x close

พ.ต.ต. รุ่งคุณ เสียชีวิตจากมะเร็งปอด โพสต์สุดท้ายเขียนไม่จบ เล่าย้อนเจอมะเร็งได้อย่างไร

          พ.ต.ต. รุ่งคุณ จันทโชติ สารวัตรไฟแรงอายุน้อย เสียชีวิตจากมะเร็งปอดในวัย 33 ปี เปิดโพสต์สุดท้ายที่ยังเขียนไม่เสร็จ พร้อมย้อนบทเรียนที่ตกผลึกหลังต่อสู่โรคร้าย


          จากกรณี พ.ต.ต. รุ่งคุณ จันทโชติ ตำรวจหนุ่มเล่าประสบการณ์ต่อสู้กับโรคมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง เมื่อปลายปี 2565 ก่อนตัดสินใจเล่าประสบการณ์การต่อสู้โรคร้าย เล่าการใช้ชีวิตที่ผ่านมา เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนนั้น

           ล่าสุด (20 กุมภาพันธ์ 2567 ) ข่าวช่อง 3 รายงานว่า มีการเปิดเผยว่า พ.ต.ต. รุ่งคุณ เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว โดยเฟซบุ๊กของ พ.ต.ต. รุ่งคุณ ได้โพสต์บทความสุดท้าย ตั้งชื่อว่า เดอะ ซิกเซ้นส์ ตอน : โลกคัดคนดี (ออก) เป็นบทความที่ตั้งใจจะเขียนมาลงเพจแต่โชคร้ายที่ไม่มีโอกาสได้เขียนจนเสร็จ


บทความสุดท้ายของ พ.ต.ต. รุ่งคุณ ตำรวจหนุ่มต่อสู้มะเร็ง


           "ตั้งแต่ผมเริ่มป่วย จนถึงตอนนี้ก็ 1 ปีครึ่งแล้ว มันทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าน้อยคนนักในวัยเดียวกัน จะได้ประสบพบเจอเรื่องราวอะไรแบบนี้

           มันเหมือนผมกำลังจะมีชีวิตที่สวยงาม มีอนาคตที่สดใส แต่ก็เหมือนมีรถม้าขบวนใหญ่ ได้วิ่งชนผมอย่างจัง ทำให้ผมกระเด็นไปไกลแสนไกล จนมาตื่นขึ้นในอีกโลกหนึ่ง ซึ่งมันเหมือนกับเป็นอีกมิติหนึ่งเลย มันเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่วิ่งคู่ขนานไปกับโลก ผมได้เห็นภาพจากท็อปวิว ภาพอันเกิดจากการสวดมนต์ นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ มันเกิดเป็นการหยุดนิ่งชั่วขณะ ผมรู้สึกว่า "จิตของผมมันละเอียดขึ้น" ทำให้เกิดความเชื่อมโยงเป็นองค์ความรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง

           ใช่ครับ ผมคือคนที่ถูกเลือก จริง ๆ แล้วคนอื่นที่ประสบพบเจอแบบผมก็ถูกเลือกเช่นกัน แต่น้อยคนนักที่จะออกมาสื่อสารได้ เพราะลำพังที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายนี้ก็ปางตายกันแล้ว มาครับ มาฟังนิทานที่อิงเรื่องจริงเป็นหลักกัน ว่าเขาฝากผมมาสื่อสารว่าอะไร

           ตั้งแต่ฟ้าผ่าครั้งใหญ่ในป่าแห่งนั้นในยุคดึกดำบรรพ์ มีสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่เหตุการณ์นั้นทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ นั่นคือบรรดาสัตว์ที่ถูกฟ้าผ่า กลับส่งกลิ่นหอมไปทั่ว อันเกิดจากการเนื้อสัตว์ไหม้เกรียม มนุษย์ได้ลิ้มลองเนื้อเหล่าเนื้อ กินกันอย่างอร็ดอร่อย และนั่นก็นำมาสู่.."


