x close

ลงทุน 30,000 ติดโซลาร์เซลล์ แต่ค่าไฟยังเกือบเท่าเดิม เป็นเพราะอะไร เรื่องเล็กบังตามาก ๆ

           หนุ่มลงทุนกว่า 30,000 บาท เพื่อติดโซลาร์เซลล์ หวังลดค่าใช้จ่ายค่าไฟ แต่บิลมาปรากฏว่าค่าไฟแทบไม่ต่างจากเดิม แบบนี้เกิดจากอะไร คนแนะนำวิธี เรื่องนี้อาจเป็นเส้นผมบังภูเขาจริง ๆ


โซลาร์เซลล์

          หน้าร้อนค่าไฟแพงแบบนี้ หลายคนอาจจะมองหาพลังงานทางเลือกอย่างการติด โซลาร์เซลล์ เพื่อหวังจะผลิตไฟฟ้าเอง และลดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าไฟ แต่ถึงกระนั้น การจะติดโซลาร์เซลล์ อาจจะต้องคิดให้ดี ติดให้มีกำลังไฟมากเพียงพอ และต้องเลือกช่วงเวลาในการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นเหมือนกรณีนี้

          ทั้งนี้ ในกลุ่ม โซล่าเซลล์เพื่อการใช้งานด้วยตัวคุณเอง ได้มีหนุ่มคนหนึ่งมาถาม เมื่อเขาลงทุนติดโซลาร์เซลล์ไปกว่า 30,000 บาท ด้วยกำลังไฟ 1.5 กิโลวัตต์ แต่เมื่อถึงสิ้นเดือนมา ปรากฏว่าค่าไฟกลับไม่ได้ลดลงเลย จากแต่ก่อนที่อยู่ประมาณเดือนละ 1,600-1,800 บาท เดือนนี้ค่าไฟก็อยู่ที่ 1,713.62 บาท แสดงว่า การติดโซลาร์เซลล์แทบไม่ช่วย

โซลาร์เซลล์

          อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้มีคนเข้ามาช่วยไขปริศนา ว่าทำไมลงทุนไปตั้งเยอะแล้ว แต่ค่าไฟไม่ลดเลย ดังนี้

          โซลาร์เซลล์ที่เขาติดตั้ง ถือว่ายังเป็นแผงเล็กเกินไป ผลิตไฟและใช้งานโหลดได้น้อย ซึ่งโซลาร์เซลล์แบบ On Grid นั้น จะผลิตไฟได้ดีในช่วงเวลา 10.00-14.00 น. ซึ่งถือเป็นช่วงที่เวลาแดดแรงมากที่สุด หากติดตั้งโซลาร์เซลล์แค่ 1.5 กิโลวัตต์ กำลังการผลิตไฟจะทำได้แค่ประมาณ 1.3 กิโลวัตต์ มากหรือน้อยกว่านี้เพียงเล็กน้อย และหลังจากนั้น ในช่วงเวลากลางวันที่แดดไม่แรง กำลังการผลิตไฟฟ้าจะลดลงไปอีก เหลือแค่ 0.5 - 0.8 กิโลวัตต์ จึงทำให้เวลาใช้ไฟฟ้า ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน กำลังไฟฟ้าไม่พอ จึงต้องไปดึงไฟจากการไฟฟ้ามาใช้แทน


          ในหน้าร้อน เครื่องใช้ไฟฟ้าจะทำงานหนักกว่าปกติ โดยเฉพาะแอร์และตู้เย็น แม้เราจะตั้งค่าแอร์อุณหภูมิเท่าเดิม แต่คอมพ์แอร์ซึ่งกินไฟ จะทำงานหนักกว่าเดิมจนแทบไม่ได้พัก ยกตัวอย่างเช่น หน้าร้อนอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส หน้าหนาวอุณหภูมิ 27 องศาสเซลเซียส แต่เราเปิดแอร์ที่ 25 องศาเซลเซียสตลอด ถึงกระนั้น แอร์จะทำงานหนักขึ้น เพราะอุณหภูมิต่างกันถึง 8 องศา อุณหภูมิต่างกัน 1 องศา จะกินไฟเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ดังนั้น หน้าร้อน จึงกินไฟมากกว่า

          การติดตั้งโซลาร์เซลล์ ต้องดูพฤติกรรมด้วยว่า เราใช้ช่วงไหน มากน้อยเท่าไร ในช่วงที่แดดแรง ๆ โซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะไปดึงไฟมาจากโซลาร์เซลล์ แต่หากในช่วงที่แดดน้อย ๆ แต่เรายังใช้ไฟเท่าเดิม มันก็จะไปดึงไฟมาจากการไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น มีคนหนึ่งติดโซลาร์เซลล์ขนาด 3 กิโลวัตต์ แต่เวลาอยู่บ้าน มักจะเปิดแอร์เย็นฉ่ำไว้ตลอดเวลาตอนกลางวัน เปิดประตูทิ้งไว้ และปิดแอร์แค่ตอนเย็น ซึ่งแอร์ขนาด 24,000 บีทียูเครื่องเดียว ก็กินไฟกว่า 3.6 กิโลวัตต์แล้ว แต่ติดโซลาร์เซลล์ขนาด 3 กิโลวัตต์ที่ผลิตไฟได้เต็มที่แค่ช่วงพีค ไม่นับที่ช่วงแดดร่มลมตก ที่โซลาร์เซลล์ไม่สามารถผลิตไฟได้เต็มกำลัง และต้องไปซื้อไฟมา ดังนั้น หากอยากจะประหยัดไฟจริง ต้องปรับพฤติกรรมการใช้ ใช้ไฟตอนกลางวันน้อยลง เปิดแอร์แค่บางเวลา เพื่อให้ประหยัดไฟมากขึ้น
                      
โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลงทุน 30,000 ติดโซลาร์เซลล์ แต่ค่าไฟยังเกือบเท่าเดิม เป็นเพราะอะไร เรื่องเล็กบังตามาก ๆ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 14:17:59 19,475 อ่าน
TOP