x close

อื้อหือ ทุจริตสอบครูผู้ช่วย ขายข้อสอบ 600,000 บาท เปิดให้ดูชัด ๆ แต่ละคำตอบเฉลยเป๊ะ !


          อื้อฉาว ทุจริตสอบครูผู้ช่วย ขายข้อสอบราคา 6 แสนบาท พอเช็กดูคำถามคำตอบ ตรงเป๊ะตามที่ออกสอบ ชี้ ถ้ามีมูลความผิด คนที่สอบได้จะต้องออกจากราชการ

ทุจริตสอบครูผู้ช่วย
ภาพจาก โหนกระแส

          วันที่ 7 มีนาคม 2567 โหนกระแส รายงานว่า นายสมชาติ สง่าภาคภูมิ ผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น นำเอกสารคู่มือติวเข้มสู่ความสำเร็จครูผู้ช่วยโดยชมรมวิชาการ เป็นเอกสารสำคัญ 1 ใน 2 รายการที่ถูกระบุว่ามีผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย สังกัด สพป.ขอนแก่นเขต 2 ซื้อมาจากคณะกรรมการ อกคศ.ขอนแก่น เขต 2 ในราคา 600,000 บาท ซึ่งเมื่อตรวจสอบเอกสาร พบว่า มีข้อสอบที่ใช้สำหรับการสอบพร้อมกากบาทเฉลยที่ถูกต้อง ตรงกับข้อสอบที่ใช้ในการแข่งขันวันที่ 19-20 สิงหาคม 2566

          นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการ ผอ. ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณผู้ร้องเรียนที่กล้าเปิดเผย มีข้อมูลที่ชัดเจน หลักฐานเอกสารมาให้ ป.ป.ช. และหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งผลการตรวจสอบก็พบว่า สพป.ขอนแก่น เขต 2 มีกระบวนการจัดสอบที่พิรุธมากที่สุด

ทุจริตสอบครูผู้ช่วย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          สำหรับกระบวนการการออกข้อสอบ ตามหลักจะต้องทำเป็นความลับ ให้ผู้ออกสอบทั้งหมดอยู่รวมกันก่อนสอบจริง 24 ชั่วโมง ไม่ให้ใช้เครื่องมือสื่อสาร แต่ความจริงคือ กระบวนการจัดสอบหละหลวมมาก ตอนนี้ตนกล้าพูดได้เลยว่า การสอบรรจุข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นหรือข้าราชการครู กลายเป็นวัฒนธรรมในการเรียกรับเงิน ซึ่ง ป.ป.ช. เคยเสนอมาตรการให้ส่วนกลางจัดสอบทั้งหมดจนสำเร็จมาแล้ว หลังเกิดการทุจริตใหญ่ในจังหวัดทางภาคกลาง เมื่อปี 2558 ในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ผลของการแก้ไขครั้งนั้นคือ ลดการทุจริตได้ เพราะการออกสอบในท้องถิ่น ผู้สอบสามารถเข้าถึงและจ่ายเงินคนที่มีอำนาจในการเปิดสอบได้ง่าย

          ที่ผ่านมาทาง ผ.ป.ช. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปเก็บข้อมูลในพื้นที่ทุกจังหวัด และในวันที่รับสมัครหรือเปิดสอบ ก็จะเข้าไปเฝ้าระวังตรวจสอบ แต่กลุ่มคนทำผิดก็วางแผนในการเรียกรับการออกข้อสอบต่าง ๆ และวันที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีการประกาศผลการตรวจสอบ พบว่า มีการทุจริตจริง ดังนั้น จึงมีคำสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สพป.ขอนแก่นเขต 2 และผู้แทนครูใน อกคศ.ขอนแก่นเขต 2 อีก 1 คน

          อย่างไรก็ตาม หากมีความผิด ผู้มีอำนาจสูงสุดจะผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 แต่คนที่เรียกรับเงินจำนวน 6 แสนบาท จะผิดมาตรา 149 และ 157 และคนอื่น ๆ หากรับเงินก้อนนี้ก็จะผิดมาตรา 149 ไปด้วย

          หลังจากนี้ ถ้าผลออกมามีมูลชี้ความผิดผู้สอบ 44 คน บุคคลที่สอบบรรจุแต่งตั้งทั้งหมดจะต้องออกจากราชการ แต่ถ้าจ่ายเงินเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน ตกเป็นผู้ให้สินบนเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด ให้ออกจากราชการสถานเดียว

วิธีจับพิรุธการออกสอบครูผู้ช่วย



          ไทยพีบีเอส รายงานว่า จุดพิรุธการทุจริตสอบเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการแต่งตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบ 12 คน ทั้งหมดเป็นเอกสารลับ ทว่า 3 ใน 12 คน เป็น อ.ก.ค.ส. และคณะกรรมการทั้งหมดเป็นผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่

          หลังได้รับการแต่งตั้ง คณะกรรมการ 12 คน นัดรวมตัวกันที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งใน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมกันออกข้อสอบ แล้วส่งข้อสอบให้คณะกรรมการ นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้าง คณะกรรมการ 1 คน จะได้โควตาคนมาสอบ 2 คน การันตีว่าได้รับการบรรจุข้าราชการ แต่มีค่าการสอบ 3-6 แสนบาท

ทุจริตสอบครูผู้ช่วย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส


ขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อื้อหือ ทุจริตสอบครูผู้ช่วย ขายข้อสอบ 600,000 บาท เปิดให้ดูชัด ๆ แต่ละคำตอบเฉลยเป๊ะ ! อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2567 เวลา 11:35:11 19,696 อ่าน
TOP