x close

หญิงปวดหัว 1 เดือน ก่อนเจอมะเร็งปอดลามขึ้นสมอง บุหรี่ไม่สูบ รู้ต้นเหตุใกล้ตัว

          หมอเล่าเคสคนไข้ปวดหัว 1 เดือน ก่อนพบเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายลามขึ้นสมอง ไม่ได้สูบบุหรี่แต่รับควันจากคนใกล้ชิด พิษบุหรี่มือสอง
          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 หมอประชาผ่าตัดสมอง หรือ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ โพสต์คลิปผ่าน TikTok  @doctor.pracha_neuro_surg เล่าอุทาหรณ์เตือนภัยใกล้ตัว หลังเจอเคส หญิงวัย 42 ปี เดินทางมารับการรักษาด้วยอาการปวดหัวนาน 1 เดือน ก่อนจะตรวจพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่ในสมอง จึงเร่งทำการผ่าตัดออก พร้อมกับนำชิ้นเนื้อดังกล่าวไปตรวจ ผลออกมาพบว่าเป็นชิ้นเนื้อที่เกิดจากการลามของมะเร็งปอด

          เมื่อให้คนไข้เข้ารับการสแกนอย่างละเอียดพบว่าเป็นมะเร็งปอดในระยะสุดท้าย แต่ยังถือว่าโชคดีที่ไม่ได้ลุกลามไปยัง ตับ ไต และม้าม มีเพียงแค่สมองที่มะเร็งกระจายไป เบื้องต้นได้ทำการซักประวัติคนไข้จนทราบว่า พ่อสูบบุหรี่จัด พอแต่งงานอยู่กับสามีก็สูบบุหรี่จัดเช่นกัน จึงได้รับบุหรี่มือสองไปเต็ม ๆ ทั้งชีวิต


          หลังจากการผ่าตัด ผู้ป่วยรายนี้ยังต้องเข้ารับการรักษาด้วยการฉายแสงและเคมีบำบัด แต่ในความโชคร้ายยังมีความโชคดีเพราะเซลล์มะเร็งดังกล่าวตอบสนองต่อการรักษาได้ดี หลังเข้าสู่ขั้นตอนรักษาก้อนเนื้อที่ปอดก็หาย ส่วนที่สมองนั้นไม่ได้เป็นในส่วนที่มีความพิการตามมา มีเพียงรางสายตาข้างขวาที่หายไปเล็กน้อย ได้ให้เคมีบำบัด

          สุดท้ายนี้ หมอประชา ฝากว่าหากรักใครสักคนแล้วเขาสูบบุหรี่ อยากให้ช่วยบอกให้เขาเลิกสูบ เพราะมันเป็นพิษกับคนรอบข้าง คุณไม่ได้เป็นมะเร็งคนเดียว แต่คนรอบข้างได้รับกับคุณด้วย แม้บุหรี่ช่วยคลายเครียดได้ก็จริง แต่สิ่งที่ทิ้งไว้เสี่ยงมะเร็ง เส้นเลือดสมองเสียสภาพ ตีบ ตัน แตกง่าย เสี่ยงอัมพฤกษ์ อัมพาต พร้อมแนะนำว่าหากมีความเครียดควรเลือกออกกำลังกายแทนการสูบบุหรี่จะดีกว่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงปวดหัว 1 เดือน ก่อนเจอมะเร็งปอดลามขึ้นสมอง บุหรี่ไม่สูบ รู้ต้นเหตุใกล้ตัว โพสต์เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:11:37 70,548 อ่าน
TOP