x close

ผัวแค้นเมียฟ้องหย่า ร้องให้คืนไตที่เคยบริจาคให้ หรือไม่งั้นก็จ่ายชดเชยมา 54 ล้าน !

 
              คดีแปลก ผัวแค้นเมียฟ้องหย่า อ้างคบชู้ ร้องให้คืนไตที่เคยบริจาคให้ หรือไม่งั้นก็ต้องจ่ายชดเชยมา 54 ล้าน


 คดีหย่าร่าง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

              ยามรักกัน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดก็ยอมให้ได้แม้แต่ชีวิต แต่พอถึงคราวหมดรักก็ต้องการขอคืนทุกสิ่งทุกอย่างที่จะนึกได้ และสำหรับเรื่องราวของ (อดีต) คู่รักคู่นี้ ไม่เพียงขอแค่หัวใจที่ให้ไปคืนมา แต่ยังรวมถึง "ไต" ที่หมายถึงอวัยวะในร่างกายจริง ๆ

              วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ เผยเรื่องราวเกี่ยวคดีความสุดแปลกประหลาดในตำนาน ที่ถูกเรียกกันว่าเป็นคดีหย่าร้างที่แสนวุ่นวาย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 ในสหรัฐอเมริกา สามีรายหนึ่ง ซึ่งมีอาชีพแพทย์ ได้เรียกร้องให้ภรรยาคืนไตที่เขาเคยบริจาคให้เธอปลูกถ่ายในร่างกายไป หรือไม่เช่นนั้นเธอก็จะต้องจ่ายเป็นเงินชดเชยจำนวนมากกว่า 50 ล้าน

              ตามรายงานเผยว่า ดร.ริชาร์ด บาติสตา ได้แต่งงานกับดอว์เนลล์ เมื่อปี 2533 และมีลูกด้วยกัน 3 คน จนกระทั่งชีวิตสมรสเริ่มเกิดปัญหาขึ้น เมื่อทางภรรยาเกิดป่วยและอาการรุนแรงมากขึ้น เธอประสบความล้มเหลวในการปลูกถ่ายไตที่ได้รับบริจาคถึง 2 ครั้ง ทำให้ในปี 2544 ทาง ดร.ริชาร์ด ผู้เป็นสามีตัดสินใจเสียสละด้วยความรัก บริจาคไตข้างหนึ่งให้กับภรรยา และมันก็ช่วยชีวิตของเธอเอาไว้ได้สำเร็จ

              ในขณะนั้น ดร.ริชาร์ด กล่าวว่า "สิ่งสำคัญอันดับแรกของผมคือการช่วยชีวิตเธอ และโบนัสอย่างที่สองคือ การทำให้ความสัมพันธ์ของเรากลับมาดีขึ้น"  

              อย่างไรก็ดี แม้ว่าสามีจะเป็นผู้ช่วยชีวิตของเธอ แต่ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองจะไม่เป็นไปตามที่สามีคาดหวัง หลังจากนั้น 4 ปีต่อมา ดอว์เนลล์ได้ยื่นฟ้องหย่ากับเขา ซึ่งมันทำให้ ดร.ริชาร์ด ตกใจและโกรธเป็นอย่างมาก จึงได้กล่าวหาว่าเธอคบชู้ พร้อมทั้งฟ้องกลับโดยเรียกร้องให้เธอคืนไตของเขาที่เคยให้ไป หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องจ่ายเงินจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 54 ล้านบาท (ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

              ข้อเรียกร้องของ ดร.ริชาร์ด เป็นเรื่องแปลกและสร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อตัวเขาเองก็เป็นแพทย์ ซึ่งน่าจะทราบเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรมทางการแพทย์เป็นอย่างดี โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนต่างเห็นพ้องกันว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ดอว์เนลล์จะเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเอาไตของเธอออกมา

              โรเบิร์ต วีตช์ นักจริยธรรมทางการแพทย์ กล่าวว่า "ตอนนี้ไตนั่นเป็นของเธอแล้ว การนำไตของเธอออกมาอีก หมายความว่าเธอจะต้องดำเนินการฟอกไต หรืออาจทำให้เธอเสียชีวิตได้"

              ท้ายที่สุดในการตัดสินคดีความยาวกว่า 10 หน้า ทางศาลศาลสูงสุดของเทศมณฑลแนสซอ ในเมืองนิวยอร์ก ได้ปฏิเสธคำร้องของ ดร.ริชาร์ด โดย เจฟเฟรย์ กร็อบ ผู้พิพากษาคดีของคู่สมรส ระบุว่า "ความพยายามในการเรียกร้องเงินชดเชยของฝ่ายจำเลย (ดร.ริชาร์ด) ด้วยวิธีการเช่นนี้ ไม่เพียงแต่จะฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติด้านกฎหมายทางการแพทย์ แต่ยังอาจทำให้จำเลยอาจถูกดำเนินคดีทางอาญาด้วย"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Star

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผัวแค้นเมียฟ้องหย่า ร้องให้คืนไตที่เคยบริจาคให้ หรือไม่งั้นก็จ่ายชดเชยมา 54 ล้าน ! อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:56:53 8,468 อ่าน
TOP