x close

นายอาร์ม เปิดเคสไอโฟนโดนดูดเงิน ทั้งที่ไม่ติดแอปฯ เผยทำได้ยังไง พร้อมวิธีแก้


           นายอาร์ม เผยเคสหวิดโดนมิจฉาชีพดูดเงิน กูเกิล แจ้งชัดมือถือกำลังถูกโจร Remote แนะวิธีแก้หากโดนคุมเครื่อง
แอปดูดเงิน

           วันที่ 10 มีนาคม 2567 นายอาร์ม เจ้าของช่องยูทูบ 9arm อินฟลูเอนเซอร์ด้านไอที ซึ่งยังคงออกมาเตือนภัยเรื่องกลโกงมิจฉาชีพ และให้ความรู้ป้องกันคนโดนดูดเงินผ่านสมาร์ตโฟนอย่างต่อเนื่อง หลังพบว่าส่วนใหญ่ผู้ที่ถูกมิจฉาชีพหลอกดึงข้อมูลส่วนตัว ก็มักจะพลาดหลงเชื่อติดตั้งแอปฯ ปลอม ซึ่งทำหน้าที่ให้มิจฉาชีพเข้ามาใช้งานมือถือของเราได้

           ล่าสุด นายอาร์ม เผยเคสของผู้เสียหายรายหนึ่งแจ้งมาว่า โทรศัพท์ของคุณพ่อขึ้นแจ้งเตือนขนาดใหญ่บนจอ ระบุว่า "มีผู้อื่นเข้าถึงหน้าจอของคุณ หากคุณไม่ได้แชร์หน้าจอ ให้หยุดและถอนการติดตั้งแอปฯ นี้ จากนั้นให้รีสตาร์ตโทรศัพท์ Google ได้ซ่อนเนื้อหาที่ละเอียดอ่อนของคุณเพื่อความปลอดภัยแล้ว"

แอปดูดเงิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 9arm

           นายอาร์ม ระบุว่า มีคนในกลุ่มหลังบ้านบอกว่ามือถือพ่อขึ้นแบบนี้ นี่คือ Google พยายามเตือนเราว่ามีคน Remote เครื่องเราอยู่ อันนี้แทบมั่นใจได้เลยว่าโดนแล้ว (แอปฯ โจร) แต่ Google ป้องกันไว้ให้เราชั้นหนึ่ง

           วิธีแก้เกมเบื้องต้นคือ เปิด Airplane Mode (และปิด Wi-Fi) แล้วหาแอปฯ แปลก ๆ แล้วลบทิ้ง หรือเข้าเมนู Accessibility แล้วดูว่าแอปฯ ไหนขอสิทธิ์ Remote แล้วลบทิ้งทันที ถ้ารู้ว่าแอปฯ ไหนทำแบบนี้ถ่ายรูปแจ้งมาที่เพจได้เลย เพื่อเป็นการช่วยกันประชาสัมพันธ์

แอปดูดเงิน

เปิดเคสไอโฟนดูดเงิน ทั้งที่ไม่ได้ติดแอปฯ


           ขณะเดียวกัน นายอาร์ม ยังมีการโพสต์เคสไอโฟนโดนดูดเงิน แต่เจ้าของบอกว่า ไม่ได้ติดแอปฯ แปลกปลอมหรือกดลิงก์อะไร มีข้อความทั้งหมดดังนี้

           เคสนี้ iPhone โดนดูดเงิน บอกว่าไม่ได้ติดตั้งแอปฯ แปลกปลอมหรือกดลิงก์อะไร แต่ตรวจสอบดูพบว่ามี management profile โจรในเครื่อง ทำให้โจรสามารถติดตั้งแอปฯ โจรในโทรศัพท์คุณได้เลย (ใช่ครับ iOS นี่แหละ)

           ก็คือเคสส่วนใหญ่ที่บอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย จริง ๆ แล้วทำครับ อาจจะโหลดไว้นานแล้วจนจำไม่ได้ หรือบางทีลิงก์มันเนียนจริง ๆ จนเราไม่คิดว่าใช่

           เอาเป็นว่าไอโฟนเข้าการตั้งค่าแล้วดูตรงนี้นะครับ ถ้ามีอันนี้ให้สงสัยไว้ก่อนว่าโดนแล้ว รายละเอียดมีในคลิปผมครับ อธิบายไว้แล้ว

แอปดูดเงิน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 9arm


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายอาร์ม เปิดเคสไอโฟนโดนดูดเงิน ทั้งที่ไม่ติดแอปฯ เผยทำได้ยังไง พร้อมวิธีแก้ อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2567 เวลา 17:30:26 34,683 อ่าน
TOP