x close

ผดส. เล่านาทีชีวิต เครื่องบินดิ่งวูบกลางฟ้า คนลอยชนเพดาน นักบินรับคุมเครื่องไม่ได้

         ผู้โดยสารเล่านาทีชีวิต เครื่องบิน LA800 ดิ่งวูบกลางอากาศ คนลอยกระแทกเพดาน เจ็บอื้อ 50 ราย นักบินยอมรับควบคุมเครื่องไม่ได้ชั่วคราว อุปกรณ์ขัดข้อง
ตกหลุมอากาศ
ภาพจาก Vytautas Kielaitis / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล

          วันที่ 12 มีนาคม 2567 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานกรณีเหตุระทึก เครื่องบินของสายการบินลาตัม แอร์ไลน์ส (LATAM Airlines) เที่ยวบิน LA800 ซึ่งเดินทางจากออสเตรเลีย มุ่งหน้าไปนิวซีแลนด์ เกิดเหตุขัดข้องกลางอากาศจนเครื่องทิ้งดิ่งชั่วขณะ เป็นผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 50 คน ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานการบินพลเรือนของชิลี (DGAC) ได้ส่งทีมมาสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

          ในขณะที่คณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุการขนส่งของนิวซีแลนด์ (TAIC) ได้ทำการรวบรวมหลักฐาน รวมถึงตรวจยึดอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบิน รวมถึงบันทึกการบินไว้แล้ว แต่อำนาจในการสอบสวนจะขึ้นอยู่กับหน่วยงานการบินชิลี เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ลำนี้ได้รับการจดทะเบียนในชิลี

          สำหรับเที่ยวบิน LA800 เดินทางมาพร้อมผู้โดยสาร 263 คน และลูกเรือ 9 คน จากออสเตรเลีย โดยมีปลายทางอยู่ที่ออกแลนด์ ของนิวซีแลนด์ แต่อยู่ ๆ ก็เกิดเหตุระทึกขึ้นเมื่อเครื่องบินดิ่งวูบกลางอากาศ จนมีคนมากมายลอยออกจากที่นั่งไปกระแทกหลังคาเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องจะกลับมานิ่งอีกครั้ง

          ด้าน ไบรอัน โจคัต หนึ่งในผู้โดยสาร เผยกับ CNN ว่า เขารู้สึกตัวตื่นตอนที่เครื่องบินกำลังตกจากความสูงพอดี เขาลืมตาขึ้นและพบว่ามีผู้คนมากมายลอยขึ้นไปติดเพดานเครื่องบิน ก่อนที่คนเหล่านั้นจะร่วงลงมากระแทกพื้น ทำให้เขาเพิ่งรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่ในหนัง แต่กำลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริง ๆ

          หลังจากเครื่องบินแลนดิ้งที่โอ๊คแลนด์ นักบินได้ออกมาตรวจเช็กสภาพของผู้โดยสาร พร้อมยอมรับว่าทางนักบินสูญเสียการควบคุมเครื่องไปชั่วขณะ เมื่อค่าบนเกจวัดนั้นว่างเปล่า "นักบินกล่าวว่าเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เขาไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย นั่นคือตอนที่เครื่องบินวูบตกลงมา จากนั้นเขาก็ชี้ว่าเกจวัดกลับมาทำงานได้อีกครั้ง เครื่องบินจึงได้กลับคืนสู่รูปแบบการบินปกติ" โจคัต กล่าว


          ทั้งนี้ นักบินยืนยันว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และก็ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ อีกหลายจากนั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็มากพอจะเป็นฝันร้ายของผู้โดยสาร โจคัต ยอมรับว่าเขากลัวตายเหลือเกิน เมื่อได้เห็นผู้โดยสารคนอื่นลอยออกจากเก้าอี้ ไปกระแทกเพดานเครื่องบิน "ผู้คนกรีดร้องและร้องไห้ ใช่ครับ มันเป็นความโกลาหลครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในไม่กี่วินาที"

          ด้าน ลาตัม แอร์ไลน์ส ยอมรับว่ามีเหตุขัดข้องทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างการบินจริง ทำให้เครื่องบินเกิดการเคลื่อนไหวที่รุนแรง แต่ยืนยันว่าเที่ยวบินดังกล่าวลงจอดได้ปลอดภัยตามกำหนดที่ออกแลนด์

          ในขณะที่ชุดสืบสวนกำลังตรวจสอบหาต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินดิ่งวูบกะทันหัน เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอย่างโบอิ้งเผชิญความยากลำบาก ท่ามกลางสถานการณ์ที่โบอิ่งถูกวิจารณ์หนักเกี่ยวกับปัญหาด้านคุณภาพและความปลอดภัยมานานหลายปี ซึ่งโบอิ้ง แถลงว่าอยู่ระหว่างดำเนินงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเที่ยวบินดังกล่าว และจะให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่ลูกค้า
 
          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, REUTERS



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผดส. เล่านาทีชีวิต เครื่องบินดิ่งวูบกลางฟ้า คนลอยชนเพดาน นักบินรับคุมเครื่องไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2567 เวลา 15:30:27 20,339 อ่าน
TOP