x close

เมืองไทยร้อนก็ร้อน เซเว่นฯ ก็เยอะ แต่ทำไมไม่มีสเลอปี้ ฝรั่งยังต้องถาม รู้คำตอบแทบใจสลาย

          เมืองไทยร้อนก็ร้อน เซเว่นฯ ก็มีแทบจะห่างกันทุก 100 เมตร แต่ทำไมสเลอปี้ เครื่องดื่มดับร้อน ถึงไม่มีในเซเว่นฯ เกิดอะไรขึ้นทั้งที่ขายดี รู้คำตอบทีใจแทบพัง
สเลอปี้
ภาพจาก Seika Chujo / Shutterstock.com

          อากาศร้อน ๆ แบบนี้ น้ำหวานน้ำอัดลมถือว่าขายดีเป็นพิเศษ ซึ่งหนึ่งในน้ำหวานที่หลายคนยังติดใจตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันก็คือ สเลอปี้ กับความหวานและอร่อยเย็นเจี๊ยบถึงใจ แต่ทำไมนะ สเลอปี้ในไทย ถึงไม่ค่อยมี ทั้ง ๆ ที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้น่าจะขายดีสุด ๆ

          และไม่ใช่แค่คนไทยที่สงสัย เพราะฝรั่งยังเอาไปถามใน Reddit ที่ถึงกับเอามาถามว่า ทำไมประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ร้อนที่สุดในโลก มีเซเว่นฯ แทบจะทุกหัวมุมถนน แต่กลับไม่มีสเลอปี้ เพราะอะไรกันนะ

          อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่เมืองไทย ไม่ค่อยมีสเลอปี้ ทั้งที่เป็นสินค้าขายดี มีดังนี้

สเลอปี้
ภาพจาก chanonnat srisura / Shutterstock.com

          - ระบบไฟ : หากติดตั้งเครื่องทำสเลอปี้ ต้องใช้ไฟ 3 เฟส 380 โวลต์ เครื่องถึงจะทำความเย็นได้ดี ทำความเย็นได้เร็ว และคงทน แต่หากใช้ไฟ 2 เฟส เครื่องจะไม่เย็นและทำให้เครื่องเสียง่าย นั่นหมายความว่า เครื่องนี้กินไฟค่อนข้างมาก 

          - การบำรุงรักษา : การบำรุงรักษาค่อนข้างยากและสิ้นเปลือง ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย คนกดกันไม่ระวัง สเลอปี้หกตลอดเวลา ต้องให้พนักงานมาเช็ดพื้นทำความสะอาด

          - ยอดขาย : การลงทุนทำสเลอปี้ ทางเซเว่นฯ จะให้ซัพพลายเออร์ ซึ่งก็คือโค้ก เป็นผู้รับผิดชอบในการลงเครื่อง และต้องมีการรับประกันยอดซื้อของน้ำหวานและโซดา และต้องมียอดสั่งซื้อให้ถึง ถ้ายอดสั่งซื้อไม่ถึง จะมีการยึดเครื่องกลับ

          - สินค้าลงไม่ครบ : สินค้าที่มีขายในแต่ละสาขา จะแตกต่างออกไปตามแต่ที่ผู้จัดการร้านจะพิจารณา บางสาขาจึงมีสินค้าไม่ครบ นั่นหมายความว่า แม้ว่าร้านจะขายของดี แต่ก็อาจจะไม่เอาเครื่องทำสเลอปี้มาลงก็ได้

          - อยากกินสเลอปี้ ต้องทำไง : ตอนนี้เครื่องทำสเลอปี้ จะมีเฉพาะสาขาที่ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น ถ้าใครอยากกินสามารถไปลองหาดูได้

สเลอปี้

สเลอปี้

สเลอปี้









สเลอปี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมืองไทยร้อนก็ร้อน เซเว่นฯ ก็เยอะ แต่ทำไมไม่มีสเลอปี้ ฝรั่งยังต้องถาม รู้คำตอบแทบใจสลาย อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2567 เวลา 11:21:33 309,667 อ่าน
TOP