x close

คนดูเศร้า ! โมจิโกะ ประกาศเลิกทำ YouTube MOJIKO เปิดใจเสียงสั่น กับเหตุผลบีบใจ..

          ยูทูบเบอร์ดัง โมจิโกะ ประกาศเลิกทำคลิปลง YouTube MOJIKO เปิดใจเสียงสั่น เผยเหตุผลสุดบีบใจ ทั้งปัญหาเรื่องงาน-รายได้ และสภาวะความเครียด

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

          ทำเอาแฟน ๆ ใจหายกันไม่น้อย เมื่อล่าสุด (5 มีนาคม 2567) โมจิโกะ ยูทูบเบอร์ดัง เจ้าของช่อง MOJIKO ที่มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านราย ได้ออกมาโพสต์คลิปที่บอกว่าเป็น "คลิปสุดท้าย" ชื่อคลิปว่า "ประกาศ : เลิกทำคลิปช่อง mojiko" พร้อมเปิดใจว่า "ขอบคุณทุกคนสำหรับช่วงเวลาดี ๆ ใน 10 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยเจอหน้ากัน แต่โมก็รักทุกคนนะ :)"

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           โดยในคลิปดังกล่าว โมจิโกะ ประกาศว่า "โมจะเลิกเป็น YouTuber แล้วค่ะ" ก่อนจะเล่าว่า เธอเริ่มทำยูทูบมาตั้งแต่อายุ 18 ตอนนี้ก็ครบ 10 ปีพอดี ทำมาตั้งแต่เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ทำหลายอย่าง จนมาเป็น Food Lover ตะลุยกิน จนปัจจุบัน

           - 10 ปีที่แล้ว ที่เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ เพราะบ้านทำธุรกิจสกินแคร์ นำเข้า ตอนนั้นดูพี่โมเม พาเพลิน ก็คิดว่าทำไมเขาใช้อะไรเราก็อยากใช้ตามไปหมด ถ้าเราเป็นแบบนั้นบ้าง จะทำให้ธุรกิจครอบครัวดีขึ้นไหม แต่สุดท้ายก็ไปตามทางตัวเอง ไม่ได้ช่วยงานธุรกิจที่บ้าน

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           - จนปีที่ผ่านมา คุณพ่อคุณแม่เกษียณแล้ว เขาก็ไม่ได้บังคับให้เราไปทำแทนเขา แต่สิ่งที่เห็นมันคือโอกาส เป็นเหตุผลที่ทำให้เราทำยูทูบ แล้วเราก็รู้สึกว่าถ้าเราทำสกินแคร์ที่มันโอเค ราคาเข้าถึงได้ นำความรู้มาสานต่อตรงนี้ได้น่าจะดี มันคิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำด้วย ต้องมีเวลาด้วย

           - ยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนไปเพราะมีหวานใจ เขาต่างหากที่เป็นกำลังใจให้เรา รับฟังเรา สรุปรวม ๆ เราอยู่ในสภาวะความเครียด เครียดกับการหาทางออกที่ทำให้เราสามารถพาตัวเอง เพื่อนร่วมงาน ความฝันเรา และสร้างประโยชน์ให้ทุกคน รู้สึกว่าเราสามารถทำได้มากกว่านี้ มีความฝันหลายทางที่เราอยากจะทำ

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           - เราได้พยายามทำธุรกิจและยูทูบควบคู่กันมา 2 ปีแล้ว จนมันเริ่มถึงจุดหนึ่งที่เราแอบกลัวตัวเอง ประชุมงานอยู่เครียด ๆ พอมีกล้องปุ๊บ ยิ้ม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอกลับบ้านไปร้องไห้ ผ่านจุดนั้นมาแล้วหลายครั้ง เรารู้สึกอยากมีพื้นที่ที่ไม่ต้องเปลี่ยนอารมณ์ตัวเองขนาดนั้น

           - ที่ผ่านมาทำอาชีพอินฟลูฯ มาเกือบ 10 ปี รายได้หลัก ๆ คือการรีวิวสินค้า ได้เงินมาสร้างทีม มีเงินเดือนให้ทีมงาน เปิดบริษัท มีค่าขนมให้ตัวเอง ดูแลครอบครัวได้ ใช้ชีวิตพอเหมาะกับที่เป็น แต่พอเวลาผ่านไป แพลตฟอร์มมากขึ้น อินฟลูฯ มากขึ้น ทางเลือกลูกค้ามีมากขึ้น ตนเองก็ไม่รับรีวิวร้านอาหารเลย สิ่งที่รับมีแต่แบรนด์ต่าง ๆ ตัวเลือกที่เรารับเงิน มันไม่ตรงจุดประสงค์เลย

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           - คือเราเป็น Food Lover แต่ไม่รับรีวิวอาหารเลย เพราะอยากจริงใจกับคนดู และรู้สึกว่าไม่อยากอึดอัดเวลาพูดรสชาติอาหาร มันเลยเหมือนเราปิดประตูรับรายได้ของตัวเองในจุดนี้ ถ้ายังเป็น Food Lover ต่อ คงไม่สามารถพาทีมไปได้ไกลมากกว่านี้แล้ว

           - ในฐานะที่เราเป็นหัวหน้า เรารู้สึกมาตลอดว่าอยากให้ทีมงานของเราได้พัฒนา ทั้งศักยภาพและรายได้ของตัวเองทุก ๆ ปี แต่เมื่อรายได้ในการเป็นอินฟลูฯ มันเท่าเดิมและลดลง แล้วถ้าเรายังฝืนทำตรงนี้ต่อไป เราจะหาเงินที่ไหนมาขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงาน

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           - เรารักทีมนี้ ทุกคนเก่งมาก ไม่อยากให้มีการล้มเหลวเพราะเรา แต่ถ้าเขาจะไปทำที่ไหนต่อ เรายินดี แต่อย่าให้ทุกคนมาเสี่ยงเพราะการตัดสินใจของเราเลย

           - การตัดสินใจเลิกทำ YouTube เป็นการที่บอกกับตัวเองว่า เราไม่ต้องแบกเยอะขนาดนั้นแล้ว เราตัดสินใจผ่อนเรื่องหนึ่ง แล้วไปโฟกัสกับด้านหนึ่งที่เข้มข้นมากขึ้น ส่วนเรื่องเจอกันใน YouTube ขอเป็นไปตามธรรมชาติ

โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

           - ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าถ้ากลับมา จะทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร แชร์เกี่ยวกับธุรกิจ หรือพาเพื่อน ๆ ไปกินเหมือนเดิมเหรอ อยากให้พื้นที่แสดงความเห็นได้ว่าอยากให้เป็นยังไง แล้วก็ขออย่าโกรธกันเลย ไม่รู้ว่าคลิปนี้ออกไปแล้วจะทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกอย่างไร แต่ขอบคุณที่ไม่เคยลืมกันเลย

           ติดตามการประกาศเลิกทำคลิปลง YouTube และการเปิดใจแบบเต็ม ๆ ของ โมจิโกะ ได้ในช่อง MOJIKO



โมจิโกะ
ภาพจาก MOJIKO

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนดูเศร้า ! โมจิโกะ ประกาศเลิกทำ YouTube MOJIKO เปิดใจเสียงสั่น กับเหตุผลบีบใจ.. อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2567 เวลา 17:25:55 28,457 อ่าน
TOP