x close

สาวหลงทำประกัน 2.3 ล้าน ก่อนช็อกที่แท้ไม่ใช่อย่างที่คิด ตัวแทนอ้างถูกสอนกันมาแบบนี้

          สาวเล่าอุทาหรณ์ หลงเชื่อตัวแทนประกัน จ่ายเงินทำไป 2.3 ล้าน กรมธรรม์ไม่ตรงตามที่คุย อึ้งซ้ำบอกโดนสอนกันมาแบบนี้

          วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Maomao Lalitsinee Pitaksangrawee โพสต์เรื่องราวหัวข้อ "เสียเงินหลงเชื่อทำประกัน 2,300,000 บาท" พร้อมเล่าอุทาหรณ์จากความไว้ใจตัวแทนประกันภัยซึ่งรู้จักกัน โดยหลงเชื่อทำประกันแบบสะสมทรัพย์ เพราะเชื่อว่าจะได้กำไรและเงินต้นคืนหลังออมเงินได้ 7 ปี เธอจึงไปชวนคนรู้จักมาทำประกันแบบเดียวกันนี้เพิ่ม รวมทั้งเปิดกรมธรรม์เพิ่มให้ตัวเอง แต่สุดท้ายกลับพบว่า เงื่อนไขของกรมธรรม์ไม่ตรงตามที่คุยไว้ ซ้ำยังต้องเสียความรู้สึกกับคำชี้แจงจากตัวแทนที่บอกว่า พวกเขานั้นก็เข้าใจผิดเหมือนกัน เพราะโดนสอนกันมาแบบนี้


ทำประกันสะสมทรัพย์ เข้าใจว่าฝาก 7 ปี รับเงินคืนปีที่ 8 ชวนเพื่อน ๆ มาทำ ซื้อเพิ่มกระหน่ำ 2.3 ล้าน


          เจ้าของเรื่องราวระบุว่า ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง ทำประกันชีวิตไปรวม 2,300,000 บาทมารู้ทีหลังว่า กรมธรรม์ไม่ตรงตามที่คุยไว้แต่แรก ไม่ได้โทษบริษัท ใด ๆ คือตัวแทนความรู้ไม่แน่นพอ บวกกับเราไว้ใจตัวแทน เลยไม่ได้อ่านรายละเอียดในกรมธรรม์ ใครจะทำประกัน ศึกษากันให้ดี

          จากภาพมีการอธิบายว่า แบบแผนประกันที่ตัวแทนส่งให้ดู บอกว่าสามารถเลือกฝากประกันแบบสะสมทรัพย์ได้ 7 ปี 10 ปี หรือ 15 ปี ซึ่งหากฝากเงิน 7 ปี ได้คืนปีที่ 8, ฝาก 10 ปี ได้คืนปีที่ 11, ฝาก 15 ปี ได้คืนปีที่ 25 จะได้ผลตอบแทนกำไรเยอะที่สุด เธอเห็นว่าได้กำไรเยอะ จึงเลือกแบบฝาก 7 ปี คิดว่าจะได้คืนปีที่ 8 โดยจ่ายเงินไปครั้งแรก 499,100 บาท

          ต่อมา มีเพื่อนสนใจทำประกันเธอจึงไปชวนเพื่อนหลาย ๆ คนมาทำ เพราะมองว่าออมเงินระยะสั้นแถมได้กำไรเยอะ ซึ่งแชตไปถามเพื่อความแน่ใจ ตัวแทนยืนยันว่า เอาเงินออกได้แบบ 7 ปี 10 ปี และ 15 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งที่เชื่อใจ เพราะมองว่าเขามีความรู้ และดูแลดี เวลาป่วยเข้าโรงพยาบาลมีการแวะเวียนมาหาและซื้อของมาให้ตลอด

          หลังจากที่เพื่อนสนใจจะทำ เธอเองมองเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสดีใจการลงทุนเพิ่ม จึงชวนแฟนมาทำกรมธรรม์ดังกล่าวเพิ่ม เป็นเงิน 518,625 บาท รวมทั้งเปิดเพิ่มให้ตัวเองอีก 1 กรมธรรม์ เป็นเงิน 800,000 บาท เนื่องจากเชื่อใจในตัวแทนประกัน พูดอะไรมาเธอก็เชื่อหมด รวมทั้งการันตีว่าได้เงินคืนเต็ม ๆ ไม่ขาดทุน มีคนได้มาแล้วด้วย



เปิดเล่มกรมธรรม์แล้วเอะใจ เกิดอะไรขึ้น โทร. ไปถามจึงทราบ ไม่เหมือนที่คุยกับตัวแทน


