x close

สรุปไทม์ไลน์ ผดส. เปิดประตูเครื่องบิน TG121 วุ่นทั้งเชียงใหม่ เดือดร้อนขาลงต้องหนีไปลาว

           สรุปไทม์ไลน์ คนป่วนเปิดประตูเครื่องบิน TG121 ของการบินไทย ทำเครื่องออกไม่ได้ แถมลงจอดก็ไม่ได้ ป่วนทั้งเชียงใหม่ บางสายการบินต้องหนีไปลงที่ลาวแทน รอสถานการณ์สงบ


ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน


           เมื่อวานนี้ (7 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่กำลังจะเดินทางด้วยเครื่องบินออกจากสนามบินเชียงใหม่ มีการโพสต์ข้อความว่า "เครื่องกำลังจะออก แต่มีคนแพนิกพยายามจะเปิดประตูเครื่องบิน แบบนี้จะถึงกรุงเทพฯ กี่โมง" พร้อมกับแนบรูปความวุ่นวายในเครื่องบินที่มีคนมุงดูเหตุการณ์ด้วยความสงสัย

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ตามเวลา ผู้โดยสารแพนิก พยายามเปิดประตูเครื่องบิน จนเครื่องออกไม่ได้


           เฟซบุ๊ก HFlight.net รายงานเพิ่มเติมตามไทม์ไลน์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้

           - เวลา 21.57 น. มีผู้โดยสารบนเครื่องโพสต์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มีผู้โดยสารคนหนึ่งตื่นตระหนก พยายามเปิดประตู ทำให้เครื่องบินไม่สามารถออกเดินทางได้ และเมื่อเช็กจากข้อมูลที่แสดงใน Flightradar24 คาดว่าเป็นเที่ยวบิน TG121 ที่มีกำหนดออกในเวลา 21.05 น. แต่ผ่านไป 1 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถออกจากเครื่องได้ จอดอยู่บนหัวทางวิ่ง 36 ของสนามบิน

           ส่วนสายการบินอื่น ๆ ที่เป็นขาออกเหมือนกัน ยังคงสามารถเดินทางได้ โดยใช้แท็กซี่เวย์เส้นอื่นในการเข้าสู่รันเวย์ และใช้ระยะทางวิ่งที่สั้นลง จากปกติทางวิ่งของสนามบินมีความยาวถึง 3.4 กิโลเมตร ส่วนสายการบินขาเข้า ไม่สามารถลงจอดได้แม้แต่ลำเดียว


           - เวลา 22.40 น. เครื่องบินลำเกิดเหตุ ออกพ้นจากทางวิ่งกลับไปหลุมจอดได้ ทำให้สายการบินอื่น ๆ สามารถลงจอดได้ตามปกติ

สายการบินบางลำ ต้องบินกลับ บางลำบินไปลงประเทศลาว


          รายการวันใหม่ ไทยพีบีเอส รายงานว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีเครื่องบินอีกหลายลำที่กำลังเตรียมลงสนามบินเชียงใหม่ ก็ต้องบินวนอยู่บนท้องฟ้า ไม่สามารถลงจอดได้จากเหตุการณ์นี้ เพราะเครื่องบินที่เกิดปัญหา จอดค้างอยู่ในรันเวย์

          สุดท้าย เครื่องบินบางลำ อย่างสายการบินโคเรียน แอร์ ก็ตัดสินใจบินกลับสนามบินสุวรรณภูมิ บางลำก็ไปลงสนามบินใกล้ ๆ อย่างสนามบินที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว และบินกลับมาลงที่สนามบินเชียงใหม่หลังจากเหตุการณ์ปกติ


การบินไทย ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


          ด้านการบินไทย ออกมาชี้แจงว่า เหตุการณ์นี้เกิดบนเที่ยวบิน TG121 เส้นทางเชียงใหม่ - กรุงเทพฯ เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 โดยขณะที่เครื่องบินอยู่ระหว่างไลน์อัพ เตรียมรอทำการวิ่งขึ้นบนรันเวย์ มีผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินได้

          ภายหลังเจ้าหน้าที่ช่างเข้ามาตรวจสอบและแก้ไขตามมาตรฐานความปลอดภัย จึงสามารถออกเดินทางในเวลา 00.34 ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 โดยที่ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนปลอดภัย


ผู้โดยสารเปิดประตูเครื่องบิน

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการวันใหม่ ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปไทม์ไลน์ ผดส. เปิดประตูเครื่องบิน TG121 วุ่นทั้งเชียงใหม่ เดือดร้อนขาลงต้องหนีไปลาว โพสต์เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:57:03 31,690 อ่าน
TOP