x close

ทักษิณ เตรียมออกจาก รพ. หลังได้พักโทษ คาดวันที่ออกวันไหน ไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม

         เผยทักษิณ พักโทษวันอาทิตย์นี้ (18 ก.พ.) หลังครบกำหนดโทษ 180 วัน ไม่มีใส่กำไลอีเอ็ม เพราะเป็นคนป่วยแล้วอายุมาก ด้านครูมานิตย์ เผย ไม่มีเกี่ยวข้องทางการเมืองแน่นอน
ทักษิณ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

         เมื่อวานนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2567) ไทยพีบีเอส รายงานว่า พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องขังเด็ดขาดชั้นกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 930 รายชื่อที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะอนุกรรมการการพักโทษ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตาม ต้องรอหนังสือคำสั่งจากคณะอนุกรรมการพักโทษก่อน ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะส่งรายชื่อ เงื่อนไขการคุมประพฤติของผู้ต้องหาแต่ละกลุ่มมาให้

         หลังจากมีการแจ้งพักโทษอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่คุมประพฤติ จะดูในรายละเอียดผู้ต้องขังแต่ละราย และ 3 วันหลังจากการพักโทษก็ต้องมารายงานตัว แต่ถ้าใครมีอาการเจ็บป่วย ไม่สามารถมารายงานตัวได้ เจ้าหน้าที่ก็จะไปพบยังถิ่นพำนักที่แจ้งเอาไว้ในแบบคำร้อง แล้วชี้แจงถึงกระบวนการพักโทษ รวมถึงเงื่อนไขคุมประพฤติ


คนแก่เกิน 70 ปี ป่วย ไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม

         
         สำหรับผู้ต้องขังกรณีพิเศษ คือ ป่วยและมีอายุ 70 ปี ตามหลักเกณฑ์ไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม และในกรณีที่มีเหตุพิเศษ เช่น เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูง หรือเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ อธิบดีกรมคุมประพฤติ จะมอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่คุมประพฤติเข้าพบ เพื่อแจ้งกระบวนการ เงื่อนไขการพักโทษ

         ทั้งนี้ นายทักษิณ เป็นผู้ที่ได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ เนื่องจากมีอายุ 74 ปี เจ็บป่วย ดังนั้นคณะกรรมการพิจารณาพักโทษ อาจมีความเห็นจะไม่ติดกำไลอีเอ็ม เพราะคำนึงปัญหาสุขภาพ อัตราความเสี่ยงน้อยที่จะก่อความผิดซ้ำ

ทักษิณ ออกจากคุกวันอาทิตย์นี้ (18 ก.พ.)

         
         เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า จากการคำนวณเงื่อนไขการพักโทษ คือ ต้องได้รับโทษตามกำหนดที่ 180 วันถึงสามารถออกจากเรือนจำได้ กรณีของนายทักษิณ เดินทางถึงไทยวันที่ 22 สิงหาคม 2566 และจะมีวันกำหนดครบ 180 วัน ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนั้นคาดว่า นายทักษิณจะออกจากโรงพยาบาลตำรวจในวันอาทิตย์นี้


         อย่างไรก็ตาม แม้จะพ้นโทษ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะออกจากเรือนจำได้ด้วยตัวเอง ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางออกไป
         
         นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การพักโทษของนายทักษิณ จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางการเมืองหรือรัฐบาลเพื่อไทยอย่างแน่นอน ดีใจที่นายทักษิณจะมีโอกาสกลับมาอยู่ที่บ้าน ส่วนกระบวนการที่ต่อต้าน บางคนแทบไม่เคยสร้างประโยชน์ให้กับบ้านเมืองเลย

         เมื่อผู้สื่อข่าวถามจี้เรื่องนายทักษิณไม่ได้อยู่ในคุกแม้แต่วันเดียว ก็ตอบว่า ก็คนป่วยจะให้ทำยังไง จะให้นอนในคุกได้ไง ต้องหาโรงพยาบาลที่ดีที่สุดให้ และท่านเคยทำประโยชน์แก่ประเทศ หากเกิดอะไรขึ้นใครจะรับผิดชอบ

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, เรื่องเล่าเช้านี้            
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เตรียมออกจาก รพ. หลังได้พักโทษ คาดวันที่ออกวันไหน ไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:23:30 14,990 อ่าน
TOP