          หลังเปิดเล่มกรมธรรม์ เธอก็เริ่มเอะใจว่าทำไมได้กำไรเยอะขนาดนี้ จะเป็นไปได้จริงไหม เพื่อนจึงแจ้งมาว่าเธอเข้าใจผิด กรมธรรม์ นี้เป็นสัญญา 15/25 จ่าย 15 ปี เอาเงินออกได้ปีที่ 25 หากจะเอาเงินออกปีที่ 8 ต้องเวนคืน ซึ่งขาดทุนแน่นอน แต่พอทักกลับไปถาม ตัวแทนประกันรายนี้ก็ยืนยันว่าเอาเงินออกได้ปีที่ 8 ไม่ขาดทุน

          เธอเริ่มไม่มั่นใจในตัวแทนประกันรายนี้ จึงโทร. ไปสอบถามคอลเซ็นเตอร์ของประกันภัยเจ้าดังกล่าว พนักงานยืนยันว่าไม่สามารถคืนเงินได้ในปีที่ 8 เล่มที่ทำคือ 15/25 สัญญา 25 ปี ซึ่งต้องจ่ายเงินตลอดสัญญาทุกปี รวมกว่า 27 ล้าน มองว่าเป็นยอดที่เยอะมากและไม่สามารถจ่ายไหว

          หลังนำเรื่องนี้กลับไปแจ้งตัวแทนประกัน อีกฝ่ายบอกว่า เศร้าเหมือนกันที่เข้าใจผิด ไม่เคยมีเจตนาที่ไม่ดี คิดว่าพี่ไม่เสียใจเหรอ พวกพี่โดนสอนมาแบบนี้ ไม่ใช่แค่พวกพี่ 2 คน คนในทีมอีกตั้งหลายคนก็ถูกสอนให้ไปเสนอลูกค้าผิด ๆ เช่นนี้ ที่กล้าการันตีไปผิดแบบนั้น เพราะถูกครูที่สอนการันตีมาอีกที

ประกันชีวิต

สุดหนทางจะจ่ายไหวถึง 15 ปี ต้องไปคุยกับ คปภ. ไปต่อก็ลำบาก เวนคืนก็ขาดทุน


          สุดท้ายนี้สิ่งที่เสียความรู้สึกคือ ตัวแทนประกันกลับแนะนำให้เธอส่งประกันต่อให้ครบทุกเล่ม เพราะเงินที่จ่ายไปนั้นเยอะแล้ว แต่เธอมองว่าจะให้จ่ายต่อในจำนวนนั้นอีก 15 ปีคงจะไม่ไหว ดังนั้นใครจะทำประกันก็ควรจะอ่านเอกสารดี ๆ เพราะคนที่เป็นตัวแทน อาจจะไม่ได้เข้าใจทั้งหมดจริง ๆ จึงอาจเกิดกรณีแบบนี้ได้ ตอนนี้ยื่นเรื่องไปที่ คปภ. แล้ว โดยตัวแทนก็รับปากว่าจะช่วยเต็มที่ให้เธอสามารถยกเลิกได้ หากมีบทสรุปอย่างไรจะนำมาแจ้งอีกครั้ง

          ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวได้รับความสนใจ เพราะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนซึ่งรู้จักกับตัวแทนประกัน อาจถูกแนะนำกรมธรรม์ประเภทนี้แล้วเข้าใจรายละเอียดคลาดเคลื่อน กลายเป็นภาระที่ต้องหาเงินส่งจนครบสัญญาอย่างยากลำบาก หากจะเวนคืนก่อนสัญญาก็เสี่ยงต้องขาดทุนอีกด้วย

          ขณะเดียวกัน มีหลายคนเข้ามาให้ข้อมูลว่า เคสนี้ เลือกหยุดส่งช่วงปีที่ 7 เป็นต้นไปนั้นทำได้ แต่ไม่ใช่ฝาก 7 ปี ได้คืนปีที่ 8 ต้องรอไปจนสิ้นปีกรมธรรม์ปีที่ 25 ตามระยะสัญญาอยู่ดี กรณีนี้มองว่าข้อมูลที่ตัวแทนแจ้ง ไม่ตรงเงื่อนไขสัญญากรมธรรม์ สร้างความเข้าใจผิด ไม่ตรงกับเป้าหมายในการทำประกันสะสมทรัพย์ของลูกค้า เคสนี้จึงอาจยกเลิกได้จากคำสั่งของ คปภ. ผลที่ตามมามีได้เช่น ตัวแทนอาจจะถูกดึงค่านายหน้าคืน และอาจมีการพิจารณาบทลงโทษตามมาได้ ส่วนลูกค้าอาจได้เงินต้นคืน แต่ก็อาจกระทบส่วนของลดหย่อนภาษีที่ผ่าน ๆ มาถ้านำไปใช้ เป็นต้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวหลงทำประกัน 2.3 ล้าน ก่อนช็อกที่แท้ไม่ใช่อย่างที่คิด ตัวแทนอ้างถูกสอนกันมาแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:41:36 25,688 อ่าน
TOP