x close

ดราม่า นศ. ฝึกงานแฉ The Snack ทำงานยันตี 4 เครดิตไม่มี ใช้งานอย่างเบ๊ ล่าสุดแถลงแล้ว


           ยูทูบเบอร์ช่องดัง คนตาม 4.5 ล้านโดนแฉ ทั้งบริษัทมีพนักงาน 8 คน มีเด็กฝึกงาน 30 คนใช้งานจนฉ่ำ เลิกถึงตี 4 ก็มี เสาร์-อาทิตย์ยังส่งงานให้ตอน 5 ทุ่ม แล้วขอให้งานเสร็จเดี๋ยวนี้ เอารัดเอาเปรียบไปไหม ล่าสุดทางช่อง The Snack แถลงแล้วกับเรื่องที่เกิดขึ้น

The Snack
ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Snack

           กำลังเป็นไวรัลขึ้นมา จากคลิปของช่อง BAN GU ENG ที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์อดีตนักศึกษาฝึกงานช่องยูทูบช่องดังที่มีคนติดตาม 4.5 ล้านคน แต่กลับพบว่า บรรยากาศการทำงานนั้น กลับมีการใช้งานอย่างหนัก ทำงานทั้ง 7 วัน ไม่มีเครดิตให้

นักศึกษาฝึกงาน ออกมาแฉ ยูทูบเบอร์ช่องดัง ใช้งานโหดจัด เลิกงานตี 4 เสาร์-อาทิตย์ ยังส่งงาน เอาคนไปทำงานส่วนตัว


           ทั้งนี้ หนุ่มคนนี้บอกว่า ช่องนี้แม้จะมีคนกดติดตามเยอะกว่า 4.5 ล้านคน แต่พนักงานมีจริงแค่ 8 คนเท่านั้น ที่เหลือเป็นนักศึกษาฝึกงานกว่า 30 คน ที่ร่วมกันทำงานผลิตคอนเทนต์ออกมา

           ในรายละเอียดของการรับนักศึกษาฝึกงาน ก็จะมีรับเข้ามาเรื่อย ๆ และมีคนออกไปเรื่อย ๆ เพราะโปรเจกต์จบเสร็จแล้ว ส่วนระบบการทำงาน แม้จะทำ 5 วัน เวลาทำงานคือ 10.00-20.00 น. แต่เลิกงานจริงตอนตี 4 ของอีกวันก็มี ในช่วงวันหยุด ก็มีส่งงานมาให้ทำเช่นกันตอน 5 ทุ่มคืนวันเสาร์ แล้วของานเสร็จเดี๋ยวนั้นเลย ในวันทำงาน

           นอกจากนี้ แม้ว่างานจะทำเสร็จกันไว แต่ Process ในการตรวจยังนาน กว่าที่เขาจะว่างตรวจให้ บางครั้ง เตรียมสตูดิโอเอาไว้แล้ว คิดงานเอาไว้แล้ว แต่มีพี่คนหนึ่งไม่มา ก็ต้องยกกองเลย ทำให้งานทุกอย่างที่เตรียมไว้เสียเปล่า

           งานที่จะรับเข้าไปมีทั้ง พร็อพ ตัดต่อ เออี ครีเอทีฟ แทบจะทุกตำแหน่งที่จำเป็นต่องานโปรดักชั่น รวมไปถึงตำแหน่งซาวด์ที่จ้างคนมาทำ แต่ไม่มีการให้เครดิตคนทำ รวมไปถึงตำแหน่งครีเอทีฟที่ต้องเสนองาน ทำบอร์ด ทำเบรกดาวน์ แต่ความเป็นจริงของครีเอทีฟ คือ ทำแอดมิน โค-โปรดิวเซอร์ ประสานงาน เรียกได้ว่า ตำแหน่งครีเอทีฟคือทำทุกอย่าง

           ระยะเวลาฝึกงานคือ 4 เดือนนิด ๆ และในเมื่อต้องเลิกงานดึกตี 4 นักศึกษาฝึกงานก็ต้องนั่งแท็กซี่ หรือต้องมีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเสียเงินเพิ่มเข้าไปอีก

