x close

หมอไขปริศนาปัญหาโลกแตก กาแฟดำกับชาเขียวเพียว อันไหนดีต่อสุขภาพกว่ากัน เห็นชัดเลย


          หมอไขปริศนาปัญหาโลกแตก กาแฟดำกับชาเขียวเพียว อันไหนดีต่อสุขภาพกว่ากัน งานนี้เช็กยันปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมกับสุขภาพ แล้วจะได้คำตอบที่ชัดเจน รวมถึงข้อห้ามที่มีความเสี่ยงกับโรคต่าง ๆ

หมอฆนัท ครุธกูล

          ยุคนี้เรียกว่ามีเครื่องดื่มหลากหลายชนิดให้เลือกสรร แถมหลายอย่างก็เสี่ยงต่อสุขภาพไม่น้อย ทว่าก็มีอีกหลายคนนั้นแคร์สุขภาพตัวเองมากขึ้น เลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีความสุ่มเสี่ยงน้อยต่อสุขภาพ ถึงขั้นไปเช็กสารอาหารหรือปริมาณแคลอรี่ก็มี

          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เฟซบุ๊ก คุยกับหมอฆนัท ของ นพ.ฆนัท ครุธกูล เล่าถึงเครื่องดื่มโลกแตก ที่คนมักส่งข้อความมาถามกันบ่อย ๆ ว่า ระหว่างกาแฟดำกับชาเขียวเพียว กินอะไรดีกว่ากัน ทางคุณหมอตอบว่า ในเบื้องต้น เราต้องทำความเข้าใจปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมในแต่ละวันก่อนว่าอยู่ที่ปริมาณเท่าใด

          - วัยผู้ใหญ่ ไม่ควรเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน

          - วัยรุ่น ไม่ควรเกิน 100 มิลลิกรัมต่อวัน

          - เด็ก ไม่ควรเกิน 2.5 มิลลิกรัมต่อวัน

          เมื่อรับรู้ข้อมูลดังกล่าว ขั้นตอนต่อไปคือ เช็กเครื่องดื่ม 2 ชนิดว่ามีปริมาณของคาเฟอีนเท่าใด ในปริมาณเครื่องดื่มที่เท่ากัน พบว่า กาแฟมีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าชาเขียว 3 เท่า เช่น กาแฟ 240 มิลลิกรัม จะมีคาเฟอีนประมาณ 96 มิลลิกรัม ขณะที่ชาเขียวปริมาณเท่ากัน มีคาเฟอีนปริมาณ 29 มิลลิกรัม

          ดังนั้น เท่ากับว่า เราไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 4 แก้วต่อวัน เพื่อไม่ให้ปริมาณคาเฟอีนเกิน 400 มิลลิกรัม ส่วนชาเขียวดื่มได้มากถึง 13 แก้วต่อวัน อย่างไรก็ตาม หมอก็อยากเตือนว่า เราก็ไม่ควรดื่มกาแฟมากขนาดนั้นอยู่ดี

กาแฟดำ

ข้อแนะนำสำหรับหมอในการเลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน


          - กาแฟ ดื่มแล้วร่างกายจะตื่นตัวทันทีในเวลาอันรวดเร็ว

          - ชาเขียว หากจิบทีละเล็กน้อยไปทั้งวัน ก็ช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้ตลอดทั้งวัน

ส่วนประโยชน์และโทษระหว่างกาแฟดำกับชาเขียวเพียว


          ทั้งคู่ต่างมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และช่วยในการลดน้ำหนักโดยสารแอล-ธีอะนีนในชาเขียว สามารถผ่อนคลายจิตใจ ลดความเครียดได้

          อย่างไรก็ตาม การดื่มกาแฟหรือชาเขียวที่มีส่วนผสมของครีมเทียม น้ำตาล น้ำเชื่อม สารให้ความหวานต่าง ๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคอ้วน หลอดเลือดหัวใจ ไขมันในเลือด หรือเบาหวานประเภท 2 และการดื่มคาเฟอีนมากเกินไป อาจเกิดสภาวะติดคาเฟอีน หากไม่ได้ดื่มจะเกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ หงุดหงิด ไม่มีสมาธิ หรือนอนไม่หลับ

 ชาเขียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอไขปริศนาปัญหาโลกแตก กาแฟดำกับชาเขียวเพียว อันไหนดีต่อสุขภาพกว่ากัน เห็นชัดเลย โพสต์เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11:49:09 51,472 อ่าน
TOP