           บทความที่ยังเขียนไม่เสร็จ

           รุ่งคุณ จันทโชติ


ย้อนเรื่องราว พ.ต.ต. รุ่งคุณ กับการเล่าเรื่องราวต่อสู้มะเร็ง

            พ.ต.ต. รุ่งคุณ จันทโชติ สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2533 อายุ 33 ปี จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 67 เป็นเพื่อนรัก และเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ ที่เสียชีวิตหลังจากถูกกำนันนกยิง

            ต่อมา พ.ต.ต. รุ่งคุณ ตัดสินใจโพสต์แชร์ประสบการณ์หลังต่อสู้กับการรักษาโรคมะเร็งปอดระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ในปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ผู้คนเริ่มตื่นตัวถึงภัยใกล้ตัวจากมะเร็งปอด จากกรณี คุณหมอกฤตไท เจ้าของเพจสู้ดิวะ ที่เล่าเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งที่มีสุขภาพที่แข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารคลีน ไม่สูบบุหรี่ เช่นเดียวกัน

            ก่อนหน้านี้ พ.ต.ต. รุ่งคุณ เล่าย้อนชีวิตว่า ตนเป็นตำรวจทำงานหนัก พักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลย กินเหล้าสังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ

            ช่วงวันสงกรานต์ ปี 2565 จู่ ๆ ตนเองมีอาการปวดแขนขวา แข็ง ๆ ตึง ๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ไม่หาย ตนจึงตัดสินใจเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ ผลปรากฏว่าเป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ทำให้ตนต้องทำการรักษาด้วยเคมีบำบัด และฉายรังสี จึงอยากฝากถึงทุกคน ทุกอย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริงๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ต้องตั้งสติ เตรียมรับมือ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยาก็ไม่ได้ผล

            หลังจากนั้น พ.ต.ต. รุ่งคุณ ได้อัปเดตอาการป่วยผ่านเพจอย่างสม่ำเสมอ มีการทำคลิปรีวิวชีวิตตัวเอง ตลอด 1 ปี ที่สู้กับโรคร้ายนี้มาอย่างเต็มที่เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน รวมทั้งไปออกรายการเจาะใจ ของช่อง 9 ซึ่งมี สัญญา คุณากร เป็นพิธีกร บอกเล่า 5 ข้อ ที่ตกผลึกมาจากการเจ็บป่วยในครั้งนี้

            1. ใช้ชีวิตต้องหลากหลายทุกเรื่อง เช่น การกิน บางครั้งคนชอบกินจำเจ ร่างกายมันไม่ได้ชอบเหมือนคุณ

            2. ต้องใช้ชีวิตให้เหมือนชาวฮันซา (Hunza) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอยู่บริเวณเทือกเขาปากีสถาน ซึ่งมีข้อมูลว่าชาวเมืองนี้เป็นมะเร็งน้อยมาก เพราะเขาอยู่กันแบบเรียบง่าย กินเนื้อสัตว์น้อยมาก กินแต่ผลไม้ กินน้ำจากธารน้ำแข็ง ถึงเราจะทำไม่ได้อย่างเขาทุกข้อ แต่ก็ทำให้ได้มากที่สุดแล้วกัน

            3. ต้องมีความสุขในทุกธรรมชาติ จังหวะที่เราสุขสุด ๆ ในนั้นอาจมีอันตราย หรือความประมาทแฝงอยู่ หรือจังหวะที่เราคิดว่าตกต่ำสุดในชีวิต มันก็มีความสุขแฝงอยู่ เราต้องหามันให้เจอ อย่าไปคิดว่าสุขก็สุขเต็มที่ ทุกข์ก็จมปลักอยู่แบบนั้น มันไม่ใช่ ในสุขมันมีทุกข์ ในทุกข์มันมีสุขอยู่แล้ว

            4. ผูกพันได้แต่อย่าผูกมัด พอเราตายไป เอาอะไรไปไม่ได้ เราผูกพันได้กับพ่อแม่ คนรัก สัตว์เลี้ยง แต่ต้องเข้าใจว่าเราไม่สามารถเป็นเจ้าชีวิต เขาจะไม่อยู่กับเราแล้ว เราต้องเข้าใจว่ามันคือธรรมชาติ

