาล ตลาดหาไม่ยาก สุขภาพจิตดีขึ้น ไม่ต้องกดดันกับการหาเงิน ไม่ต้องเจอปัญหามลพิษ ฯลฯ

          ช่วงแรกของการย้าย เธอยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการปรับตัว เพราะคิดถึงแสงสี แต่พอไม่มีห้างให้เดิน ไม่มีร้านอาหารแพง ๆ ให้กิน มันก็ไม่ใช้เงินตรงจุดนี้ไป แล้วก็ไม่มีภาษีสังคมที่ต้องจ่าย กลายเป็นเก็บเงินได้มากกว่าเดิม ถ้าหากยังอยู่กรุงเทพฯ คงไม่มีปัญญาด้วยซ้ำ

          สำหรับใครที่คิดจะกลับต่างจังหวัด ก็ขอเป็นกำลังใจให้ ยอมรับว่ามันยาก แต่เธอมองว่า ถ้ากลับมาเร็ว ก็เริ่มตั้งตัวได้เร็ว

ปัญหาที่เจอหลังกลับมาบ้าน คนขี้นินทา - ต้องใช้รถส่วนตัว แต่โดยรวมคือดีกว่า กทม.


          ปัญหาที่พบจากต่างจังหวัด รู้สึกไม่ต่างจากกรุงเทพฯ แต่ได้ความสบายใจกลับมาทั้งรถไม่ติด ไม่เสียเวลา โจรน้อย แม้คนจะขี้นินทาก็ตามก็ต้องทำใจ อีกเรื่องหนึ่งเป็นจุดสำคัญมาก ๆ คือ ที่นี่ต้องมีรถส่วนตัว เพราะเดินทางลำบากมาก การหางานก็ไม่ง่าย เพื่อนเธอเคยกลับต่างจังหวัด สุดท้ายก็กลับมาอยู่กรุงเทพฯ เหมือนเดิม เพราะไม่มีรถ ค่าแรงต่ำ อยู่เมืองหลวงได้เงินมากกว่า ฉะนั้นใครอยากย้ายก็ต้องเตรียมตัวให้ดี ๆ

          ด้านคนอ่านต่างขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่เล่าเรื่องราวดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้มาอ่าน เป็นแนวทางของการเตรียมตัวที่ดีของการอยู่ต่างจังหวัด รวมถึงปัญหาที่พบ การปรับตัวระหว่างการอยู่ต่างจังหวัดและเมืองหลวง บางคนที่มีประสบการณ์ตรงก็ยอมรับว่า สิ่งที่เขียนมานั้น ใช่เลย

แชร์ประสบการณ์ชีวิต

แชร์ประสบการณ์ชีวิต

แชร์ประสบการณ์ชีวิต

แชร์ประสบการณ์ชีวิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รีวิวชีวิต บอกลา กทม. กลับต่างจังหวัดตอนอายุ 32 ได้คำตอบในคำถาม เราจะทำอาชีพอะไร อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:01:27 53,218 อ่าน
TOP