           เวลาที่ทำคลิปนั้น จะทำเป็นคลิปสต็อกว่าให้ทำอะไร เน้นจำนวนคนทำงานเยอะ ๆ เอาไว้ แต่คลิปนั้นจะใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากัน ใน 1 สัปดาห์ ยูทูบเบอร์ช่องนี้จะลงคลิปไม่เกิน 3 คลิป แต่ที่ใช้งาน 30 คน เพราะแต่ละคนก็มีช่องแยกของตัวเองอีก เช่น ช่องหลักอาจจะลง 2 คลิป แต่ช่องแยกของยูทูบเบอร์ก็ 1 คลิป ซึ่งไม่ต่างกับการเอานักศึกษาฝึกงาน ไปใช้ในงานส่วนตัว

The Snack
ภาพจาก เฟซบุ๊ก The Snack

The Snack ออกแถลงการณ์ เรื่องนักศึกษาฝึกงาน ยันไม่มีการบังคับ บริษัทมีกฎชัดเจน


           ล่าสุด วันที่ 24 มีนาคม 2567 เฟซบุ๊ก The Snack ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้บริษัทได้รับทราบถึงประเด็นการวิจารณ์เรื่องการรับนักศึกษาฝึกงานมาทำงานหนักเกินไป พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไปนี้

           1. นโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

           บริษัทมีนโยบายรับเด็กฝึกงานเพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานจริง เพื่อให้ได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่น ๆ ให้มีความพร้อมกับการประกอบอาชีพในอนาคต

           2. ข้อตกลงก่อนการฝึกงาน

           ก่อนที่จะรับนักศึกษาเข้ามาฝึกงาน มีการทำข้อตกลงกันอย่างละเอียดเกี่ยวกับเรื่องงาน ขอบเขตงาน ระยะเวลาฝึกงาน สวัสดิการ เงินตอบแทน เป้าหมายการฝึกงานอย่างชัดเจนก่อนเริ่มฝึกงานจริง

           3. การดูแลนักศึกษาฝึกงาน

           บริษัทมีนโยบายการดูแลอย่างใกล้ชิด มีพนักงานพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ สนับสนุน ติดตามผลงาน และให้คำปรึกษาอยู่เสมอ

           4. การชี้แจงประเด็นที่ถูกวิจารณ์

           ทางบริษัท The Snack ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และพบว่า

           - บริษัทไม่ได้บังคับนักศึกษาทำงานล่วงเวลา

           - ทางบริษัทมีกฎระเบียบชัดเจนตั้งแต่ก่อนรับสมัคร เพื่อเน้นผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพและทัศนคติที่ดี ออกสู่โลกการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


           ส่วนทางแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นในจุดที่ต้องปรับปรุง บริษัทจะดำเนินการดังนี้

           - ทบทวนนโยบายการรับนักศึกษาฝึกงาน

           - กำหนดขอบเขตงานนักศึกษาฝึกงานให้ชัดเจน

           - เพิ่มพนักงานพี่เลี้ยง

           - จัดกิจกรรมอบรมให้กับพนักงานพี่เลี้ยง

           สุดท้าย บริษัทให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกงาน และขอบคุณทุกคนที่ช่วยเน้นย้ำเรื่องนี้ และขออภัยในความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นได้กับผลกระทบที่ตามมา

           เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การเติบโต และการพัฒนาส่วนบุคคล เชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้จะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนี้ได้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณที่มอบโอกาสให้เราแสดงความมุ่งมั่นในการปรับปรุงและเรียนรู้จากสถานการณ์นี้

           สำหรับบริษัทดังกล่าว มีนายปิยพล ม่วงมี เป็น CEO และ Content Creator วัย 32 ปี เป็นช่องที่เน้นทำเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นหลัก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า นศ. ฝึกงานแฉ The Snack ทำงานยันตี 4 เครดิตไม่มี ใช้งานอย่างเบ๊ ล่าสุดแถลงแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 15:25:51 31,491 อ่าน
TOP