            5. ร้อยในล้าน ยกตัวอย่างเช่น ขา ในนักวิ่ง เราวิ่งได้ 10 หรือ 100 กิโลเมตร คุณต้องคิดไว้เสมอว่า เนื้อเยื่อข้อเข่า มันยังมีขา ข้อต่อ การที่คุณใช้มันทุกวันอย่างหนักหน่วง บางครั้งมันงอเข้า-ออก ได้ล้านครั้งในชีวิตเรา ควรบาลานซ์ให้พอดี ไม่ใช่ว่าไม่วิ่งเลย อย่าให้น้อยไปกว่าร้อย อย่าให้มันเกินล้าน ใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต


สารวัตรรุ่งคุณ กับการรักษาโรค จากคนหนุ่มเป็นคนแก่ แค่ถูสบู่ยังเหนื่อย

          การรักษาของสารวัตรรุ่งคุณ ในระยะแรกเป็นไปได้ด้วยดี แต่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 เขาเริ่มรู้สึกถึงร่างกายที่เปลี่ยนไป ไปที่เชียงรายแล้วเดินขึ้นเขาจนหอบและไอ เมื่อกลับมา กทม. ก็รู้สึกว่ากลั้นลมหายใจไม่ไหว อาบน้ำแล้วเหนื่อย แค่ถูสบู่ยังต้องหยุดพัก อาบน้ำเสร็จเช็ดตัวยังไม่ได้ต้องมานั่งพัก ตอนนอนก็นอนราบลำบาก เหมือนมีใครมานั่งทับที่อก หายใจไม่ออก ต้องนอนหนุนหมอนหลาย ๆ ชั้น ระหว่างขับรถก็ตาพร่ามัว วัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ 87-91 เท่านั้น

          สารวัตรรุ่งคุณได้ไปที่ห้องฉุกเฉิน และผลจากซีทีสแกนก็พบว่าขั้วปอดขยาย มีน้ำในเยื่อหุ้มหัวใจ ต่อมน้ำเหลืองที่ขั้วปอดโตขึ้น ปอดอาจจะมีการติดเชื้อ ปอดข้างขวามีก้อนขึ้นมาขนาด 1.6 ซม. มีน้ำในปอดเยอะ กระดูกหน้าอกเริ่มมีการกระจายตัวของเชื้อ จนต้องเจาะน้ำในปอดออกไปตรวจ

          "ตอนนี้ผมออกจาก รพ. แล้ว มาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน แต่กิจกรรมหลาย ๆ อย่างได้เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร แต่ไม่เป็นไรเลยครับ ไม่เคยท้อ จิตใจเกิน 100% รู้สึกว่า ได้ใช้ชีวิตแบบชราภาพ ก็เป็นความรู้สึกที่แปลกใหม่ดีเหมือนกัน ยังดีที่ยังกินได้ปกติ นอนจะลำบากหน่อย หาท่าที่มันเข้าที่ยากหน่อย ในคืนคืนหนึ่ง อาบน้ำนี่ลุ้นตลอด ว่ามื้อนี้จะรอดมั้ย จะต้องวิ่งหาเครื่องช่วยหายใจเมื่อไร มีเพื่อนเถาวัลย์พันหน้าตัวใหม่ ที่เขาจะอยู่กับเราไม่ห่าง ได้เห็นคุณค่าของอากาศที่เราหายใจ (หนังเรื่อง อาร์มาเกดอน มันแว้บเข้ามาทุกที ที่เราหายใจไม่ทัน) และทุกอย่างที่ผมเจอ ก็จะต้องมีหลาย ๆ คนที่มาเจอในจุดที่ผมเจอเหมือนกัน การที่ผมได้ถ่ายทอดเป็นวิทยาทาน มันก็เป็นความสุขของผมอย่างหนึ่ง"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ต.ต. รุ่งคุณ เสียชีวิตจากมะเร็งปอด โพสต์สุดท้ายเขียนไม่จบ เล่าย้อนเจอมะเร็งได้อย่างไร อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15:50:52 52,479 อ่าน
TOP