x close

ยลโฉม แพะทิเบต กำเนิดจากการโคลนนิ่งสำเร็จ

เผยภาพแพะโคลนนิ่งทิเบต 2 ตัว จากการกำเนิดเซลล์ในร่างกายของแพะที่โตเต็มวัย

วันที่ 28 ก.พ. 67 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีน ได้ โคลนนิ่งแพะทิเบต 2 ตัว จากเซลล์ร่างกายของแพะโตเต็มวัย ในมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และป่าไม้ตะวันตกเฉียงเหนือ (NWAFU) ของจีน ได้ใช้เซลล์สำหรับการโคลนจากแพะตัวผู้ 3 ตัว และแพะตัวเมีย 1 ตัว ซึ่งแพะจากการโคลนทั้ง 2 ตัว มีสุขภาพแข็งแรงดี 

รายงานระบุว่า การวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามป้องกันแพะทิเบตที่เป็นปศุสัตว์ที่ราบสูงจากภาวะสายพันธุ์เสื่อมถอย และอาจช่วยค้ำจุนการปรับตัวของแพะทิเบตให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ราบสูงหลังเกิดออกมา

หม่าเย่ว์ฮุย นักวิจัยประจำสถาบันสัตวศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์แห่งชาติจีน กล่าวว่า การโคลนในสภาพแวดล้อมที่ราบสูงเป็นความคืบหน้าสำคัญของเทคโนโลยีเพาะพันธุ์แพะทิเบต และมีนัยสำคัญมากต่อการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมเพาะพันธุ์แพะทิเบต

อนึ่ง แพะทิเบต เป็นปศุสัตว์ทำเงินที่สำคัญของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต โดยทีมวิจัยดังกล่าวได้ทำงานร่วมกับศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสัตว์เทศบาลเมืองซีหนิงตั้งแต่ปี 2018 เพื่อวิจัยเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมในจามรีและแพะทิเบต

จางเฉิงถู นักวิจัยจากศูนย์ดังกล่าว เผยว่า โครงการวิจัยนี้จะช่วยส่งเสริมสายพันธุ์ที่ดีของแพะทิเบต และเพิ่มพูนรายได้ของเกษตรกรและคน เลี้ยงสัตว์

ภาพและข้อมูลจาก XinhuaThai 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยลโฉม แพะทิเบต กำเนิดจากการโคลนนิ่งสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14:58:24 2,828 อ่าน
TOP