x close

บีบใจแม่ ลูก 3 คนชักในบ้าน อึ้งกินยาซึมเศร้ากัน จนโคม่า ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

          บีบใจแม่ เจอลูก 3 คนชักกลางบ้าน อึ้งชวนกันกินยาซึมเศร้าของผู้ใหญ่ อาการโคม่า รีบพาส่งโรงพยาบาล อุทาหรณ์ผู้ปกครอง เลี้ยงลูกอย่าให้ห่างสายตา
พี่น้องโคม่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An

          วันที่ 30  มกราคม 2567 เว็บไซต์ VTC News  รายงานว่า เกิดเหตุพี่น้อง 3 คน ในจังหวัดฮาทินห์ ประเทศเวียดนาม พลาดกินยาสำหรับรักษาโรคซึมเศร้าของผู้ใหญ่เข้าไป จนตกอยู่ในภาวะโคม่าอาการสาหัส แม้จะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลก็ยังมีความเสี่ยงถึงชีวิต นับเป็นเหตุอุทาหรณ์ล่าสุดของผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก ๆ ไม่ให้ห่างสายตา

          เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา เด็กชายหญิง 3 พี่น้อง อายุ 6 ขวบ 8 ขวบ และ 13 ปี บังเอิญกินยาอะมิทริปไทลีน (Amitriptyline) ซึ่งเป็นยาต้านซึมเศร้าสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอยู่ในบ้าน กว่าพ่อแม่จะรู้ว่าเด็ก ๆ กินยาเข้าไป ทั้ง 3 คนก็ตกอยู่ในภาวะโคม่าและเริ่มชัก ทางครอบครัวจึงรีบพาตัวทั้ง 3 พี่น้อง ส่งรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเด็กและสูตินรีเวชแหง่อัน เป็นการเร่งด่วน

พี่น้องโคม่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An

          โดยพบว่าตอนที่มาถึงโรงพยาบาล เด็กหญิง 2 คน อยู่ในภาวะหายใจล้มเหลว มีอาการชักกระตุก รูม่านตาขยายทั้ง 2 ข้าง สภาพโคม่า ส่วนเด็กชายนั้นหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ต้องทำการกู้ชีพหัวใจจึงกลับมาเต้นอีกครั้ง 

พี่น้องโคม่า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An

          ทั้ง 3 คนได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ และล้างท้องอย่างเร่งด่วน พร้อมให้ถ่านกัมมันต์ซึ่งช่วยลดการดูดซึมสารพิษ จากนั้นจึงส่งตัวไปรักษาต่อที่แผนกไอซียู ทั้งนี้ เนื่องจากเด็กทั้ง 3 คนอยู่ในภาวะที่มีความเสี่ยงสูงถึงชีวิต ทางโรงพยาบาลจึงต้องขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมจากโรงพยาบาลเด็กแห่งชาติ และศูนย์ควบคุมพิษของโรงพยาบาลอีกแห่ง เพื่อให้ได้แนวทางการรักษาที่ดีที่สุด

          กระทั่งรักษาตัวได้ 4 วัน พบว่าอาการของเด็ก 2 คนดีขึ้น สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้ มีความตื่นตัว และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 16 มกราคม ส่วนเด็กอีก 1 คน สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้หลังเข้ารับการรักษานาน 9 วัน ตอนนี้มีความตื่นตัว เคลื่อนไหวได้ปกติ สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก VTC News, เฟซบุ๊ก Bệnh Viện Sản Nhi Nghệ An
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบใจแม่ ลูก 3 คนชักในบ้าน อึ้งกินยาซึมเศร้ากัน จนโคม่า ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:04:37 17,163 อ่าน
TOP